Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / LẠY CHÚA ,CON HOÀN TOÀN BẤT XỨNG / DÙ BAO NHIÊU NĂM CỐ SỬA ,NHƯNG CHƯA ĐƯỢC / XIN CHÚA CHO CON ĐƯỢC ĂN MÀY ƠN CỨU ĐỘ / AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Tìm hiểu Tin Mừng CN 28 Thường Niên A / GIUSE LUCA

CHÚA NHẬT   28   TN   A   

ĐỀ TÀI:   DỤ NGÔN TIỆC CƯỚI

 

TUNG HÔ TIN MỪNG:  x. Ep 1,17-18

Halêluia. Halêluia. Xin Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ, đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta.. Halêluia.

PHÚC ÂM:  Mt 22,1-14

“Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới.”

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu:

1 Một hôm, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: 2 “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. 3 Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. 4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: “Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!” 5 Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, 6 còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết. 7 Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. 8 Rồi nhà vua bảo đầy tớ: “Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. 9 Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới”.10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

11 “Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, 12 mới hỏi người ấy: “Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?” Người ấy câm miệng không nói được gì. 13 Nhà vua liền bảo những người phục dịch: “Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! 14 Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít”.

Đó là lời Chúa.

 

Bài 1: LỜI MỜI GỌI

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Điều khát khao của một em bé: Trong một lớp giáo lý, Cha Sở để ý thấy có một em bé mỏng manh, xanh xao, khoảng 13 tuổi. Em đến gặp Cha với cặp mắt đỏ hoe; Em trình  bày: Con không thể xưng tội, rước lễ lần đầu vì cha mẹ con ngăn cấm. Cha Xứ bảo : Cứ về xin thêm lần nữa. Mấy ngày sau em lại đến với điệu bộ thất vọng . Em cho biết : Bố con đã nổi  nóng đánh con, Cha Xứ an ủi: Con hãy cầu xin Chúa Yesus giúp con. Ngày trọng đại đã đến và qua đi, nhưng không có mặt của em bé đó. Một tuần sau em quay trở lại vào buổi sáng sớm, em vừa thở hổn hển vừa thưa: Xin Cha giải tội cho con kẻo cha mẹ con biết. Giải tội xong, Cha nói: Bây giờ con phải về nhanh đi. Em do dự một lát rồi thưa với giọng van xin: Cha có thể cho con rước lễ được chứ ạ?. Dĩ nhiên Cha Xứ chấp thuận và Ngài đã phát biểu như sau: Tôi đã tổ chức nhiều cuộc rước lễ lần đầu cách trọng thể, nhưng chưa lần nào cảm động như hôm nay.

2/ Ai khát khao, ai chối từ?: Nghe qua câu chuyện nhỏ trên đây, chúng ta cảm phục em bé đói khát mình máu Thánh Chúa. Trong khi đó có biết bao nhiêu người khác, ví dụ như đoạn Tin Mừng hôm nay, họ lại có một thái độ rất lãnh đạm. họ được chủ mời nhưng lại không thèm đến.

3/ Hôm nay Chúa Yesus đang kêu mời ai? Vào thời xưa, Chúa Yesus kêu mời người Do Thái, còn bây giờ những kẻ được mời lại là những Kitô hữu. Mọi sự đã sẵn sàng ngay từ khi chúng ta còn bé. Đó là các bí tích và mọi ơn lành của Chúa. Hàng ngày bàn tiệc Thánh Thể và Lời Chúa cũng đã được dọn sẵn, Chúa vẫn luôn kêu mời: Hãy đến vì tất cả đã sẵn sàng.

4/ Chúng ta là gì của Chúa? Chúng ta không phải chỉ là những khách dự tiệc, mà còn hơn thế nữa. Chúng ta còn là những người nhà của Chúa, chúng ta còn có bổn phận phải tiếp tay với Chúa và kêu mời những người khác còn đang ở bên ngoài trở vào bên bàn tiệc của Chúa qua những hoạt động tông đồ, truyền giáo.

5/ Vì sao chúng ta không nên từ chối ? Người ta thường đưa ra những lý do : tậu bò, cưới vợ, mua đất để từ chối. Nếu chúng ta coi bí tích thánh thể là một quà tặng quý giá và đương nhiên chúng ta là những kẻ túng thiếu thì lẽ nào chúng ta lại vô tâm tìm mọi lý lẽ để từ chối ?

6/ Thiên Chúa muốn điều gì ? Thiên Chúa muốn rằng : Mọi người đều được dự tiệc vì phòng tiệc lúc nào cũng rộng chỗ, đồ ăn thức uống bao giờ cũng dư thừa. Chúa muốn những người còn ở ngoài đường, còn ở bên ngoài Giáo Hội. Đó là các anh em lương dân chưa nhận biết Chúa, nhất là những kẻ khổ đau, túng thiếu và chúng ta không được phép bỏ rơi họ.

