Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚA NHẬT / TN C / TẠI SAO TA CHỈ LO MẤT LÒNG NGƯỜI ĐỜI , MÀ KHÔNG SỢ MẤT LÒNG CHÚA / TẠI SAO TA CHỈ LO MẤT TIỀN , MẤT VIỆC MÀ KHÔNG LO KHI MẤT NƯỚC THIÊN ĐÀNG / VẬY TA PHẢI LÀM GÌ ĐỂ CÓ ĐƯỢC SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI / (GIUSE LUCA) . **R

LỄ MỪNG KÍNH CÁC THÁNH NAM NỮ / XIN CHÚC MỪNG .

LỄ MỪNG KÍNH CÁC THÁNH NAM NỮ TRÊN TRỜI  / TN  /  C  

Lời Chúa: Mt 5,1-12a  / 01/ 11

 

(Các Thánh Nam Nữ)

 

ALLELUIA: Mc 11, 28

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các con". - Alleluia.

PHÚC ÂM: Mt 5, 1-12a

"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

1 Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người mở miệng dạy họ rằng: 3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.

5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. 7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có tâm hồn  trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.

9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. 11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. 12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

Bài 1 : CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH

Trong năm, chúng ta mừng rất nhiều vị thánh. Có vị thánh lớn tuổi nhưng cũng có vị thánh rất trẻ. Có vị thánh là giáo sĩ nhưng cũng có vị thành chỉ là những nông dân bình thường. Có vị thánh là nam hay là nữ thuộc mọi thành phần dân Chúa. Mỗi vị thánh đều ra sức điểm tô cho Giáo hội những vẻ đẹp rạng ngời nhân đức của Tin mừng. Họ đã sống một cuộc đời thuộc về Chúa. Họ chọn Chúa thay cho những phù hoa trần gian. Họ có thể đã từng có những bước chân sai lầm nhưng họ đã kịp sửa lại lối đi. Họ có thể đã từng có những quyến luyến của phù hoa nhưng họ đã kịp thời chọn Chúa thay cho những danh lợi thú mau qua. Họ có thể là những vị thánh chưa được ghi trong sử sách nhưng họ đang được đứng chung với hàng ngũ các thánh mà ca tụng Thiên Chúa.

Người ta vẫn tưởng các vị thánh là những con người hoàn hảo ngay từ khi ấu thơ. Họ không tì vết. Họ thanh khiết vẹn tuyền như Chúa Giê-su và Đức Maria. Họ được chọn để nên thánh mà làm mẫu gương cho chúng ta. Họ là con người hoàn hảo đến mức độ không vướng mắc tội lỗi, thiếu sót hay tật xấu nào. Họ là những siêu nhân phi thường đáng chúng ta “kính nhi viễn chi”.

Nếu các thánh là những con người phi thường như vậy thì bản thân chúng ta làm sao nên thánh? Mẫu gương của họ có ích gì cho con người bất toàn và tội lỗi của chúng ta? Nhưng rất hạnh phúc cho chúng ta, vì các thánh đa số là những con người yếu đuối mỏng dòn. Họ đã từng mắc phải sai lầm. Nhưng quan trọng là họ đã sám hối ăn năn.

Thánh Phê-rô vị đá tảng của Hội Thánh, nhưng cuộc đời của ngài đã không ít lần bị Chúa quở mắng vì hiểu sai thánh ý Chúa. Tội lớn nhất trong cuộc đời của ngài chính là chối Chúa ba lần trong đêm tối. Nhờ ơn Chúa, ngài đã thay đổi đời sống để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa qua cái chết tử đạo.

Thánh Mattheu, thánh Madalena đều đã từng chọn tiền bạc, thú vui xác thịt nhưng những điều đó đã không thoả mãn những dục vọng đam mê, chỉ khi gặp Chúa các ngài mới tìm được bình an tâm hồn.

