Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Tìm hiểu và sống Tin Mừng CN 21 Thường Niên A (Giuse Luca)

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN A 

ĐỀ TÀILỜI TUYÊN XƯNG CỦA PHÊ-RÔ

*CHÚA ĐẶT PHERO LÀM ĐÁ TẢNG 

 

Tung hô Tin Mừng:   Mt 16,18

Haleluia. Haleluia. Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Haleluia.

PHÚC ÂM:  Mt 16, 13-20

Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng đá, Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời

Tin Mừng Chúa Giê-su Kitô theo Thánh Mát-thêu.

13 Một hôm, khi Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? 14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ." 15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." 17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy." 20 Rồi Người cấm các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.

Đó là lời Chúa.

 

 NHỮNG CÂU HỎI GIÚP MỌI NGƯỜI D HIỂU BÀI TIN MỪNG

 

1/ Tình hình đạo Chúa trên thế giới như thế nào?

2/ Việc truyền giáo không hiệu quả là do đâu ? 

3/ Chúng ta đã thể hiện niềm tin như thế nào?

4/ Chúng ta sống đạo như thế nào?

5/ Chúng ta đã hiểu gì về Đức Ki-tô?  

6/ Chúng ta đã làm chứng cho Chúa như thế nào?

7/ Niềm tin Ki-tô giáo bắt đầu từ đâu?

8/ Phê-rô yêu Chúa như thế nào?

9/ Tánh tính Phê-rô như thế nào?

10/ Vì sao Chúa đổi tên cho ông ?

11/ Phê-rô tuyên xưng thế nào?

12/ Phê-rô noi gương Thầy mình như thế nào?

13/ Phê-rô đã cộng tác với Chúa như thế nào?

14/ Hội Thánh đã gặp những khó khăn nào?

15/ Chúng ta phải bắt đầu từ đâu?

16/ Gương mặt Hội Thánh u tối là do đâu?

17/ Chúa Giê-su thiết lập Hội Thánh trên nền tảng nào ?

18/ Con người Phê-rô ra sao?

19/ Hội thánh bao gồm những ai ?

20/ Ý Chúa như thế nào khi chọn Phê-rô?

21/ Hội thánh chao đảo như thế nào?

22/ Hội thánh cần phải làm gì? 

23/ Chúng ta nên làm thế nào?

24/ Chúa Giê-su đã làm gì cho hội thánh ?

25/ Vì sao chúng ta thường bất hợp tác?

28/ Chúng ta tuyên xưng như thế nào?

29/ Các môn đệ tuyên xưng như thế nào? 

=>  Hãy tìm câu trả lời từ bài “Tóm ý”.

 

Bài 1: GƯƠNG MẶT ĐỨC KI-TÔ

1/ Tình hình đạo giáo trên thế giới hôm nay ra sao? Nhìn vào tình hình thế giới hôm nay, chúng ta nhận ra rằng : Con số những người chưa nhận biết Chúa ngày càng gia tăng. Chúng ta mong đợi Giáo Hội đổi mới cung cách truyền giáo của mình, nhưng muốn truyền giáo hiệu quả, chúng ta phải làm sao?

2/ Tại sao chúng ta truyền giáo không hiệu quả? Nếu muốn biết tại sao truyền giáo không hiệu quả, chúng ta cần phải nhìn lại chính mình, sau đó phải tự trả lời xem Đức Ki-tô là ai?. Có câu hỏi thì sẽ có câu trả lời, điều cần làm trước tiên là phải kiểm điểm lại niềm tin và cách sống đạo của mình.

3/ Đức Ki-tô là ai? Chính ta có tin nhận Đức Giê-su là chính Đấng Ki-tô, là người được Thiên Chúa sai đến để cứu độ trần gian và vạch ra cho chúng ta một con đường sống . Nếu đã tin nhận ra Ngài thì cá nhân, gia đình, và xã hội đã có chút nào chuyển biến kịp thời và phù hợp với niềm tin ấy chưa? Hay là chúng ta vẫn tin một đàng, sống một nẻo. Ở gia đình và ở nhà thờ không phù hợp với nhau. Làm như niềm tin và cuộc sống thực tế không ăn nhập gì với nhau ?

4/ Điều đáng suy nghĩ hay là điều đáng buồn? Trong Giáo Hội có rất nhiều triệu người công giáo vẫn chưa có mối quan hệ tốt đẹp với Đức Ki-tô. Cũng có nhiều triệu người khác vẫn không sống theo đường lối của Đức Ki-tô và vẫn không vâng phục Ngài, cho dù họ vẫn vỗ ngực xưng mình là Ki-tô hữu và vẫn thường xuyên tham dự phụng vụ Thánh….

5/ Chúng ta vẽ hình ảnh Chúa Ki-tô như thế nào? Chúng ta có thể khẳng định rằng : Phần lớn trong tư tưởng, trong đầu óc của chúng ta thì hình ảnh của Đức Ki-tô cũng chỉ là một khái niệm mờ nhạt, mơ hồ. Cho nên muốn trả lời câu hỏi Đức Ki-tô là ai ?, đối với mỗi người chúng ta, không phải là chuyện mở lại sách vở, phải lục lại mớ kiến thức xưa cũ trong các sách giáo lý, hay trong các bài giảng, mà là những câu chuyện của chính cuộc sống của mình và cách mà mỗi người lựa chọn để dấn thân.

6/ Chúng ta đã sống đạo như thế nào trong thế giới hiện đại? Ngày nay, đúng vào thời xã hội đang mở cửa, mọi người được tự do đón nhận tư tưởng mới. Càng đòi hỏi mọi người phải chuẩn bị sẵn sàng để trả lời cho chính xác câu hỏi này bằng việc đem hết khả năng ra đóng góp để giúp con người thăng tiến trong mọi lĩnh vực. Lành mạnh hóa xã hội, làm cho quê hương thêm giàu mạnh.