7/ Những phương thế hiệu nghiệm nhất : Muốn cảm hóa họ, chúng ta phải dùng đến phương thế tình thương, đó chính là bác ái được biểu lộ qua việc thăm viếng và giúp đỡ họ. Nhờ tình bác ái, yêu thương chúng ta sẽ gây được những cảm tình tốt đẹp và tạo được những điều kiện cần thiết để một ngày nào đó giúp họ thức tỉnh và quay về với Chúa !

8/ Tiệc cưới Nước Trời là gì ? Tiệc cưới chính là niềm hạnh phúc Nước Trời, là được hưởng sự dịu ngọt tình thương  mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho mọi người.

9/ Ý nghĩa của dụ ngôn : Nhà Vua là Thiên Chúa, Hoàng tử là Đức Kitô tiệc cưới là hình ảnh tượng trưng cho sự kết hợp giữa Đức Kitô và Giáo Hội. Những kẻ được mời trước là dân Do Thái và họ đã từ khước. Các đầy tờ được sai đến là các tiên tri mà những lời giảng dạy của các Ngài không khác gì tiếng kêu trong sa mạc còn bản thân các Ngài thì bị ngược đãi.

10/ Tin Mừng dùng để làm gì ? Những đầy tớ được sai đi tiếp theo là các tông đồ, các Ngài có nhiệm vụ chiếu tỏa ánh sáng Tin mừng để dẫn đưa mọi người tới niềm hạnh phúc Nước Trời. Thế nhưng có rất nhiều kẻ đã từ chối sứ điệp của Tin Mừng , bắt bớ và hành hạ những người được Chúa sai đến. Phải chăng Yerusalem đã bị phá hủy tan hoang cũng chỉ vì họ đã không biết ngày giờ Chúa đến viếng thăm.***

11/ Bí tích Thánh thể dùng để làm gì ? Tiệc cưới nói lên niềm hạnh phúc Nước Trời, cũng là niềm vui của bí tích Thánh thể. Vì dân Do Thái đã từ chối nên Thiên Chúa đã mời gọi người khác : thuộc mọi quốc gia, màu da, sắc tộc, mọi tiếng nói, làm nên một dân riêng mới, trong đó có mỗi người chúng ta.

12/ Người Do Thái phản ứng thế nào ? Đừng hành động như người Do Thái : Đắp tai, ngoảnh mặt làm ngơ trước lời mời gọi ân tình của Thiên Chúa. Chúng ta hãy lắng nghe, hãy bày tỏ cảm xúc, hãy đáp lại tấm lòng bao dung, yêu thương của Thiên Chúa.

13/ Họ đưa ra những lý do có chính đáng không? Ngày xưa họ đưa ra những lý do: Mới mua đất, mới tậu bò, mới cưới vợ thì ngày nay chúng ta cũng đưa ra những lý do như thế để khước từ lời Chúa mời gọi.

14/ Thiên Chúa nhân từ như thế nào? Như chúng ta đều biết : Thiên Chúa rất nhân từ và Ngài luôn tôn trọng sự tự do của chúng ta nên Ngài không muốn cưỡng bức để chúng ta phải đáp trả tình thương của Ngài. Tự mỗi chúng ta phải ý thức để rồi có được sự đáp trả chính xác.

15/ Nước Trời được sánh ví với thứ gì? Nước Trời phải là viên ngọc quý để chúng ta dám hy sinh cả gia tài cho viên ngọc ấy. Nước Trời phải là một kho tàng để chúng ta dám bán tất cả mà mua được đám ruộng có kho tàng ấy. Nước Trời phải là miền đất hứa, ở đó chảy đầy sữa và mật ong để chúng ta bước tới và cuối cùng nó phải là buổi tiệc viên mãn cho chúng ta tham dự.****

 

 

Bài 2: TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

16/ Bộ y phục lễ cưới phải như thế nào? Ông chủ không muốn chúng ta tham dự bữa tiệc cưới với một bộ quần áo lem luốc, bẩn thỉu. Cũng không cần phải bỏ tiền ra mua những thứ vải ngoại đắt giá, cũng không phải là loại quần áo của các Ông Hoàng ,Bà Chúa.