Ở Việt Nam có thanh tử đạo Phao-lô Hạnh người Tân Triều. Ngài từng làm bảo kê ở chợ Cầu Muối. Nhưng sống trong tội lỗi với nghề bất lương này, ngài luôn cảm thấy bất an lương tâm. Cho tới khi, ngài mạnh dạn bảo vệ những con người thấp cổ bé miệng, ngài đã bị người ta tố cáo là người công giáo, nhưng ngài vẫn bình an tâm hồn kể cả lúc ra pháp trường.

Vâng, các thánh là những người bình thường như mọi người. Họ cũng phải chống trả trước biết bao cám dỗ mời mọc. Họ cũng từng hối hận về những lầm lỗi của bản thân. Họ đã và đang cố gắng bám vào Chúa để được nâng đỡ, cứu vớt khỏi những cám bẫy thế gian. Họ đã từng vấp ngã nhưng họ đã đứng dậy nhờ tình thương và ân sủng của Chúa.

Vì vậy, hôm nay, chúng ta mừng các thánh nam nữ ở trên trời, không chỉ là các thánh đã được ghi trong sử sách mà toàn bộ những ai được nên công chính nhờ tình thương của Thiên Chúa. Họ đã được gột rửa linh hồn tội lỗi của mình trong Máu của Con Chiên – Đấng Cứu Độ trần gian. Họ đã trải qua một cuộc đời chiến đấu không ngừng để đứng vững trước mọi cám dỗ của phù hoa trần gian. Họ đã đi qua những thăng trầm cuộc đời với niềm tín thác xin vâng vào Chúa. Họ đã sống một cuộc đời hy sinh vì Chúa và vì tha nhân. Họ đã biết tháp nhập đời mình vào Thiên Chúa nhờ Chúa Giê-su Ky-tô. Họ đã được sống và chết trong ân sủng của Chúa.

Mừng lễ các thánh là dịp nhắc nhở cho chúng ta con đường nên thánh là của chung mọi người. Ai cũng phải nên thánh, vì đây là đòi buộc của Chúa “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em là Đấng hoàn thiện”. Vâng, là hoạ ảnh của Chúa, nên con người cũng phải gìn giữ vẻ đẹp thánh thiện của tâm hồn. Mỗi người chúng ta đều được mời gọi nên thánh để gìn giữ nét đẹp của phẩm giá con người và được hạnh phúc viên mãn trong nhà Cha.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết hoàn thiện con người mình trong ân nghĩa Chúa. Cho dù có những vấp ngã, những yếu đuối nhưng trông cậy vào ơn Chúa, chúng ta sẽ vượt thắng mọi sự nhờ tình thương và ân sủng của Chúa. Amen **R

Sưu tầm

 

Bài 2: NGUỒN GỐC NGÀY LỄ

1) Lịch sử của ngày lễ kính các thánh nam nữ : Việc dùng một ngày để kính nhớ chung cho mọi vị thánh đã khởi sự có từ thế kỷ IV. Dĩ nhiên thời đó người ta mới chỉ nói đến các thánh tử đạo.Thoạt đầu người ta mừng vào ngày Chúa nhật đầu tiên sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống và coi đó là kết quả của việc các Tông đồ được sai đi giảng đạo. Ở Rôma ngày lễ ấy lúc đầu được cử hành vào ngày 13/5 - ngày cung hiến điện Panthe-on, tức là điện thờ chư thần của dân ngoại, thành một vương cung thánh đường - Thay vào chỗ các tượng thần của các dân tộc mà đoàn quân chiến thắng Lamã đã đem về Rôma, người ta kiệu xương các Tử đạo về đó để tôn kính. Ðiện Panthe-on, trở thành nhà thờ các thánh Tử đạo và ngày thay đổi ấy trở thành ngày lễ các Thánh Tử đạo. Về sau vì lý do hành hương , họ muốn tạo điều kiện dễ dàng cho các khách ở xa, Rôma đã dời lễ đó vào ngày 1 tháng 11. Và thay vì kính riêng các thánh Tử đạo, người ta mừng chung tất cả các Thánh nam nữ.

