Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ III - MÙA GIÁNG SINH 2016

ĐỀ TÀI:  THIÊN CHÚA ĐÃ THỰC HIỆN ƠN CỨU ĐỘ NHƯ THẾ NÀO QUA MẦU NHIỆM GIÁNG SINH

Lúc 18h00 Thứ tư, 14/12/2016

Bài giảng của Linh Mục Giuse  Nguyễn Phát Tài

Người lượt ghi: Giuse Luca Trương Đình Nghi

Hôm qua chúng ta cùng tìm hiểu Mầu Nhiệm cao cả nhất. Như vậy trong đạo công giáo chúng ta có rất nhiều Mầu Nhiệm, nhưng có bao nhiêu Mầu Nhiệm chính ? Có 3 Mầu Nhiệm chính:

1) Thiên Chúa Ba Ngôi.

2) Ngôi Hai Nhập Thể làm người.

3) Ngôi Hai cứu chuộc nhân loại.

Vì sắp đến lễ Giáng Sinh nên hôm nay chúng ta tìm hiểu về Mầu Nhiệm Ngôi Hai nhập thể, làm một Mầu Nhiệm cao cả nhất. Vậy làm sao chúng ta có thể hiểu được hết trong một thời gian thật ngắn ngủi chỉ với 30 phút .

Trong 2 ngày qua, Anh chị em đã lắng nghe lời tôi diễn giải như là một cách nhắc nhở chúng ta về tình Thiên Chúa yêu thương con người. Ngài đã tạo dựng vũ trụ, tạo dựng con người, ban cho chúng ta niềm hạnh phúc ở vườn địa đàng, trong đó có thử thách, cám dỗ, sa ngã. Con người đã phạm tội nên đánh mất niềm hạnh phúc, tuy vậy Thiên Chúa đã không bỏ rơi, Ngài hứa ban Đấng Cứu Độ cho nhân loại.

Hôm nay chúng ta tìm hiểu về Mầu Nhiệm Nhập Thể để chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh. Trước khi tôi bước vào nhà thờ này, lúc đang trên đường đi đến đây, tôi thấy bầu khí Giáng Sinh đã có ở khắp nơi (các siêu thị, các cửa hàng, các quán xá,..), thấy người ta giăng đèn kết hoa với các hàng chữ “Merry Christmas & Happy new year”. Về đến khuôn viên nhà thờ thì tôi thấy máng cỏ ở phía trước, hang đá ở đàng sau, các loại đèn lung linh, nhấp nháy. Tôi thấy rõ ràng niềm vui đang rộ lên ở mọi nơi và nơi mỗi người.

Chúng ta còn những 10 ngày nữa mới đến lễ Noel, nhưng thấy gia đình nào cũng chuẩn bị, mọi người ai cũng rộn ràng: người thì dự trù đi chơi xa, người thì lo tổ chức tiệc tùng, người thì trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh.

Hôm nay ở phần lời Chúa, tôi lấy các bài đọc của Chúa Nhật III Mùa Vọng A vừa rồi, Giáo hội gọi là Chúa Nhật Hồng, và mời gọi mọi người hãy vui lên. Cả trong Bài Đọc I, Tiên tri Isaia cũng bảo hãy vui lên cho dù đang đi trong Sa Mạc nắng cháy khô cằn, bởi vì đường về từ Babilon ,không còn đường nào khác.

Trong các bạn đây, người lớn có, thanh niên có, từng trải qua ,chắc đã biết trai gái khi quen nhau, sau thời gian tìm hiểu là đến thời gian hẹn hò, tiếp đến là những cuộc tỏ tình lãng mạn đủ kiểu, đủ cách; có người tìm cách tỏ tình thật bất ngờ như là đốt 1.000 cây nến xếp hình trái tim. Vui biết bao. Sau đó là những phút giây chờ đợi câu trả lời của người mình yêu, hoặc là phút giây thỏa thuận để hai đứa cùng về ở chung nhà. Thời trước đây chắc không có lãng mạn bao nhiêu, nhưng cũng có rất nhiều niềm vui, nhiều người cho rằng đây là thời gian để chuẩn bị lãnh án chung thân.

Niềm vui chờ ngày Chúa đến cũng vậy, từ Bài đọc I của Tiên tri Isaia, thời Do Thái lưu đày Babilon, giờ được Thiên Chúa đưa về đất hứa, cho dù phải đi qua Sa Mạc khô cằn thì họ vẫn vui. Niềm vui ấy nói lên rằng: Thiên Chúa đã giải thoát nhân loại để đem về quê hương, hưởng niềm vui hạnh phúc.