17/ Ý nghĩa của bộ áo cưới: Bộ áo cưới mà Chúa muốn nói ở đây không phải chỉ dành riêng cho những người giàu có, Chúa muốn mọi người đều được mời gọi vào dự tiệc cưới. Chúng ta nhớ lại “phúc” thứ nhất của Tin Mừng: Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời của họ. Nước Trời như viên ngọc quý, nghịch lý ở đây là viên ngọc quý hay kho tàng, những người càng nghèo, càng dễ mua. Người càng giàu càng khó mua. Áo cưới cũng thế, không phải chỉ có người giàu mới có áo cưới, người càng nghèo càng dễ sắm áo cưới, người tội lỗi càng dễ sắm áo cưới, vì sao? Nhiều người cho rằng : Áo cưới chính là tâm hồn sạch tội. Nhưng chúng ta thử xét xem, ai là người trong sạch trước mặt Chúa? Chúng ta thử đọc lại đoạn Tin Mừng của người trộm lành, anh ta có tấm áo cưới khi nào, anh ta sạch tội khi nào? Chẳng phải là anh ta có lòng sám hối tội lỗi của mình đó sao? Nhiều nhà chú giải cho rằng : Tấm áo cưới chính là lòng sám hối. Anh ta nhận ra Chúa Yesus là Thiên Chúa, nhận ra mình là tội nhân đáng chịu phạt và một lòng xin Chúa xót thương. Chúng ta hãy cùng nghiệm xem có đúng như thế không ?

18/ Khi nào chúng ta có thể bước vào Thiên Đàng? Tất cả mọi người đang sinh hoạt ngoài đường, được các gia nhân mời vào dự tiệc cưới, không lẽ ai cũng đã mặc sẵn áo cưới? Vậy thì điều dễ dàng nhất : Khi nghe Chúa mời gọi chúng ta phải luôn nghĩ đến thân phận tội lỗi thấp hèn yếu đuối của chúng ta. Xin Chúa xót thương cho sự bất xứng của mình. Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng, há đây không phải là điều kiện để được vào Nước Trời đó sao? Tin vào Chúa Yesus và sám hối tội lỗi -> Đó mới chính là điều kiện, là chiếc áo cưới.

19/ Kẻ được gọi thì nhiều mà được chọn thì ít, ý nghĩa: Một con người nghèo khó và chịu khổ nạn thập giá , đây có phải là mẫu người mà thời đại hôm nay không ai chấp nhận được, đây có lẽ là điều có thể giải thích cho câu nói đó. Không phải ai cũng có thể vào được Nước Trời, Chúa Yesus đương nhiên muốn mọi người được cứu rỗi, chính vì thế Ngài đã chịu chết khổ nhục trên thập giá. Nhưng Chúa đâu có cưỡng bức chúng ta phải tin, Chúa chỉ đòi chúng ta phải cộng tác với Ngài bởi cũng có khối kẻ từ chối ơn của Ngài. Ngày xưa có biết bao kẻ nghe Chúa giảng ,chứng kiến phép lạ, nhưng có được mấy kẻ tin. Có biết bao người được Chúa mời gọi, nhưng chỉ một số ít đi theo Chúa. Chỉ có hai tên trộm nhưng chỉ có một người dám tin theo Chúa thôi.

20/ Lời cảnh báo của Thánh Phao-lô: Ai gieo thứ gì thì gặt thứ nấy, ai gieo trong xác thịt thì gặt trong hư nát, ai gieo trong Thần khí thì sẽ gặt sự sống vĩnh cửu.

21/ Ý nghĩa dụ ngôn tiệc cưới: Đọc qua dụ ngôn này, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước tình yêu bao la của Thiên Chúa. Thiên Chúa mời chúng ta vào dự tiệc cưới con của Ngài. Điều này nói lên lòng yêu thương một thứ tình yêu thương nhưng không.

22/ Vua mời dân, vì muốn lợi dụng hay có ý gì khác? Thiên Chúa là Vị Vua cao sang, chúng ta là đám tiện dân hèn hạ, sao Chúa lại mời chúng ta. Theo lẽ thường ở đời, người ta chỉ mời những người ngang vai bằng vế. Có thể đây là một bữa tiệc để củng cố uy tín của chủ nhân và ràng buộc khách mời để khi hữu sự cần có việc nhờ vả. Vua mà mời hạ dân thì có lợi gì? Không chỉ những người hèn hạ mà còn đui, què, sứt mẻ nữa. Đây có thể là hạng cặn  bã của xã hội nên chẳng có gì để đền đáp cho chủ nhân cũng chẳng đem lại chút vinh dự nào cho chủ nhân, thế mà Người vẫn mời. Đây rõ ràng là tình thương, tình cho không, Người không mong ta đáp trả, Người mời ta chỉ vì yêu thương mà thôi.