2) Vì sao người ta mừng vào cuối năm phụng vụ ?Ngày nay chúng ta mừng lễ này vào cuối năm Phụng vụ cũng là điều hợp lý: và việc có được những người con như các thánh không phải là kết quả của Lịch sử của ơn cứu độ sao ? Kế hoạch của Thiên Chúa khởi sự từ mùa Vọng ,đã phải đưa chúng ta tới thiên đường của các thánh, để chúng ta tham dự Tiệc cưới của Chiên Con... Và hôm nay giáo hội chọn đọc sách Khải huyền trong bài đọc I cũng là điều hợp lý .

3) Hãy tìm hiểu thị kiến của Yoan :Từ thị kiến của Yoan ,Ông thấy trời mở ra.Và ông thấy bốn thần sứ đang ở tứ phương mang bốn luồng gió lại; bốn vị này đang chờ lệnh để quét sạch mặt đất này . Nhưng rồi lại có một thần sứ khác hiện ra ở phương Ðông, tay cầm ấn ngọc của Thiên Chúa, bảo bốn thần sứ kia rằng: không được thả gió ra cho tới khi ta  đóng ấn xong vào trán các kẻ đã được Thiên Chúa chọn.

4) Ý nghĩa của thị kiến này : Yoan có ý muốn nói rằng: mặt đất này có ngày sẽ bị quét sạch. Nhưng trước khi việc ấy xảy ra, thần sứ của Chúa sẽ phải làm xong việc chọn những người được cứu độ.Ngài sẽ ghi ấn tích của Thiên Chúa trên trán họ như ngày xưa người ta vẫn quen đóng ấn trên trán những người nô lệ.Và như vậy những người được chọn chính là những người tôi tớ của Thiên Chúa.

5) Cái gì làm cho mọi người trở nên con cái Thiên Chúa ?Còn ấn tín mà Yoan nói ở đây là ấn tín của phép Rửa, làm cho người ta thuộc về Thiên Chúa và trở nên Dân Thánh của Người. Cho nên từ giờ tới ngày cánh chung/ nhiệm vụ của giáo hội chỉ là đào tạo những tôi tớ của Thiên Chúa, tập họp những kẻ được chọn thành con số các thánh nam nữ ở trên trời.

6) Con số nào lý tưởng để đo đếm dân thánh ? Con số này quá lớn nên phải làm thành con số "tròn", con số lý tưởng. Ông dựa vào số 12 chi tộc Israel trong ngày mới thành lập nơi sa mạc. Ông nhân con số đó với 1,000 để bảo mỗi chi tộc kia phải lớn thêm mãi hầu phủ đầy mặt đất. 12 chi tộc phát triển như vậy để làm thành Dân Chúa, đến nỗi vào ngày chung thẩm, ngày có Tiệc cưới Chiên Con, không ai còn có sức đếm được nữa.

7) Áo trắng mang ý nghĩa nào ? Thế giới các thánh thật đông đúc, thật phong phú, thật ngoạn mục! Tất cả đều mặc áo trắng dài, là loại áo của các tư tế, chứng tỏ toàn Dân Thánh của Chúa là dân tư tế, dân linh mục.Tay họ cầm cành lá vạn tuế. Không phải là cành lá chiến thắng của các thánh tử đạo đâu; nhưng là cành lá của dân Do Thái khi dự lễ "Trại" năm xưa .