7/ Niềm tin Ki-tô giáo phải bắt nguồn từ đâu? Niềm tin bắt đầu từ việc kết hợp mật thiết với Đức Ki-tô, sống tình liên đới với anh em, gây âm vang rộng lớn lên những người chưa biết Chúa bằng chính đời sống chứng nhân của mình qua việc thực hành Đức Bác Ái yêu thương và làm cho mọi người nhận ra người Ki-tô hữu là môn đệ của Chúa Ki-tô.

8/ Nhìn lại khuôn mặt của Thánh Phê-rô : Trong cộng đoàn hội Thánh tiên khởi, Simon là khuôn mặt nổi bật trong nhóm Mười Hai. Ông thuộc nhóm 4 người đầu tiên theo Chúa Giê-su  và là một trong ba môn đệ thân tín nhất. Ông có mặt lúc Chúa hiển dung và mê ngủ trong vười cây dầu. Ông là phát ngôn viên của nhóm (Mt 19,27). Chúa Giê-su sống lại hiện ra với ông trước (1 Cor 15,5), và đã giao cho ông nhiệm vụ chăn dắt đoàn chiên của Chúa (Yn 21,15-17).

9/ Đức Tin của Phê-rô như thế nào? Simon có tính bộc trực, hăng hái. Vì quá tự tin nên ông đã sa ngã, chối Chúa. Nhưng Chúa không chấp những yếu đuối và giới hạn của Simon. Chúa Giê-su vẫn chọn ông đứng đầu nhóm Mười Hai và làm nền tảng cho Hội Thánh của Ngài.

10/ Tên mới của Simon : Chúa đặt tên mới cho ông là Phê-rô, tiếng Aram là Kê-pha nghĩa là Tảng Đá. Tên mới này phản ảnh sứ mạng của Chúa Yesu giao cho ông.

11/ Phê-rô đã tuyên xưng điều gì? Phê-rô được Chúa tuyên bố là người có phúc, vì ông đã được Cha trên trời cho biết Chúa Giê-su là ai ?. Ông đã tin tưởng đón nhận mạc khải ấy nên tuyên xưng : Thầy là Đầng Ki-tô con Thiên Chúa hằng sống. Đó là lời tuyên xưng niềm tin của Phê-rô !. Ông còn tuyên xưng cả tình yêu 3 lần nữa : Lạy Thầy ! Thầy biết con yêu mến Thầy!.

12/ Phê-rô đã tuyên xưng bằng hành động như thế nào? Với niềm tin và tình yêu của mình vào Đức Giê-su, Phê-rô sẵn sàng chia sẻ sứ mạng mục tử với Chúa. Ông sẵn sàng hiến mạng sống mình vì đàn chiên. Phê-rô đã giang tay chịu đóng đinh như Thầy Giê-su, đã đi theo Thầy đến tận nơi mà mình không muốn đến.

13/ Chúa Giê-su đã chia sẻ điều gì cùng Phê-rô? Phê-rô chỉ là một ngư phủ tầm thường, nhưng Chúa Giê-su đã chia sẻ trách nhiệm với ông. Chỉ mình Chúa Giê-su mới là nền tảng

(1Pr 2,4-5), nhưng Phê-rô cũng được làm Đá Tảng cho nền móng của Hội Thánh . Chỉ mình Chúa Giê-su nắm giữ chìa khóa (Kh 3,7), nhưng Phê-rô cũng được trao chìa khóa Nước Trời, Phê-rô có quyền giáo huấn, quyền quản trị Hội Thánh nhằm mục đích phục vụ Dân Chúa.

14/ Những khó khăn của Hội Thánh lúc khởi đầu : Hội Thánh đã gặp biết bao khó khăn theo dòng lịch sử, không phải chỉ là một cuộc bách hại đẫm máu mà còn chia rẽ, tranh chấp nội bộ. Giáo quyền sa sút trầm trọng vì đã chạy theo của cải vật chất thế gian.

15/ Những khó khăn của Hội Thánh hôm nay : Hôm nay Hội Thánh cũng gặp nhiều khó khăn khi nhiều người bỏ đạo, bỏ đi lễ nhà thờ, bỏ đức tin, ơn gọi Linh mục tu sĩ giảm sút, khi Đức Thánh Cha và hàng giáo sĩ bị công kích. Tại sao chúng ta không yêu mến Hội Thánh, không chịu hợp tác trong việc cải tổ canh tân Hội Thánh bằng việc cải tổ, canh tân chính bản thân mình.

16/ Khuôn mặt Hội Thánh có quá nhiều vết nhăn, chúng ta cần làm gì ? Thay vì gương mặt chúng ta sáng thì gương mặt Chúa sáng. Nếu gương mặt chúng ta đen thì sẽ có những chấm đen nám trên gương mặt Chúa. Chính vì thế gương mặt Hội Thánh cũng đen cũng nhăn bởi vì người công giáo chúng ta sống sai lời Chúa dạy.****

 

Bài 2: HỘI THÁNH CỦA CHÚA

17/ Bằng những lời nào mà Chúa Giê-su đã thiết lập Hội Thánh? Chúa Giê-su nói :  Con là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên Tảng Đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy. Với những lời này, Chúa Giê-su đã chính thức thiết lập Hội Thánh, lời Chúa phán cho thấy: Đặc tính của Hội Thánh là dành cho con người.

18/ Nền đá Phê-rô vững chắc như thế nào? Chúa Giê-su xây dựng Hội Thánh trên nền đá Phê-rô, ông vốn là con người yếu đuối, đời ông có lắm thất bại hơn là thành công, yếu đuối nhiều hơn mạnh mẽ. Đã từng ra khơi mệt nhọc suốt đêm rồi sau đó trở về tay trắng, đã chìm xuống khi đang đi trên mặt nước, đã ngủ mê man khi phải canh thức với Thầy trước giờ tử nạn và tệ hại nhất là ông đã từ chối Thầy 3 lần .