23/ Đây có phải là tình yêu chia sẻ? Thiên Chúa có tràn đầy vinh quang Ngài không thiếu thốn điều gì. Tại sao Ngài lại mời đám người hèn hạ này vào Nước Trời làm gì cho thêm bận?. Thưa, vì Ngài là Thiên Chúa tình yêu, tình yêu của Ngài vô biên  nên Ngài khao khát chia sẽ, Ngài vô cùng tốt lành nên muốn thông ban hạnh phúc cho con người.

24/ Đây có phải là sáng kiến kỳ diệu? Sáng kiến kỳ diệu là do tình yêu mãnh liệt. Cho Con một xuống trần mặc lấy bản tính loài người để nâng con người lên. Mời gọi con người vào hưởng hạnh phúc với Chúa. Chúa nâng loài hèn hạ lên làm bậc thượng khách trong tiệc cưới. Nâng hàng tôi tớ lên thành con cái trong Nước Trời. Đưa nhân loại bơ vơ, xấu xa, đầu đường xó chợ vào ngồi đồng bàn với hàng Thần thánh trên trời.

25/ Đây có phải là tình yêu vô vị lợi? Chẳng có ai có thể giải thích được thái độ của Thiên Chúa -> chỉ có tình yêu. Đó là một tình yêu vô cùng mãnh liệt và vô vị lợi. Tình yêu ấy muốn chia sẻ hết những gì mình có, tình yêu hoàn toàn vì người mình yêu, mong muốn mọi sự tốt đẹp cho người mình yêu.

26/ Vì sao tôi phải mặc áo cưới tới dự? Tình yêu của Thiên Chúa tha thiết nhưng vẫn tôn trọng sự tự do. Thiên Chúa mời gọi, tôi có thể đáp lại hoặc chối từ. Khi dọn xong tiệc, Chúa mong tôi tới. Khi mở rộng cửa Trời, Thiên Chúa mong tôi bước vào. Khi mời gọi, Chúa mong tôi đáp trả. Khi bày tỏ tình yêu, Chúa mong tôi chấp nhận và đền đáp. Tuy nhiên phải có điều kiện-> Phải mặc áo cưới.

27/ Mặc áo cưới là gì? Mặc áo cưới là mặc lấy nhân phẩm, được vào dự tiệc cưới con Vua tôi không còn là phường rác rưởi nữa. Chúa đã trân trọng, nâng tôi lên hàng thượng khách, là khách mời của Vua. Mặc áo cưới là biết tự trọng, là cách cư xử của người tự do. Vì Chúa, đã phục hồi nhân phẩm cho tôi nên tôi phải trân trọng giữ gìn, mặc áo cưới là đáp lại tình yêu Thiên Chúa, là mặc lấy Chúa Kitô (Gl 3,27).****

 

Bài 3: CHÚ GIẢI

1/ Đoạn 22, câu 1: Đã nhiều lần Chúa Yesus lại dùng dụ ngôn mà giảng dạy cho họ. Ở trình thuật (Mt 21,45-56), thuật lại kết quả cuộc gặp gỡ giữa Chúa Yesus và những người được Thượng Hội Đồng phái đến. Dụ ngôn này cũng được tác giả Luca tường thuật (Lc 14,15-24), nhưng trong bối cảnh là trong một bữa ăn tại nhà một người Pharisêu.

2/ Đoạn 22, câu 2: Tiệc cưới được tổ chức tại nhà chàng rể, Cha-Mẹ chàng rể là chủ nhà đãi khách. Tiệc cưới là một bữa đại tiệc, là hình ảnh niềm vui trong nước Thiên Chúa. Chúa Yesus thường dùng những khía cạch khác nhau trong các cuộc vui để minh họa cho những câu chuyện mang tính cách ngôn sứ. Chúa Yesus đã tham dự tiệc cưới Cana và muốn góp phần làm cho niềm vui trở nên trọn vẹn hơn, nhưng buổi tiệc suýt mất vui khi xảy ra sự cố hết rượu. Tiệc cưới hôm nay, Chúa muốn nói đến người con đầy quyền thế, chứ không  phải người con đã bị giết chết  (Mt 21,37-38).

3/ Đoạn 22, câu 3: Theo phong tục Do Thái và của dân ngoại: Thông thường nhà đám sẽ gởi lời mời chung, rồi sau khi đã chuẩn bị đâu ra đấy, họ mới mời cụ thể ngày giờ. Đám người trong Tin Mừng là đám người được mời cụ thể vì bản văn đã nói rõ là mọi sự đã sẵn sàng (câu 4). Tất nhiên lúc này mà từ chối là quá thất lễ// đầy tớ là các môn đệ// người được mời là dân Israel.