8) Ý nghĩa của lễ trại : Chúng ta biết dân Israel vẫn cử hành lễ "Trại" vào mùa thu, khi gặt hái xong. Thoạt đầu đó là một lễ nông nghiệp. Người ta đóng trại bằng những cành cây nho ở ngoài đồng lúc nho chín để canh giữ trại và làm việc. Người ta sung sướng trong niềm hân hoan lúc hái trái nho chín, làm cho người ta sung sướng như trong ngày lễ. Về sau, người ta gán cho ngày ấy một ý nghĩa tôn giáo và cử hành lễ ấy trong đền thờ, để tưởng nhớ tới thời Dân Chúa đã "cắm trại" trong sa mạc... Và thế là lễ ấy trở thành "lễ tập họp Dân"; Dân cầm lá đến, tung hô hát xướng khi kiệu nước từ suối Silo-am lên để đổ trên tế vật đang đặt trên bàn thờ. Chính Ðức Yêsu đã tham dự lễ này. Và Người tuyên bố rằng mình có nước hằng sống của Thánh Thần để ban cho những kẻ tin Người. Và câu chúc tụng trong bài Khải huyền hôm nay cũng lấy lại lời tung hô trong lễ Trại. Như vậy rõ ràng thánh Yoan muốn dùng hình ảnh lễ này để gợi lên hình ảnh cộng đoàn các thánh ở trên trời.

9) Yoan dùng hình ảnh này để nói lên điều gì ? Tất cả mọi người là Dân đông đảo của Thiên Chúa. Là dân toàn thiện, phát xuất từ 12 chi tộc Israel, nhưng sẽ bao trùm toàn thể mọi dân tộc.Ðó là Dân đã được đóng ấn bằng phép Rửa, và là Dân tư tế. Cộng đồng Dân thánh ấy được triệu tập đến trước tòa Chúa có Chiên Con đứng đàng trước, để cử hành phụng vụ tạ ơn, tung hô các công cuộc kỳ diệu của Thiên Chúa và của Chiên Con.

10) Thế giới thụ tạo bao gồm những ai ?  Hình ảnh các thiên thần, các trưởng lão và bốn con vật đã đứng sẵn ở chung quanh ngai tòa Thiên Chúa, đang sấp mình thờ lạy. Thánh Yoan không muốn nói dài dòng về các chi tiết này/ Thánh Yoan chỉ muốn nói đến thụ tạo, tức là thế giới tạo vật có thiên thần, loài người và động vật. Và ý của người là: tuy tạo vật vẫn thờ phượng Chúa, nhưng phải chờ đến khi có phụng vụ của các thánh và của Dân thánh Chúa, thì những lời tung hô thờ lạy của tạo vật mới được hoàn hảo . Tạo vật đang chờ đợi ngày xuất hiện của con cái Thiên Chúa để niềm hân hoan của chúng mới được trọn vẹn .

11) Các thánh được đào tạo ở đâu ?  Thưa họ đều đến từ đau khổ lớn lao, từ mặt đất nhiều thử thách. Họ đã giặt áo cho trắng ở trong Máu Con Chiên, tức là đã phải đi qua mầu nhiệm thập giá Ðức Kitô để có áo ân sủng và tư tế. Chính cuộc sống kết hợp với Ðức Kitô đã tôi luyện họ thành những tâm hồn trong trắng thánh thiện.Và như vậy họ thật là các Tử đạo và là các thánh mà chúng ta mừng lễ hôm nay.

12) Con đường nào dẫn đưa chúng ta đến quê hương các thánh ? Khi dừng lại ở điểm nói về nguồn gốc của các ngài, phụng vụ lại muốn đưa chúng ta trở về thế giới ở mặt đất này. Chúng ta không gặp khó khăn nào khi muốn biết con đường dẫn đến thế giới các thánh. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Ðức Yêsu đang dạy dỗ những ai muốn vào Nước Trời. Người lên tiếng một cách trịnh trọng khi dùng lối văn khôn ngoan của thời bấy giờ, bắt đầu bằng hai chữ "phúc thay" hay "phúc cho", để nói rằng ai muốn được hạnh phúc trường cửu phải nghe theo lời Người.