19/ Tòa nhà Hội Thánh vững vàng như thế nào? Nền tảng của Phê-rô thì yếu đuối, cả Hội Thánh gồm toàn những con người mỏng dòn. Những thất bại của Phê-rô thường diễn ra trong bóng đêm => Đánh cá suốt đêm không được gì, ngủ ngật trong vườn cây dầu vào buổi tối, chối Thầy trong bóng đêm, chìm xuống mặt nước vào ban đêm. Đó chính là hình ảnh của Hội Thánh còn phải lần mò đi trong bóng đêm đầy thử thách với những sự yếu đuối của con người.

20/ Đường lối của Chúa luôn đi ngược lại với ý muốn của con người : Chúa muốn dùng những con người yếu đuối để quy tụ, để lãnh đạo những con người yếu đuối. Chúa muốn sử dụng những phương tiện của loài người để nâng đỡ con người.

21/ Hội Thánh do ai thiết lập? Tuy Hội Thành dành cho con người, gồm toàn những con người yếu đuối, nhưng đó lại là Hội Thánh của Thiên Chúa vì do chính Thiên Chúa thiết lập, chính Chúa Giê-su đã xác nhận điều này. Và vì Hội Thánh của Thiên Chúa nên đương  nhiên sống bằng sức sống của Thiên Chúa chứ không phải bằng sức sống của con người.

22/ Những khó khăn của Hội Thánh: Cũng vì Hội Thành rất yếu đuối, yếu đuối khi phải đương đầu với những khó khăn thử thách bên ngoài. Có biết bao Vua Chúa đã muốn triệt hạ Hội Thánh khi Hội Thánh khởi đầu chỉ là một nhóm người bé nhỏ, nghèo hèn. Yếu đuối từ trong nội bộ khi nhiều lần phải chia rẽ, phân ly, có nhiều tai nạn khiến chúng ta có cảm  tưởng như Hội Thánh phải đổ nát tan tành. Nhưng Hội Thánh vẫn vững vàng vì đó là Hội Thánh của Thiên Chúa.

23/ Hội Thánh cần phải làm gì? Vì Hội Thánh bao gồm chúng ta là những chi thể, là những con người mỏng dòn, nên chúng ta cần khiêm nhường, có lòng khiêm nhường mới nhận ra mình yếu đuối, khiêm nhường mới nhận ra Hội Thánh chưa Thánh Thiện. Như Thánh Phê-rô suốt đời cầu xin lòng thương xót Chúa, như Đức Thánh Cha Yoan Phao-lô II công khai xin lỗi về những sai sót của Hội Thánh. Chúng ta cũng phải cúi đầu đấm ngực ăn năn khi dâng lễ, và còn phải khiêm nhường trong đời sống hằng ngày.

24/ Chúng ta cần nhìn Hội Thánh với thái độ nào? Vì Hội Thánh là của con người nên chúng ta cần có thái độ cảm thông. Vì biết mình yếu đuối nên chúng ta cần có thái độ cảm thông, dễ thông cảm với những yếu đuối của anh em, cảm thông là an ủi, giúp đỡ nhau chứ không phải để mặc cho anh em chìm xuống nước. Nhưng là giúp anh em vượt lên như lời Chúa dạy ở đoạn Tin Mừng (Lc 22,33)

25/ Chúng ta cần tin tưởng vào ai? Vì Hội Thánh của Chúa nên chúng ta cần tin tưởng vào Chúa. Biết mình u mê, tăm tối nên ta sẽ phó thác cho Chúa hướng dẫn đời mình. Biết mình yếu đuối, ta sẽ không dám cậy dựa vào sức riêng, nhưng hoàn toàn tin tưởng nơi Chúa, tin vào sức mạnh của Chúa. Như Thánh Phê-rô tin tưởng vào Chúa Thánh Linh trong buổi giảng đạo đầu tiên vào ngày Lễ Ngũ Tuần.

26/ Sức mạnh của Hội Thánh ở đâu? Chính Chúa là sức mạnh của Hội Thánh. Phê-rô làm Đá Tảng, nhưng chính Chúa mới làm cho đá tảng trở nên vững bền. Phê-rô giữ chìa khóa nhưng chính Chúa mới là Đấng giữ gìn tòa nhà.

27/ Tại sao chúng ta thường từ chối Chúa? Chúng ta thường viện dẫn lý do là mình kém đức, kém tài. Chúa thường đưa chúng ta đi xa hơn, đến những nơi bất ngờ, như đã kêu gọi Abraham đi theo Chúa. Vì Chúa cần chúng ta ở đó, xin Chúa ban cho chúng ta một chút gan dạ, liều lĩnh như Phê-rô dám bước chân xuống nước, dám bỏ mái nhà êm ấm để lên đường, vì biết mình đang đi ngay phía sau chân Chúa.

28/ Trong suốt hơn 20 thế kỷ, người ta đánh giá Chúa Giê-su là ai? Đối với thâm tâm nhiều người : Đức Giê-su cũng chỉ là một bậc Thầy có thế giá trong quá khứ, cũng có khi là một con người đáng nguyền rủa, đáng bị nhục mạ ở hiện tại. Đối với các môn đệ của Chúa Giê-su cũng thế. Khi Chúa hỏi các ông: Người ta bảo Thầy là ai? Các ông cho biết : Có những người đánh giá rất cao, họ coi Ngài như một ngôn sứ tầm cỡ, như Elia hay Giêrêmia, là những ngôn sứ nổi danh vào bậc nhất của lịch sử Do Thái.