4/ Đoạn 22, câu 4: Tiệc cưới thông thường kéo dài đến 7 ngày, nếu tiệc cưới của Hoàng Gia thì dài hơn. Trong dụ ngôn này, nhà Vua tỏ ra rất hào phóng khi phái nhiều đầy tớ đi nài nỉ khách mời. Mọi sự đã sẵn sàng, khách mời cần phải tới ngay, vì thời đó không có tủ lạnh nên thực phẩm để lâu sẽ bị hư hết. Dưới khía cạnh tinh thần thì sự kiện này ám chỉ rằng: Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa sẽ sai con của Người đến (Gl 4,4) Thiên Chúa đã định liệu những kẻ tin được ơn cứu độ nhờ con của Người.

5/ Đoạn 22, câu 5: Thoạt tiên khách khứa chần chừ không đến, rồi bọn họ dần dần trở thành dửng dưng nghĩa là không thèm đếm xỉa tới (Hr 2,3). Lý do mà họ từ chối lời mời là vì họ đang hứng thú và bận tâm tới những việc riêng của họ. Chúa Yesus đã dành bao tâm huyết để giáo huấn họ về việc quá quyến luyến của cải thế gian, là những chướng ngại vật trên đường trở thành người môn đệ đích thực của Chúa (Mt 6,24) (Mt 10,34-39). Câu này cho thấy khách mời không thèm thanh minh với các sứ giả, họ xem thường và chẳng bận tâm đến lời mời, thậm chí chẳng chút áy náy, chẳng thèm đưa ra một lời xin lỗi, thay vì đón tiếp, họ đã phớt lờ các sứ giả. Họ không chống Vua bằng vũ lực, nhưng chống Vua bằng sự lãnh đạm, thờ ơ.

6/ Đoạn 22, câu 6: Câu này cho thấy khách được mời ở đây còn có lòng dạ ác độc hơn các khách mời ở câu 5, cũng như ở (Mt 21,35-39). Câu này mang âm hưởng của nội dung tiên tri tương tự như ở các câu (Mt 10-17.23) và (Mt 23,34) theo công vụ tông đồ thì những lời này đã ứng nghiệm (Cv 4,3/ 5-18/ 9,1/ 12,1-3 và 16,22) thuật lại những gì đã xảy ra. Dù cố tình hay vô ý thì sự kiêu căng cùng những lời lăng mạ và sự hung bạo của nhóm người này là sự xúc phạm đến nhà Vua. Việc không quan tâm đến lời mời của Vua thế mà họ còn đối xử tệ bạc với các đầy tớ của Vua, thật không thể chấp nhận được.

7/ Đoạn 22, câu 7: Vào thời Đức Yesus, nhà Vua có thể hủy diệt cả một thành, thường bằng cách phóng hỏa, nếu thấy mình bị khiêu khích dù chỉ một chút. Rõ ràng Chúa Yesus đã báo trước số phận của Israel và thành Yerusalem. Những lời này đã được ứng nghiệm vào năm 70 CN khi người Roma đến phá hủy thành Yerusalem.

8/ Đoạn 22, câu 8: Những người được tuyển chọn, là những khách mời chính thức, đã không nhận lời mà con khinh miệt các đầy tớ nên họ sẽ bị xem là bất xứng và bị nhà Vua tước quyền tham dự tiệc cưới. Họ đã nhục mạ và không thừa nhận vương vị cùng quyền lực của Vua, cũng như coi thường lòng tốt và chu đáo của Ngài. Điều này nói lên rằng: Những người thu thuế và tội lỗi là những người sẽ thay thế giới lãnh đạo Do Thái để đón nhận ân sủng nơi Đức Yesus. Hoặc có thể áp dụng xa hơn cho việc Thiên Chúa hướng về phía dân ngoại. Vì những kẻ lòng chai dạ đá trong dân Do Thái đã khước từ Tin Mừng. Điều này cũng áp dụng cho thế giới hôm nay cho tất cả những ai khước từ hoặc chểnh mảng trong việc thi hành ý muốn của Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ tìm người khác thay thế họ. Thiên Chúa cũng cho biết, tiệc cưới đã sẵn sàng nên con người cũng chẳng thể ngăn trở Thiên Chúa tiếp tục thực hiện những ý định và mục đích của Người.

9/ Đoạn 22, câu 9: Ra các ngã đường, thường thường là các giao lộ, những con đường tiếp giáp với vành đai thành thị, tương tự ranh giới cửa ngõ thành thị/ Cũng như các thành phố lớn hiện nay, những nơi giao lộ này thường rất đông đúc, vì tiệc đã sẵn nên những kẻ được mời phải lập tức đến ngay.