13) Những ai sẽ được chúc phúc ?  Thánh Matthêô kể ra tám hạng người hạnh phúc, Ðứng đầu tám hạng người được phúc là những người nghèo khó, mà Matthê-ô gọi là những người có lòng nghèo khó hoặc nghèo khó thật ở trong lòng hoặc có tinh thần nghèo khó.Người muốn chúng ta hiểu rằng: đây không phải là vấn đề nghèo khó về của cải, nhưng là nghèo khó tại lòng mình và nơi tâm hồn, thấy mình cô thế cô thân, không biết cậy dựa vào đâu trong cuộc đời đầy những thiếu thốn bất lực và hiểm nguy về mọi mặt, đến nỗi chỉ còn biết trông cậy vào ơn Chúa cứu độ. Chính họ là những người khao khát Thiên Chúa hơn ai hết, vì họ thấy mình nghèo nàn, hèn mọn hoàn toàn.Họ không có gì để tựa hoặc không thấy gì đáng tựa trong cuộc đời đầy phấn đấu nên đặt tất cả tin tưởng vào Chúa.Họ là những người nghèo khó ở trước mặt Chúa.Họ là "dân nghèo của Yavê" như từ ngữ Kinh Thánh thường nói.**R

***

 

Bài 3: TÁM MỐI PHÚC

14) Người có lòng nghèo khó như Tổ phụ của họ là Abraham, một người đã từ bỏ tất cả những sự đáng cậy dựa ở đời này để trở thành con người vô gia cư, vô địa táng, lang thang hết nơi này qua nơi khác, gặp rất nhiều khó khăn phấn đấu, nhưng đã đặt tất cả niềm tin vào Lời Chúa và sống từng ngày, từng phút dựa vào sự quan phòng của Chúa. Chính ông đã được hứa ban có đất làm gia nghiệp, có xứ sở làm quê hương, thì những người nghèo khó của Đức Yavê cũng sẽ được Nước Trời làm sản nghiệp.

15) Nước trời là đất hứa: Chúng ta tưởng danh từ Nước Trời không cụ thể như đất hứa đã được dành cho Abraham. Nhưng nếu chúng ta biết rằng quan niệm Nước Trời đã bắt nguồn từ quan niệm đất hứa và đã được các thế hệ tiên tri làm phong phú thêm , thì chúng ta phải hiểu rằng trong quan niệm Nước Trời có tất cả mọi lời hứa dành cho Abraham và cho tất cả Dân Chúa trải qua mọi thời đại. Nước Trời là danh từ tổng quát gồm hết thảy mọi sự lành mà Thiên Chúa có thể ban cho loài người và cuối cùng là chính sự sống và hạnh phúc với Thiên Chúa. Nếu thế thì phúc thật thứ I này đã bao hàm 7 mối phúc thật sau, khiến chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như thế này:

16) Phúc cho Con người hiền lành /ở phúc thứ II là con người khó nghèo bình tĩnh trước lối sống phù vân của người khác vì vẫn tin tưởng vào Chúa. Họ nghèo nhưng vẫn có tâm hồn êm ái ,đang khi kẻ giàu lại hay nổi nóng. Họ được hứa sẽ có đất làm cơ nghiệp.Như vậy họ thật là người nghèo khó.

17) Phúc cho con người ưu phiền khóc lóc cũng vậy. Họ được hứa sẽ được an ủi, khiến chúng ta phải khẳng định họ là thành phần những người đang chờ đợi sự "an ủi của Israel". Ðó là những người nghèo bị bóc lột trong dân, những người thấp cổ bé họng bị oan ức, là toàn Dân Chúa trong cảnh lưu đày, là những người đang trông chờ ơn cứu độ. Nói tắt họ cũng là những người nghèo của Ðức Yavê.