29/ Các đối thủ thì coi Ngài là ai? Có những kẻ coi Ngài như một người Samari lạc đạo, như một người bị quỷ ám, như một tên chuyên đi phỉnh gạt, hay một tên chuyên đi kích động dân chúng…

30/ Riêng đối với các môn đệ thân tín thì sao? Các môn đệ thân tín luôn ở  bên Chúa Giê-su, chắc các ông đã biết rõ Ngài hơn. Chúa muốn các môn đệ xác định nhận thức của họ về Ngài. Dân Chúng thì nghĩ như thế, còn anh em nghĩ Thầy là ai?. Phê- rô đã nói lên tiếng nói nhận xét : Thầy là Đấng Ki-tô con Thiên Chúa hằng sống!.

31/ Lời tuyên xưng này rất quen thuộc, nhưng ở đâu? Lời tuyên xưng này chúng ta đã gặp trong câu chuyện Chúa Giê-su cứu Phê-rô khỏi bị chìm và khiến sóng gió im lặng. Khi Chúa bước lên thuyền, tức thì các môn đệ sấp mình dưới chân Chúa và nói : Thật Thầy là con Thiên Chúa. Chúa Giê-su khẳng định : Lời này là hiệu quả của ơn mạc khải do Thiên Chúa Cha trên trời. Càng giúp cho chúng ta hiểu rằng : Phê-rô đã thấy được một số nét đặc biệt, siêu phàm trong con người của Thầy mình. Chúa Giê-su còn mạc khải thêm cho ông : Này Simon, tên anh là Đá, trên Đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy.****

 

Bài 3: CHÚ GIẢI 

1/ Đoạn 16, câu 13: Vùng Césarê Philipphê trước đây được gọi là Pani-a, ngày nay gọi là Ba-ny-a, nằm ở cực Bắc lãnh thổ Do Thái, dưới chân núi Khéc-môn. Nơi đây có một cái hang được cung hiến cho thần PAN của người Hy lạp. Về sau họ lấy tên vị Thần này để đặt tên cho thành. Tiểu vương Philipphê (Lc 3,1) đã cho tái thiết và đặt tên là Césarê, để tỏ lòng tôn kính Hoàng Đế và cũng để phân biệt vùng này với một miền Césarê khác, nổi tiếng hơn, nằm bên bờ Địa Trung Hải gần Nazarét.

2/ Chúa Giê-su hỏi các môn đệ rằng: Dân chúng nhận định Ngài là ai, chứ không phải  hỏi Sađốc hay Pharisêu (Mt 9,34). Câu hỏi này chuẩn bị cho câu hỏi quan trọng hơn : Còn các anh em bảo Thầy là ai? Việc biết được thân thế của Chúa Giê-su là điều cần thiết để lãnh hội bản chất thật sự của Nước Thiên Chúa.

3/ Đoạn 16, câu 14: Việc dân chúng sánh ví Đức Giê-su với các ngôn sứ danh tiếng, chứng tỏ họ đánh giá cao sứ vụ của Người, tuy nhiên dân chúng cũng chưa nhận Người là Đấng Messia.

4/ Quan điểm của Triều thần Vua Herôđê hẳn đã có được từ lời đồn thổi (Mt 14,2), (Mc 6,14). Ngôn sứ Malakhi đã tiên báo Elia sẽ trở lại như sứ giả của Đấng Messia (Ml 3,23-24). Vai trò của ngôn sứ Giêrêmia có nhiều nét tương đồng với sứ vụ của Đức Giê-su, cả hai đều cùng giảng dạy dựa trên uy quyền của Thiên Chúa và cả hai cũng gánh chịu nhiều đau khổ.

5/ Còn có nhiều truyền thuyết thêu dệt chung quanh ngôn sứ Giêrêmia (2 Mcb 2,1-9), (2 Mcb 15,12-16). Thậm chí có nhiều người còn cho rằng : Giêrêmia sẽ trở lại trong vai trò là người dọn đường cho Đấng Messia.

6/ Đoạn 16, câu 15: Chúa Giê-su không hài lòng về những lời đồn đại khác nhau của dân chúng. Họ chỉ lặp lại những lời người khác nói mà không chịu tìm hiểu hay thực tâm suy nghĩ về điều đó, thật sự thì điều đám đông nghĩ không mấy quan trọng.

7/ Câu hỏi chính mà Chúa Giê-su  muốn hỏi vẫn là: Tận đáy lòng anh em, anh em tin điều gì? Chúa Giê-su muốn biết điều họ tin thật trong lòng và điều họ muốn tuyên xưng ngoài miệng (Rm 10,9-10). Vì thế Chúa Giê-su muốn các môn đệ đưa ra câu trả lời cho đúng.

8/ Chúa Giê-su muốn thấy liệu các môn đệ có hiểu thấu được chân lý căn bản về Nước Trời và chân lý trọng yếu của Tin Mừng hay không? Đây là một câu hỏi mang tính cá nhân, nên Chúa cũng đòi hỏi câu trả lời cá nhân. Đây là một câu hỏi quan trọng mà bất kỳ ai cũng được hỏi và phải trả lời.

9/ Đoạn 16, câu 16: Cũng như những lần trước, lần này Phê-rô cũng thay mặt cho cả nhóm và nhanh nhảu trả lời, chỉ bằng lời nói của mình, ông đã chứng thực được niềm xác tín vốn có trong lòng các môn đệ anh em. Lời tuyên xưng này trở thành một bước ngoặc trong lịch sử cứu độ.

10/ Đức Giê-su không phải là vị tiền hô, Ngài là người làm nên trọn tất cả những  Lời Thiên Chúa hứa trong suốt lịch sử dân Israel. Chúa không phải là một trong các ngôn sứ nhưng Người là Đấng được các ngôn sứ báo trước => là Đấng Messia, Người là tôi tớ được xức dầu của Thiên Chúa, là Đấng mà mọi người đang mong đợi, là vị thượng phẩm và là Đức Vua sẽ ngự đến. Người vượt trên các ngôn sứ, người còn là con Thiên Chúa hằng sống.