10/ Đoạn 22, câu 10: Những đám đông tụ tập lại ở những nơi công cộng thường là ăn xin, trộm cắp, ô uế, con buôn từ nông thôn ra vào buôn bán. Như thế những kẻ mà họ mang về bao gồm cả tốt lẫn xấu. Vì nhà Vua không muốn bỏ sót một ai, ông cũng không muốn dựa vào sự xét đoán của các đầy tớ để định đoạt kẻ này người nọ là xứng hay bất xứng. Làm sao cho khách vào đầy phòng tiệc là việc mà các đầy tờ phải làm,

11/ Những kẻ tự cho mình xứng đáng thì thường chống đối sứ điệp Tin Mừng vì họ cho rằng sứ điệp đó chẳng cần thiết. Còn những người tự cho mình quá xấu nên cũng chẳng chịu đáp lại lời mời gọi. Chẳng ai tốt lành, thánh thiện đến mức chẳng cần nhận ơn cứu độ, cũng chẳng có ai tệ hại đến mức không được chấp nhận.

12/ Một khía cạnh Chúa Yesus muốn mọi người cần nhớ: Khi Thiên Chúa kêu gọi Abraham và dân tộc Israel, kế hoạch của Người là muốn chúc phúc cho mọi gia tộc trên mặt đất. Khi Thiên Chúa sai con của Người nhập thể, sinh ra bởi một Trinh nữ, thì chương trình cứu độ trần gian của người đã sẵn sàng (Yn 3,16). Mặt khác, việc mời gọi dân ngoại không phải là Thiên Chúa không còn bận tâm đến Israel, nhưng là Người muốn đem họ trở về. Và Người dư khả năng để thực hiện điều đó (Rm 11,23-27.32).

13/ Đoạn 22, câu 11: Nhà Vua tiến vào phòng tiệc, nơi quan khách đang ngồi, để đón chào mọi người. Thời đó chủ nhà không dùng bữa chung với khách là một biểu hiện hết sức lịch thiệp. Y phục cưới không cần cầu kỳ nhưng phải là bộ áo quần được giặt giũ sạch sẽ (tượng trưng cho việc mặc lấy ơn cứu độ). Áo choàng là sự công chính ( Is 61,10) (Kh 3,4-5). Nó tượng trưng cho đời sống mới mà người ta mặc lấy khi được tẩy sạch và được tha thứ tội lỗi .

14/ Đoạn 22, câu 12: Này bạn, đây là kiểu nói thân mật. Người này câm bặt vì xấu hổ vì sợ hãi, cũng có thể anh ta chọn giải pháp im lặng vì sĩ diện.

15/ Anh này cũng giống như những kẻ được mời đầu tiên, anh cũng bị coi là bất xứng vì anh ta biết Nhà Vua này rất tốt lành và vì sẽ được ăn ngon, nhưng sao anh ta không tôn trọng vị Hoàng Tử khi không chịu mặc y phục lễ cưới. Nhiều người vẫn tin rằng Thiên Chúa nhân lành nhưng họ vẫn bị xem là bất xứng bởi vì họ không chịu nhận người là Chúa của họ.

16/ Đoạn 22, câu 13: Nhà Vua ra lệnh: Quăng nó ra ngoài. Bị tống ra khỏi bàn tiệc là điều vô cùng nhục nhã, không tắm rửa, không ăn mặc chỉnh tề, là xúc phạm chủ nhà cách nặng nề. Vậy ta có thể hiểu vì sao nhà Vua lại trừng phạt bằng cách: “Trói chân tay nó lại”.

17/ Chỗ tối tăm bên ngoài là hình bóng hoàn toàn trái ngược với nơi bàn tiệc. Đó là hình ảnh của ngày phán xét (Mt 13,42.50). Bóng tối không có chỗ trong cung điện nhà Vua. Bóng tối chỉ ngự trị ở địa ngục ( Mt 5,22.29.30).

18/ Đoạn 22, câu 14: “Nhiều” ở đây nên hiểu là tất cả. Lời mời này nhắc lại lời mời gọi rao giảng Tin Mừng cho toàn thể nhân loại. Thực tế chỉ có một số đáp lại lời mời này, và họ đích thị là những người được Thiên Chúa tuyển chọn. Chỉ có ai đón nhận Tin Mừng thì mới được cứu thoát ( câu 11-13).****

 

TÓM Ý

1/ Một em bé khát khao được rước Chúa: Em bé thì khát khao, trong khi có biết bao người lớn chối từ bàn tiệc thánh thể, vốn là bí tích tình yêu mà Thiên Chúa đã lập ra vì con người.