18) Phúc cho con người đói khát ,mà Ðức Yêsus bảo sẽ được no đầy, thoạt tiên là con người thiếu ăn thiếu mặc. Họ sẽ được no đầy ở trong bàn tiệc Nước Trời. Và như vậy họ cũng là những con người nghèo khó. Nhưng khi thánh Matthêô viết bản Phúc Âm này, người thấy Chúa Yêsu đã mở tiệc trong Hội Thánh rồi.Kẻ muốn được no đầy trong bàn tiệc của Chúa phải có sự thánh thiện, công chính. Do đó thánh Matthêô đã thêm hai chữ "công chính" vào sau chữ "đói khát" để hàm ý rằng người nghèo của Ðức Yavê là người phải lấy việc đói khát sự công chính thánh thiện làm cơ sở. Nhưng dù đói khát thứ gì người ta cũng là thành phần nghèo khó.

19) Phúc cho con người có lòng thương xót / Và khi có kinh nghiệm về nếp sống khó nghèo, người ta mới dễ có lòng thương xót; và có xót thương kẻ khác người ta mới được Chúa xót thương. Phúc thật thứ V vì thế cũng chỉ dành cho người có căn bản nghèo khó.

20) Phúc cho ai có lòng trong sạch / Chúng ta biết Do thái giáo ngày xưa chú trọng nhiều đến vấn đề sạch và không sạch. Nhưng ai chú trọng đến vấn đề ấy, nếu không phải là hạng giàu sang, trưởng giả; như tục ngữ viết: phú quý sinh lễ nghĩa. Các tiên tri cực lực phản đối thứ lễ nghĩa này và hô hào phải có sự trong sạch đạo đức trong lòng mới được xem thấy Chúa, tức là được vào Ðền thờ để xem thấy Người, tức là được vào Nước Chúa vậy. Do đó câu phúc thật thứ VI cũng phản đối kẻ giàu sang, và đề cao kẻ khó nghèo.

21) Phúc cho ai xây dựng hòa bình : người đi xây dựng hòa bình trước tiên phải là người không tham lam / mà người không tham lam thì không thể giàu / người không tham lam thì đi đâu cũng không bị ai nghi kỵ ,đề phòng / chỉ có người nghèo mới dám đi xây dựng hòa bình ,con người giàu thì phải lo giữ của, sợ người khác trộm cắp /

22) Phúc cho ai bị bóc lột ,bắt bớ / Người nghèo khó lại là người hay bị bóc lột, bắt bớ; nên phúc thật thứ VIII cũng dành cho họ. Thánh Matthê-ô trong cả bài Tin Mừng hôm nay muốn nhấn mạnh đến tính cách và tinh thần đạo đức của người nghèo khó, nên ở đây người cũng nói đến kẻ bị bắt bớ vì sự công chính, tức là vì Chúa, vì Ðức Kitô và vì giáo lý của Người. Nhưng ai bị bóc lột một cách bất công mà không phải là nạn nhân của sức mạnh thù địch với Thiên Chúa là Ðấng công chính? Họ trở nên nghèo khó; và như vậy họ được Thiên Chúa hứa ban Nước Trời.

23) Chúng ta phải làm gì với lời Chúa hứa ? Hết thảy mọi người đều là những thành phần nghèo khó.Chúa Yêsu đã rao giảng Tin Mừng cho chúng ta. Người hứa ban các phúc thật cho chúng ta. Chúng ta cứ ngồi yên như thế này rồi sẽ được hạnh phúc hay sao? 

Chắc chắn không thể như vậy! Thế nên thánh Matthê-ô đã muốn giúp đỡ các tín hữu là những thành phần khó nghèo biết sống thân phận của mình thế nào cho được hưởng phúc.Người thêm chữ "tinh thần" vào câu "phúc cho người nghèo khó" và viết: "phúc cho người có tinh thần (hay có lòng) nghèo khó" để nhấn mạnh rằng người ta phải có tinh thần những người nghèo của Ðức Yavê.