Hôm nay ai trong nhà thờ cảm thấy mình vui thì đưa tay lên. Số người đưa tay không quá 20%, phần còn lại là những người chưa thể vui được. Trong bài Kinh Thánh mà chúng ta vừa nghe đọc cũng có một người không vui, người đó là ai ? là ông Gioan Tẩy Giả. Vì sao ông lại không vui ? Vì ông đang ngồi tù và trong lòng lại đang lo lắng. Trong anh chị em cũng có nhiều người đang buồn lo, vì niềm vui Chúa đến chưa đem lại niềm vui thật sự cho mỗi người.

Lúc Mẹ Maria đi thăm viếng bà Isave, Gioan Tẩy Giả tuy còn nhỏ nhưng ông đã biết nhảy mừng, chưa sinh ra mà ông đã vui. Ông vui vì khi sinh ra, ông sẽ làm chứng cho Đấng cứu độ, và giới thiệu ơn cứu độ cho muôn người khác, giới thiệu Chúa cho muôn dân. Thánh Gioan có diễm phúc vì chưa sinh ra mà đã gặp được Đấng Cứu Thế, Đấng mà ông không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Rồi khi ông làm phép rửa tại sông Giodan, Chúa cũng tới xin chịu phép rửa. Lúc Chúa Giêsu vừa được rửa xong, bước lên bờ thì trời liền mở ra, có Thánh Thần đáp xuống trên đầu Chúa Giêsu bằng hình chim bồ câu và có tiếng Chúa Cha phán “Đây là con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng”. Cũng vì ông thấy được điều này, nên ông chắc chắn Ngài là Đấng Kitô nên ông đã mạnh dạn giới thiệu: “Đây chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian”.

Nhưng hôm nay ông bị bắt giam vào tù. Vì sao ? vì ông thấy Herode lỗi luật Chúa, nên đã ngăn cản nhà vua. Vì thế ông bị bắt giam, và về sau bị chém đầu vì đã dám nói thẳng, nói thật.

Trước đây ông mạnh dạn làm chứng và giới thiệu Chúa cho mọi người, bây giờ vì công lý mà ông phải ngồi tù nhưng chẳng thấy ai đến giải thoát cho ông. Lẽ ra Đấng Messia đến, Ngài phải là ông vua thái bình, xóa bỏ bất công, lập lại trật tự, lấy lại chủ quyền cho đất nước. Vì thế nên ông đâm ra bối rối ,nghi ngại, bèn sai Môn Đệ đi hỏi Chúa, nếu đúng như sấm ngôn của Iasaia thì Chúa đến là sẽ giải thoát, là chữa lành, là làm mọi việc tốt đẹp. Nhưng sao lúc này ông bị giam mà chẳng thấy Chúa Giêsu đến giải thoát cho ông, nên ông sai hai Môn Đệ đi chất vấn Chúa Giêsu: “Thầy là Đấng phải đến hay chúng tôi còn phải đợi ai khác ?”.

Người đời quan niệm về Đấng Cứu Thế quá khác, không giống với những gì Chúa Giêsu đã làm. Chính khi Chúa Giêsu trả lời cho Môn Đệ Gioan, hãy về thuật lại: người mù được thấy, người què đi được, người điếc nghe được, người cùi được sạch, người chết sống lại, người nghèo được nghe rao giảng Tin Mừng. Đây là 6 dấu hiệu minh chứng Chúa Giêsu là Đấng Cứu độ, Ngài chính là lời hứa mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại.

Hôm nay mọi người còn nhớ câu Tin Mừng nguyên thủy: Ta sẽ lập mối thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng giống ngươi và dòng giống người đàn bà. Người  ấy sẽ đạp nát đầu ngươi, còn ngươi thì rình cắn gót chân Người. Như vậy dòng giống của người đàn bà này là ai ? Ai đã đạp nát đầu con rắn ?

Chúng ta thường nhìn vào tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm, nhìn thấy bên dưới chân Đức Mẹ có con rắn bị đạp, nhưng nó không chết. Như vậy dòng giống của người đàn bà không phải là Đức Mẹ, mà chính là Chúa Giêsu, Đấng cứu độ, Đức Mẹ chỉ là cộng tác viên , Đức Mẹ chỉ là đền đài, là cung điện cho Thiên Chúa ngự trị, cho Ngôi Hai Thiên Chúa ngự vào. Chúa Giêsu mới chính là Đấng đã đạp nát đầu con rắn, Ngài là Đấng chiến thắng sự chết qua cây Thập Giá, Ngài mới đúng là Đấng giải thoát cho nhân loại, giúp tất cả chúng ta thoát ách tội lỗi và được về hưởng phúc cùng Thiên Chúa.