2/ Thời xưa Chúa Yesus kêu mời dân Do Thái, còn bây giờ thì Chúa kêu mời người Kitô hữu. Mọi sự đã có sẵn từ khi chúng ta còn bé, Chúa luôn kêu mời vì tất cả đã sẵn sàng.

3/ Chúng ta không chỉ là khách mời, chúng ta còn là người nhà, người thân của Chúa, ngoài ra chúng ta còn có bổn phận tiếp tay với Chúa để kêu mời người khác về bên bàn tiệc của Chúa qua công tác truyền giáo.

4/ Bí tích thánh thể, tiệc cưới Nước Trời là một quà tặng qúy giá. Trong khi chúng ta lại là những kẻ túng thiếu, sao lại tìm đủ mọi lý do tầm thường để chối từ?

5/ Thiên Chúa muốn rằng: Mọi người đều được kêu mời vào dự tiệc vì phòng tiệc lúc nào cũng rộng chỗ, đồ ăn thức uống dư thừa. Chúa muốn tất cả mọi người, những người ở bên ngoài đường, những người đang ở bên ngoài Giáo Hội, là các anh em lương dân, những người khổ đau, túng thiếu, ta không được bỏ rơi họ.

6/ Phương thế hiệu nghiệm để cảm hóa mọi người, đó là bác ái, yêu thương, sẽ gây được tình cảm tốt đẹp, tạo được điều kiện cần thiết để một lúc nào đó họ sẽ thức tỉnh và quay về với Chúa.

7/ Tiệc cưới Nước Trời là hạnh phúc Nước Trời, là đời sống vĩnh cửu, là được sống trong tình thương của Chúa dành sẵn cho mọi người.

8/ Ý nghĩa của Dụ Ngôn: Nhà Vua là Thiên Chúa, Hoàng Tử là Đức Ki-tô, tiệc cưới là sự kết hợp giữa Đức Ki-tô với Giáo Hội. Những kẻ được mời mà họ từ chối đó là dân Do Thái. Họ đã từ chối, giết chết các tiên tri.

9/ Những đầy tớ sau này được sai đi đó là các tông đồ, họ có nhiệm vụ chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng và dẫn đưa mọi người tới niềm hạnh phúc Nước Trời. Thế nhưng có rất nhiều kẻ đã từ chối, bắt bớ, đánh đập các tôi tớ của Vua.

10/ Bí tích thánh thể là tiệc cưới, dân Do Thái đã từ chối nên Thiên Chúa cho mời gọi những người khác, những dân tộc khác, trong đó có cả chúng ta.

11/ Người Do Thái đã đắp tai, ngoảnh mặt làm ngơ trước lời mời gọi của Thiên Chúa, chúng ta hãy mau mắn đáp lại tấm lòng yêu thương, bao dung của Thiên Chúa.

12/ Họ đưa ra những lý do chẳng có chút gì chính đáng để khước từ ân ban trọng đại của Thiên Chúa.

13/ Thiên Chúa nhân từ, Ngài luôn tôn trọng sự tự do, Ngài không muốn cưỡng bức để buộc chúng ta phải đáp trả tình thương của Ngài, tự mỗi người chúng ta cần có ý thức để đền đáp lại ân tình của Ngài .

14/ Nước Trời như viên ngọc Quý giá, như kho tàng vô cùng giá trị, Nước Trời là Miền đất hứa chảy đầy sữa và mật ong, là buổi tiệc vĩnh cửu mà chúng ta cần phải tham dự.

15/  Ông chủ không muốn chúng ta phải có một bộ y phục lễ cưới của ông Hoàng Bà Chúa, của kẻ giàu sang phú quý. Nhưng quần áo phải sạch sẽ, chỉnh tề để xứng đáng vào dự tiệc Hoàng Tử.

16/ Cũng bởi Nước Trời là của người nghèo, nên người giàu có càng khó vào, càng khó mua. Nước Trời không phải dành riêng cho người Thánh mà còn dành cho người tội lỗi biết sám hối nữa.

17/ Áo cưới của người trộm lành đâu phải là lòng sạch tội, nhưng là tấm lòng biết ăn năn sám hối tội mình và nhận ra Chúa Yesus là Thiên Chúa để anh tin.

18/ Nhà Vua sai các đầy tớ ra ở các ngã ba, ngã tư đường để mời mọi người vào dự tiệc cưới. Làm gì có ai đi ngoài đường, sinh hoạt hằng ngày lại mặc sẵn áo cưới bao giờ. Có chăng là khách dự tiệc phải nhận ra Đức Vua là ai và phải chuẩn bị tư thế sẵn sàng để vào  dự tiệc cưới.