11/ Người là Thiên Chúa thật, Người luôn sống động và quyền năng, vượt trên mọi ngẫu tượng vô tri, vô giác mà người ta vẫn tôn thờ vào thời đó. Do vậy, Phêrô và các môn đệ đã nhận ra Chúa Giê-su là Đấng duy nhất, không có ai khác có thể giống Người. Các môn đệ đã nhận ra Đức Giê-su còn vượt xa bất kỳ một hiền nhân hay một bậc thầy vĩ đại nào.  

12/ Ý của các môn đệ muốn nói rằng: Các ông đã nhận ra Đức Giê-su có những phẩm chất và bản tính của Thiên Chúa vì Người là Thiên Chúa. Danh hiệu này xuất phát từ tận cõi lòng hiểu rõ ý nghĩa con người của Đức Giê-su, Đấng vẫn luôn là sự mạc khải của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

13/ Đoạn 16, câu 17: Đây là câu nói mà chính Chúa Giê-su đã nói về mình (Mt 11,25-27). Phê-rô đã thốt lên lời tuyên xưng quan trọng giống với lời chứng của Đức Giê-su , cụm từ “Xác thịt hay máu huyết” là cách nói của người Do Thái dùng để chỉ yếu tố của phàm nhân, nhằm phân biệt những gì thuộc về Thiên Chúa (Gl 1,16).

14/ Đức Giê-su gọi ông Phê-rô là người có phúc bởi ông đã có lòng đón nhận mạc khải của Thiên Chúa. Mạc khải ấy đem đến cho người tín hữu một nền tảng của Đức Tin và có mối tương quan vững chắc với Thiên Chúa và mạc khải này là của Chúa Thánh Thần luôn ban cho các tín hữu.

15 Đoạn 16, câu 18: Chúa Giê-su tiếp tục dùng lời tuyên xưng hùng hồn của Phê-rô để mạc khải những mầu nhiệm đã được giữ kín ngay cả với các ngôn sứ trong Cựu Ước ngay từ buổi sơ khai , Giáo Hội đã có ở trong kế hoạch của Thiên Chúa và trong mục tiêu có tự ngàn đời của Người (Ep 3,9-11). Nhưng điều này đã không được mạc khải cho tới khi có người nhận ra Chúa Giê-su là đầu của Hội Thánh (Ep 1,22) (Cl 1,15-18).

16/ Chúa Giê-su đã chỉ ra rằng: Chính lời tuyên xưng Đức Tin của Phê-rô đã khiến cho Phê-rô thực sự trở thành một Tảng Đá, hay đúng hơn nên hiểu rằng : Tảng Đá mà Đức Giê-su đã dùng để xây Giáo Hội chính là lời tuyên xưng mạnh mẽ của Phê-rô hay đúng nhất chính là Đức Ki-tô (1 Pr 2,6-8)

17/ Chính lời tuyên xưng của Phê-rô đã làm cho ông trở nên Tảng Đá, ở đây Chúa Giê-su không tuyển chọn Phê-rô cho một vai trò đặc biệt, Chúa chỉ dùng Phê-rô như  một mẫu gương điển hình cho bất cứ người nào biết tuyên xưng Đức Tin như thế (Rm 10,9-10).

18/ Duy chỉ có Chúa Giê-su là Tảng Đá vững chắc, chỉ có người mới là nền tảng của Giáo Hội (1 Cor 3,11), (10,4). Chính Phê-rô đã từng tuyên xưng rằng : Đức Giê-su là viên đá sống động (1 Pr 2,4). Tất cả những ai đến với Đúc Giê-su đều trở thành viên đá sống động, dùng để xây nên đền thờ là Hội Thánh, là cộng đoàn của những người liên kết với Phê-rô trong lời tuyên xưng quan trọng của ông.

19/ Việc Chúa Giê-su là Viên Đá Sống Động đã đem lại sự bảo đảm rằng: Các cửa địa ngục tức là quyền lực Satan sẽ không bao giờ thắng được quyền lực của Người

(Kh 6,8/9,5/20,7).

20/ Đoạn 16, câu 19: Cách thức mà Chúa Giê-su dùng để xây dựng Hội Thánh của người mà thân thể là các ki-tô hữu. Chúa Giê-su đã hứa trao chìa khóa Nước Trời cho Ông Phê-rô. Ý để hiểu rằng : Mọi người khác đều được đặt dưới sự cai trị và vương quyền của Thiên Chúa. Đây là một sứ mạng được thành sự vào ngày Lễ Ngũ Tuần.

21/ Chúa Giê-su không có ý định giới hạn sứ mạng này cho một mình ông Phê-rô. Sau này Người cũng trao sứ mạng ấy cho các môn đệ khác (Mt 18,8) (Mt 28,18-20). Sứ mạng luôn được sự trợ giúp  từ trời bởi lời Chúa và chân lý.

22/ Qua việc rao giảng Tin Mừng: Các môn đệ công bố rằng : Những ai chối bỏ Tin Mừng thì sẽ bị cầm buộc. Trái lại ai đón nhận Tin Mừng thì sẽ được tháo cởi, sẽ được tự do .

23/ Đoạn 16, câu 20: Để cho các môn đệ có thể rao giảng thông suốt về Đức Giê-su là Đấng Messia, trước tiên họ phải hiểu danh xưng ấy nghĩa là gì? Phản ứng của Phê-rô ( câu 22) cho thấy các môn đệ vẫn còn chưa biết rằng Đấng Messia sẽ phải chịu nhiều đau khổ.