Trong thư gởi Do Thái, Thánh Phao-lô đã ghi lại lời xác nhận của Chúa Giê-su :”thuở xưa nhiều lần, nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua các tiên tri, nhưng đến thời sau hết này Người phán dạy chúng ta qua Thái Tử “/  là Người Con Một của Ngài.

Mầu nhiệm Giáng Sinh cho ta thấy điều gì? Khi nhìn ngắm một Hài Nhi bé nhỏ đang nằm trong máng cỏ, nhưng lại là Thiên Chúa làm người. Biết đâu trong lòng ta cũng có những ý nghĩ, cũng có những câu hỏi: Hài Nhi bé nhỏ này là Đấng Cứu Độ sao ? Tôi phải tin tưởng, yêu mến và cầu nguyện cùng Hài Nhi bé nhỏ này sao, hay là tôi còn phải chờ một đấng cứu độ khác. Hài Nhi này có phải là Đấng mà tôi phải tôn thờ, yêu mến hay là tôi còn phải đợi Đấng nào khác ? Khi ta chiêm ngắm, suy nghĩ về mầu nhiệm giáng sinh, điều này cho ta thấy tình thương mà Thiên Chúa dành cho nhân loại là vô cùng lớn lao. Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Người Con Một, để tất cả những ai tin vào Người con ấy, thì được sống đời đời. Chính vì thế chúng ta cần phải tin vào mầu nhiệm nhập thể, khi suy đến điều này, chúng ta lại nhớ đến câu chuyện của Thánh Augustino ngoài bãi biển.

 Một hôm khi đang tư duy về những điều khó hiểu về Thiên Chúa. Ngài bèn ra đi dạo ngoài bờ biển để hy vọng nhìn thấy sự bao la thoáng mát của đại dương ,may ra đầu óc của ông bớt bức bối. Ngài quan sát phía trước mặt mình, thấy có em bé đang đào một cái hố nhỏ trên bờ cát biển , rồi em lấy 1 cái ngao múc nước biển và đổ vào cái hố đó. Ngài đi tới đi lui vừa suy nghĩ ,nhưng vẫn cứ thấy cậu bé làm việc một cách hết sức chăm chỉ, gần như là cậu bé không cần biết ai nghĩ gì? Cậu bé cứ thế miệt mài múc nước và đổ vào hố . Thánh Augustino đi tới đi lui cứ thấy cậu bé làm thế hoài thì cũng tỏ vẻ khó chịu, bèn ghé lại một bên và hỏi: Cháu đang làm gì vậy? Cậu bé điềm nhiên trả lời : Tôi múc hết nước biển đổ vào cái hố này. Thánh nhân bèn mỉm cười trả lời: Làm sao em có thể làm được? Nước biển thì bao la, cái hố thì nhỏ xíu. Nhưng cậu bé vẫn cứng cỏi trả lời. Điều này khi mới nhìn ,ông có thể cho là bất hợp lý, thế nhưng cái điều mà ông đang suy nghĩ trong đầu về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi thì không bao giờ ông có thể hiểu thấu được. Bởi vì trí óc ông thì quá nhỏ bé, trong khi Thiên Chúa vô cùng lớn lao vĩ đại. Làm sao ông có thể suy thấu được. Thánh Augustino nghiệm ra rằng, Thiên Chúa muốn nhắc nhở Ngài: Không phải là tìm hiểu rồi mới tin, nhưng là phải tin trước rồi may ra mới hiểu được sau.

Chúng ta cũng nên lắng nghe một câu chuyện khác, trong chúng ta đây, có rất nhiều người từng đi tắm biển, khi chúng ta đi trên bãi cát, khi bước đi thì đàng sau luôn in lại vết chân của ta. Cho dù ai có cố xóa cách nào thì cũng không thể xóa hết vết chân đi được. Nhưng khi có một đợt thủy triều ùa lên, nước biển sẽ cuốn trôi mọi dấu vết trên đó, và bãi biển trở lại sạch đạp, bằng phẳng như trước. Điều này giúp ta nghiệm ra rằng : khi chúng ta phạm tội, tội luôn để lại vết sẹo trong tâm hồn, không bao giờ ta có thể tự xóa bỏ đi được, chỉ còn cách là : chúng ta trông chờ vào tình thương của Thiên Chúa, Ngài sẽ xóa sạch mọi dấu vết nhơ tội lỗi, khi đó linh hồn ta sẽ lại sạch đẹp lại như xưa. Đây chính là mầu nhiệm tình thương cứu độ của Thiên Chúa, tình thương ấy sẽ xóa bỏ mọi sự, giống như một cơn thủy triều kia vậy.