19/ Mọi người phải cảm nhận thân phận bất xứng của mình và nghĩ tới sự cao sang quyền năng của Đức Vua để có thái độ cho thích hợp khi bước vào dự tiệc cưới.

20/ Kẻ được gọi thì nhiều, mà được chọn thì ít. Chẳng có ai có thể chấp nhận một con người nghèo khó, lại là tử tội, đây không phải là mẫu người lý tưởng mà thời đại của chúng ta có thể chấp nhận . Cho nên, Chúa kêu gọi nhưng cũng phó mặc cho chúng ta tự do chọn lựa, theo Chúa hoặc chối từ.

21/ Chúa chịu chết khổ nhục vì muốn cứu chúng ta, thế nhưng Chúa cũng đâu cưỡng bức chúng ta làm đều mà mình không lựa chọn. Chúa chỉ muốn chúng ta cộng tác với Ngài.

22/ Ngày xưa có biết bao kẻ nghe Chúa giảng, chứng kiến phép lạ Chúa làm, được ăn bánh no nê nhưng đâu phải ai cũng nghe yêu Chúa, cũng đi theo Chúa.

23/ Thánh Phao-lô cảnh báo: Ai gieo thứ gì thì gặt thứ nấy, ai gieo trong xác thịt thì gặt trong hư nát, ai gieo trong Thần khí thì gặt trong hạnh phúc vĩnh cửu.

24/ Thiên Chúa mời gọi chúng ta vào dự tiệc cưới là vì lòng yêu thương bao la của Thiên Chúa. Một thứ tình thương nhưng không.

25/ Vua mời dân đen thì lợi dụng được thứ gì? Chẳng những dân hèn hạ, còn đui-què- sứt mẻ nữa. Đây có thể là đám cặn bã của xã hội, thế thì họ sẽ lấy gì để đền đáp cho chủ nhân, cũng chẳng có chút vinh dự hay lợi lộc nào, vậy có phải đây là tình dành để cho không?

26/ Đây có phải là tình yêu chia sẻ? Thiên Chúa có tràn đầy vinh quang hạnh phúc, Ngài không thiếu thốn điều gì, tại sao Ngài lại mời đám tiện dân này vào Nước Trời cho thêm bận? Thưa, vì tình yêu của Ngài vô biên, Ngài mà không tình yêu thì không còn là Thiên Chúa nữa.

27/ Đây là một sáng kiến kỳ diệu, do tình yêu qúa mãnh liệt, Thiên Chúa cho con Ngài xuống trần làm người để nâng con người hèn hạ lên làm con Thiên Chúa, mời gọi con người vào hưởng hạnh phúc với Chúa, Chúa nâng con người hèn hạ lên làm bậc thượng khách, nâng hàng tôi tớ lên làm con cái Nước Trời. Đưa nhân loại xấu xa vào ngồi đồng bàn với hàng Thần thánh trên trời.

28/ Đây là tình yêu vô vị lợi, Chỉ có tình yêu mới giải thích được thái độ của Thiên Chúa, tình yêu ấy muốn chia sẽ hết những gì mình có, hoàn toàn sống vì người mình yêu, mong muốn sự tốt đẹp cho người mình yêu.

29/ Thiên Chúa tha thiết yêu con người, nhưng đồng thời Ngài cũng tôn trọng sự tự do, tôi có thể đáp lại, cũng có thể chối từ. Khi dọn tiệc xong, Chúa mong tôi mau tới. Khi mở rộng cửa Trời, Thiên Chúa mong tôi bước vào. Khi mời gọi, Ngài mong tôi đáp trả. Tuy nhiên, với điều kiện là : phải mặc áo cưới.

30/ Mặc áo cưới là mặc lấy nhân phẩm, Được làm khách mời của tiệc cưới con Vua tôi không còn là phường rác rưởi. Chúa đã nâng tôi lên hàng thượng khách, mặc áo cưới là biết tự trọng, là cách cư xử của con người tự do.

31/ Vì Chúa đã phục hồi nhân phẩm cho tôi, nên tôi phải trân trọng giữ gìn, mặc áo cưới là đáp lại tình yêu Chúa, là mặc lấy Đức Ki-tô, là sống trong Đức Ki-tô ./.****

 Giuse Luca / Trương Đình Nghi / Kinh Thánh Emmaus

 

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                    

=> XEM TẤT CẢ BÀI CHIA SẺ


Trở lại      In      Số lần xem: 1511
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  4
 Hôm nay:  1549
 Hôm qua:  2737
 Tuần trước:  28813
 Tháng trước:  95195
 Tất cả:  7137169
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top