24/ Đối với người Do Thái, tước hiệu Messia mang nhiều màu sắc chính trị, họ quá xa lạ với những khái niệm mà Đức Giê-su mang đến từ Trời. Vậy nên giờ đây chưa phải là thời điểm thích hợp để Ngài tỏ mình ra (Mt 16,21) (17,9). Chỉ sau khi Chúa phục sinh thì danh hiệu ấy mới được rao giảng. Vậy nên giờ đây Chúa Giê-su cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết về vai trò Đấng Thiên sai của Ngài (Mc 8,30).**

 

Bài 4: ĐÁ TẢNG PHÊ-RÔ

1/ Bố cục của bài tin mừng hôm nay như thế nào? Câu chuyện tin mừng hôm nay được diễn tả làm hai phần rõ rệt: Phần đầu là lời tuyên xưng của Phê-rô : Đức Giê-su là Đấng Ki-tô. Còn phần sau Chúa Giê-su đặt Phê-rô lên làm nền tảng của Hội Thánh. Hai phần này có thể tách rời nhau như của tin mừng Marco và Luca.

2/ Tại sao Mattheo lại gom 2 phần này vào chung một đoạn tin  mừng? Tác giả có ý nhấn mạnh đến sự liên hệ giữa việc Phê-rô mạnh dạn tuyên xưng Đức Tin và việc ông được chọn để làm đầu Hội Thánh sau này. Đây cũng chính là sự liên hệ giữa Đức Giê-su và người được chọn để thay quyền Thiên Chúa tại trần gian.

3/ Bài đọc I muốn nói lên điều gì? Sách Isaia đã thuật lại một câu chuyện lịch sử dân Chúa/ Câu chuyện ở đây mang tính cách tiên tri. Tức là nó nằm trong kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Mà Eliaquim như là một người được chọn như những tôi tới được Thiên Chúa lựa chọn trước đó ,như Abraham, Moisen, Đavit và danh xưng tôi tớ này được đặt vĩnh viễn lên Đấng Cứu Thế.

4/ Ta hiểu thế nào về chiếc chìa khoá lại được đặt lên vai mà không phải là bàn tay? Vào thời xa xưa, các thành phố đều có tường luỹ bao quanh cho nên các cửa thành đều rất quan trọng. Nó to lớn, chắc chắn và nặng nề, được khoá bằng các then gỗ lớn nặng nề . Cho nên chìa khoá không thể cầm tay mà phải vác trên vai. Vì thế nên khi cửa đã đóng và khoá lại rồi, thì không ai có thể mở ra được nữa.

5/  Eliaquim là hình ảnh của ai? Không ai khác mà chính là Đức Ki-tô. Mà Đức Ki-tô ở đây không phải là Đức Giê-su mà lịch sử ghi lại Ngài sống ở Do Thái, Nhưng đây là hình ảnh Đức Ki-tô viên mãn, luôn sống cùng Hội Thánh. Đây cũng chính là kế hoạch cứu độ mà Hội Thánh đang ở trong kế hoạch ấy.

6/ Hạt Césare nói lên điều gì? Địa danh này nằm ngoài lãnh thổ Do Thái. Điều này cũng nói lên rằng: Hội Thánh của Chúa sẽ vượt qua khỏi ranh giới Do Thái ngày xưa vì nó bao gồm tất cả vùng dân ngoại.

7/ Vì sao Chúa Giê-su muốn biết suy nghĩ của dư luận? Đương nhiên dư luận là một chuyện, nhưng Chúa không mấy quan tâm đến dư luận mà Chúa muốn biết rõ tâm tư của các môn đệ. Chúa Giê-su là đấng đem lửa từ trời xuống để nhen nhúm vào thế gian. Chúa muốn biết lửa ấy đã cháy lên chưa ,trước khi Chúa lên Giêrusalem để bước vào cuộc khổ nạn.

8/ Dư luận nghĩ gì về Chúa Giê-su? Dư luận thì nói chung chung là vị tiên tri nào đó. Thực ra cũng có một số môn đồ chú ý đến lời nói của vua Herođê. Vì ông này có mặc cảm vì đã giết Gioan tẩy giả nên ông cho rằng Chúa Giê-su là hiện thân của vị Gioan tiền hô.

9/ Dư luận chính thức từ các lãnh đạo Do Thái giáo như thế nào? Các tư tế thời ấy cho rằng: thời tiên tri đã mãn. Vì vậy cho nên nếu Đấng Thiên Sai có đến, thì cũng chỉ có thể là các tiên tri lớn thời xa xưa sẽ quay trở lại. Nhưng dù sao, qua cách trả lời của các môn đệ cho chúng ta thấy mọi người đều đã công nhận uy thế của Đức Giê-su. Cho dù người ta chưa biết rõ Ngài là ai. Nhưng họ vẫn tin Chúa Giê-su là đấng được Thiên Chúa tuyển chọn để làm một công việc lớn lao nào đây. Nhưng nếu căn cứ vào bài đọc II, thì người ta đã coi Chúa Giê-su là tôi tớ của Thiên Chúa rồi.

10/ Riêng trong tâm ý của các tông đồ thì sao? Phêrô nhanh nhẩu, nên đã nói thay cho các anh em khác rằng: Thầy là Đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống. Chúng ta thử xét xem có phải ông Phêrô nói như thế không? Vì trong sách Marco và Luca thì Phê-rô chỉ thưa: Thầy là Đức Ki-tô, còn riêng Mattheo thì dùng thành ngữ tuyên xưng Đức Tin của Hội Thánh sau ngày Đức Giê-su vinh hiển. Vì vậy cho nên càng chứng tỏ rằng: qua đoạn tin mừng này, Phêrô được coi như gắn liền với Hội Thánh. Và Lời tuyên xưng này, trở thành niềm tin mà Thiên Chúa muốn ban cho Hội Thánh. Hay nói theo chiều ngược lại: Hội Thánh đang được xây dựng lên từ nơi Phêrô.