Lúc này tôi cũng nhớ lại câu chuyện xảy ra trong đời tôi cách đây 9 năm . Một hôm tôi nhận được bài sai đi du học ở Philippin, khi đó tôi còn là Cha Phó của giáo xứ Ninh Phát. Lúc đó tôi dạy giáo lý cho một lớp thiếu nhi, tôi báo cho các em biết là tôi sắp đi nên sẽ chào tạm biệt các em. Nếu đúng ngày ấy, giờ ấy mà các em nhìn lên bầu trời, thấy có chiếc máy bay nào cất cánh thì các em nhớ vẫy tay chào Cha nhé. Các em đáp lại : Nhưng Cha có nhớ chào lại chúng con không ? Thế rồi 3 năm học trôi qua, ngày trở về, nay các em đã lớn hơn và đã thêm tới 3 tuổi. Có một em nói với tôi thế này, ngày ấy con có vẫy tay chào Cha, không biết Cha có thấy con không? Cha biết lúc ấy con ước gì không , con ước có thể leo lên máy bay đi cùng Cha. Em đó tỏ lòng thương mến tôi lắm, tôi mới bảo nó: Làm thế nào, không thể được đâu con, chỉ tới khi con lớn lên. Rồi sẽ có một chiếc máy bay đáp xuống và rước con đi thì mới được. Con sẽ được bay lên bầu trời cao… cao vút.

 Điều này cũng giúp cho chúng ta cảm nhận về mầu nhiệm nhập thể y như thế. Bởi vì Thiên Chúa yêu thương con người, đã ban cho con người nguồn hạnh phúc, nhưng con người đã phạm tội, đã phản bội, đã kêu ngạo, cho nên hạnh phúc Nước Trời biến mất. Như thế cửa trời đã đóng lại khi con người phạm tội.

Thánh Gioan đã từng nói với chúng ta: Không ai có thể lên trời, ngoại trừ đấng tự trời cao, đã bỏ trời mà xuống ở với chúng ta.

Vì vậy chúng ta mới ước rằng : Phải chi Chúa xé trời mà ngự xuống với chúng con để cho núi cao tan chảy. Nhưng từ khi con người phạm tội, thì không còn khả năng để trở lại trời cao, cho nên chúng ta phải chờ đợi ngôi lời nhập thể làm người. Rồi cũng như chiếc máy bay, Thiên Chúa sẽ mở lòng ra để đón nhận những ai tin vào Đức Kito, họ chui vào lòng Chúa, như chui vào lòng chiếc máy bay, Ngài sẽ đưa chúng ta về với quê hương của Thiên Chúa, cũng là quê hương của chúng ta.

Thiên Chúa yêu thương chúng ta, đã trở thành người, đã chết vì chúng ta, Ngài cũng sẽ đem chúng ta về hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Mến chúc enh chị em cảm nhận được tình thương và hồng ân của Thiên Chúa , để trong mùa giáng sinh năm nay các ông bà và những người thân trong gia đình mình được hưởng tràn ngập ơn bình an và hạnh phúc của Chúa Hài Đồng Giáng Sinh.  **R

 


Trở lại      In      Số lần xem: 2250
Tin tức liên quan
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 3
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 2
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM MÙA CHAY A / 2017 - BÀI SỐ 1
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ II - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • BÀI GIẢNG TĨNH TÂM SỐ I - MÙA GIÁNG SINH 2016
  • NHẬT KÝ TỪ MỘT CHUYẾN ĐI
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 3) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 2) - GX Tân Thái Sơn
  • TĨNH TÂM MÙA CHAY C 2016 (Buổi thứ 1) - GX Tân Thái Sơn
  • Giờ lễ Tĩnh Tâm GX Tân Thái Sơn 2016
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  15
 Hôm nay:  2697
 Hôm qua:  2576
 Tuần trước:  39584
 Tháng trước:  100998
 Tất cả:  11475538
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top