24) Lời giải thích của thánh Matthe-ô  :Ðó là tinh thần của những người thiếu thốn, đau khổ, bị bắt bớ mà vẫn không mất niềm tin, không trở nên dễ gây hấn, và không bớt đi tình người. Ngược lại, vì tin tưởng ở Chúa và tuân giữ Lời Người, họ luôn hòa dịu, xót thương và muốn gieo rắc sự bình an. Thái độ nhân đạo hoàn toàn của họ dựa vào tinh thần đạo đức sâu xa. Nó đòi hỏi một nhân cách sống mạnh mẽ.Và vì thế nó cũng chỉ có thể có được ở nơi những tâm hồn cương nghị, không bao giờ chịu khuất phục trước bất công ,bóc lột.

25) Gương sống của các tiên tri : Cứ xem các tiên tri của Chúa thì rõ.Các ngài thuộc thành phần những người nghèo của Ðức Yavê hơn ai hết. Nhưng ai mạnh mẽ chống lại bất công ,bóc lột bằng các ngài. Ngay lúc chết, và chính cái chết của các ngài cũng còn nói lên tinh thần ấy.Và đó là tinh thần của những người nghèo của Ðức Yavê, tinh thần của những người đã thấm đầy Thần trí của Thiên Chúa.Cương quyết tiêu diệt sự dữ cho đến cùng, mặc dầu biết mình yếu đuối nhưng các ngài hoàn toàn tin tưởng vào Chúa .

26) Tinh thần nghèo khó Phúc Âm. Ai đi vào con đường ấy là giặt áo mình trong Máu Chiên Con, tức là phó sự sống mình trong mầu nhiệm khó nghèo của Chúa Kitô, và như vậy sẽ đạt tới thế giới hạnh phúc của các thánh mà chúng ta mừng lễ kính hôm nay.

27) Tinh thần nào nối liền đất với trời ? Sống cuộc đời như chúng ta vừa nói có thể không xuất sắc. Nhưng lời thư Yoan hôm nay viết khi nào đến lúc tỏ hiện thì bấy giờ mới rõ được hết nếp sống của con cái Chúa. Bấy giờ mới thấy hàng ngũ những người nghèo của Ðức Yavê như là hàng ngũ những chiến sĩ vô danh. Hôm nay Hội Thánh tưởng niệm họ và kêu gọi chúng ta hãy nối liền đất với trời bằng nếp sống theo tinh thần nghèo khó Phúc Âm.

28) Các thánh giúp gì cho chúng ta ? Chúng ta đang tham dự thánh lễ này như được vây quanh bởi hàng ngũ đông đảo các thánh. Các ngài không những hiện diện với chúng ta hôm nay ở nơi bàn thờ này, nhưng còn muốn ở bên chúng ta hầu thôi thúc chúng ta hãy cùng với các ngài tham dự vào Tiệc cưới Chiên Con. Các ngài đã giặt áo mình trong Máu Chiên Con, tức là đã đi vào đường lối của Ðức Kitô tử nạn - phục sinh, thể hiện hình ảnh người tôi tớ khó nghèo của Thiên Chúa.

29) Các ngài khuyến khích chúng ta điều gì ? các ngài muốn chúng ta luôn giữ tinh thần nghèo khó nhưng phải phấn đấu không ngừng chống sự dữ nơi đời sống của mình.Có như vậy áo của chúng ta mới được giặt trong Máu Chiên Con và trở nên trắng sạch hầu được nhập đoàn cùng các thánh nam nữ trong Nước Trời vinh phúc.

Cầu nguyện :Lạy các thánh nam nữ trên Thiên quốc ,xin cầu cho chúng con. Amen /**R

GIUSE LUCA 


Trở lại      In      Số lần xem: 1163
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  2499
 Hôm qua:  2082
 Tuần trước:  19268
 Tháng trước:  105114
 Tất cả:  6108242
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- ĐDCộngĐoànKinhThánhEmmaus/Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top