11/ Vì sao Chúa Giê-su lại mừng rỡ? Chúa Giê-su mừng rỡ như đang đứng trước một mạc khải mới: Con có phúc, hỡi Simon con ông Giona, vì không phải thịt máu trần tục mạc khải cho con biết điều ấy, nhưng là từ cha ta, đấng ngự trên trời. Như vậy nhờ vào lời tuyên xưng kia mà Phêrô đã trở thành một dụng cụ của cha trên trời.

12/ Như vậy nhiệm vụ của Simon là gì? Vì Chúa Giê-su sắp phải ra đi chịu chết, thì Simon là người được tiền định hợp tác trong công việc cứu chuộc này. Và công cuộc này còn phải được nối dài qua muôn thế hệ. Và như vậy lời tiên tri trong bài đọc I về Eliaquim cũng phải được thực hiện nơi Đức Giê-su cũng như qua tông đồ Simon.

13/ Chúa Giê-su đã nói những gì tiếp theo? Chúa đổi tên cho Simon. Phê-rô là Pierre, là tảng đá. Định mệnh mới của ông sẽ là tảng đá kiên cố để cho Chúa Giê-su xây dựng hội thánh. Cho nên dù cửa hoả ngục, là sức mạnh của ma quỷ, của tà thần có muốn công phá, cũng sẽ không làm gì được.

14/ Ý nghĩa tiếp theo là gì? Phê-rô không phải là cửa thành, nhưng chính Chúa Giê-su mới là cửa thành. Nhưng hội thánh được xây trên đá tảng Phê-rô, sẽ phải chịu sức mạnh tấn công của hoả ngục. Ý Chúa không nói Hội Thánh phải chịu sức tấn công, nhưng Chúa Giêsu khẳng định: Sức mạnh của hoả ngục sẽ không thể làm gì được hội thánh.

15/ Vậy Hội Thánh ở thế thủ hay thế công? Hội thánh khi được sai đi rao giảng phúc âm và cử hành các bí tích, hội thánh đâu có ở thế thủ. Và hoả ngục cũng đâu làm gì được, bằng chứng là người ta vẫn tin theo lời giảng dạy và vẫn đi vào Nước trời.

16/ Chúng ta thấy có gì khác biệt giữa Eliaquim và Phê-rô? Ở cả hai người đều được trao chìa khoá thành. Chìa khoá không phải là thứ nhẹ nhàng vì nó phải được vác lên vai. Chìa khoá là thanh gỗ lớn. Khi nó đã đóng thì chẳng ai mở được. Ở đây Chúa muốn nói rõ hơn công việc của Phê-rô là công việc của Thiên Chúa. Vì Phê-rô và hội thánh làm như thế nào ở dưới đất thì trên trời cũng sẽ quyết định như vậy.

17/ Hai từ đóng mở này phải hiểu đúng như thế nào? Chúa không nói đóng, mở mà là trói mở, là tháo ra hoặc cột lại. Là cấm vào và cho vào. Khi Chúa nói từ này với bọn biệt phái, Chúa trách bọn biệt phái không để cho người ta vào Nước Trời là chính vì giáo lý của họ không mang tính yêu thương. Như vậy, quyền đóng mở của Phê-rô phải được hiểu là quyền giáo huấn, quyền dạy dỗ đức tin. để cho mọi người tin và được sống đời đời.

18/ Tâm tình của bài Thánh thư gợi lên điều gì? Lời tiên tri về Eliaquim như một hình bóng bị lu mờ trước lời Chúa nói với Phê-rô. Cho nên cựu ước chỉ là hình ảnh còn tân ước mới là thực tại.Cho nên khi thực tại đến thì hình bóng sẽ lu mờ đi. Cho nên nếu dân chúng hân hoan đón nhận lời tiên tri Eliaquim thì hôm nay chúng ta cũng phải vô cùng hân hoan khi nghe lời Thiên Chúa hứa với Phê-rô và hội thánh.

19/ Lời Chúa hôm nay được áp dụng vào đời sống của chúng ta như thế nào? Khi suy đến những lời tiên tri năm xưa và so sánh với những lời Chúa hứa với Phê-rô thì chúng ta thấy rằng: Những mầu nhiệm ấy sắp được cử hành trên bàn thờ để khi chúng ta tham dự vào mầu nhiệm này. Chúng ta cũng sẽ được kết hợp với Đức Ki-tô là người tôi tớ mà Thiên Chúa đã tuyển chọn và ái mộ, để rồi người tôi tớ này sẽ đưa cộng đoàn dân ngoại của chúng ta và cả dân Israel vào hội thánh đã được xây trên nền tảng của thánh Phê-rô.  **R

 

Bài 5: QUYỀN LÃNH ĐẠO CỦA PHÊ-RÔ

20/ Ơn Cứu độ Thiên Chúa muốn dành cho ai? Khi luận bàn về ơn cứu độ, Thánh Phaolô đã gợi ra ơn cứu độ là để dành cho người Do Thái. Nhưng việc Israel bất phục tùng lại phục vụ cho kế hoạch của Thiên Chúa mà kế hoạch này lại có lợi cho dân ngoại. Như  vậy kế hoạch này như một việc dành chỗ cho dân ngoại.

21/ Lý do nào khiến Chúa Giê-su đi tìm một nơi yên tĩnh? Vì các biệt phái và kinh sư luôn quấy nhiễu. Vua Herođê thì ngờ vực. Đám đông dân chúng thì chỉ hiểu lờ mờ. Chúa Giê-su phải phiêu bạt đây đó. Chúa muốn tìm một nơi để sống cho riêng tư cá nhân và gây tình thân thiết với các môn đệ và cũng để huấn luyện các ông.

22/ Chúa Giê-su dừng chân ở đâu? Nhiều lần Chúa Giê-su vượt qua biên giới phía bắc Galilê và ẩn mình nơi xứ Phênixi, trong miền Tia và Sidon vùng cận thành Césarê Philiphê là một trong những hạt phía bắc Philitinh, không thuộc quyền của Hêrôđê Antipat, nhưng là tiểu vương Philip.

23/ CHúa Giê-su cảm thấy thế nào khi dừng dân tại đây ? Tại lãnh địa này, CHúa Giê-su có thể bình yên đi lại. Chúa luôn cận kề các môn đệ. Chính trong khung cảnh này nên Chúa Giê-su mới bắt chuyện với các ông.

24/ Bối cảnh câu chuyện trước đó như thế nào? Trước đó thánh Gioan tường thuật sự kiện sau bài diễn từ bánh hằng sống. Nhiều môn đệ đã lìa bỏ Chúa vì họ cho rằng: Lời Chúa nói chướng tai quá (Ga6,60). Lúc đó Chúa Giê-su buồn rầu quay lại hỏi nhóm mười hai: Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi sao? Lúc ấy Phê-rô đáp: Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đến với ai? (Ga6,67-69).

25/ Sự kiện thứ hai xảy ra vào lúc nào? Đó chính là lúc Chúa thực hành 2 phép lạ cùng một lúc: Chúa đi trênmặt bển và Chúa dẹp yên bão tố. Lúc này Thánh Phêrô nhận ra Đức Giê su đầu tiên, ông hấp tấp lao xuống biển để chạy vào gặp Ngài. Lúc này chỉ có một mình họ bên Đức Giê-su. Sau cùng tất cả đều bái lạy Ngài và tuyên xưng: Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa” (Ga 16,33).

26/ Các môn đệ hiểu gì khi tuyên xưng “Ngài là Con Thiên Chúa” Đức Giê-su muốn dò xét tâm tư tình cảm của họ. Nhưng trước tiên Chúa muốn dò hỏi cảm nghĩ của đám đông dân chúng đối với Chúa. Ngõ hầu các môn đệ hiểu biết hơn dành cho đức tin của họ, giúp họ thoát khỏi định hướng sai lầm của dư luận.

27/ Dư luận của dân chúng nói lên điều gì? Việc tiểu vương Hêrôđê nghi ngờ Đức Giê-su là Gio-An tẩy giả đã từ cõi chết sống lại. Kẻ khác thì bảo ngài là ôg Elia đã đến. Bởi vì theo truyền thống thì Elia phải trở lại để chuẩn bị cho Đấng Mêssia tư tưởng này dựa trên lời tiên tri Ml 4,5 : Đây ta sai ngôn sứ Elia đến trước với các ngươi, trước khi ngày của ta đến, ngày vĩ đại và kinh hoàng, cũng có kẻ cho rằng Ngài là ông Giêrêmia. Vì Giêrêmia được xem như đấng che chở cho dân Chúa chọn, là con người có thế giá như ông Moisen ngày xưa.

28/ Lời tuyên xưng xủa Phêrô như thế nào? Phêrô đã đại diện cho tất cả các môn đệ khác: Thầy là Đấng Kitô, theo phiên âm Hylạp: Christos, từ nguyên ngữ là tiếng Hipri. Mesiah có nghĩa là đấng được xức dầu, còn cụm từ Con Thiên Chúa hằng sống là cách nói tiêu biểu của thời Cựu Ước. Cụm từ này nhắc nhớ rằng Đức Chúa là Thiên Chúa hằng sống. Đối nghịch lại với các ngẫu tượng mà dân ngoại tôn thờ. Nó vô cảm vì nó chỉ là sản phẩm do tay các nghệ  nhân làm ra.

29/ Khi tuyên xưng, Thánh Phêrô nhận ra điều gì? Ông nhận ra thầy mình với tước vị là Đấng Messia, Ngài vừa là hệ thần linh, nghĩa là Chúa Giêsu không đơn giản chỉ là một con người được Thiên Chúa sai đi mà còn là Đấng Mêssia có nguồn gốc thần linh.

30/ Lời Chúa Giêsu tuyên dương Phêrô mang ý nghĩ nào? “Chẳng phải xác thịt hay máu huyết của phàm nhân đã mạc khải cho anh....Đây là cách nói thông thường trong văn chương của các kinh sư, để diễn tả bản chất phàm nhân trong thân phận yếu đuối mỏng dòn, ý tưởng này không phải do Phêrô khám phá hay có phàm nhân nào chỉ dạy, nhưng là do Thiên Chúa mạc khải.

31/ Chúa Giêsu đã xác nhận điều này như thế nào? Ngài công bố nhiều lần trước các môn đệ về mối liên hệ của Ngài với Thiên Chúa Cha là Cha của Ngài, tiếp theo là: Vài ngày sau đó Chúa dẫn Phêrô cùng hai môn đệ khác tham dự vào biến cố biến hình của Ngài để xác nhận mạc khải ở nơi Cesarê Philipphê này.

32/ Khoa chú giải kinh thánh đã giải thích lễ tấn phong của thánh Phêrô như thế nào? Lễ tấn phong này không chỉ có hiệu lực riêng đối với vị lãnh đạo của các tông đồ, mà còn có hiệu lực đến những người kế vị Thánh nhân. Trong khi đó anh em tin lành chỉ chấp nhận riêng cho một mình Phêrô mà thôi, chứ không phải đối với những người kế vị.

33/  Chúa Giêsu đổi tên Phêrô như thế nào? Anh là Kêpha (Petros phiên âm ra thành Phêrô) Nghĩa là tảng đá nầy, theo một cách nào đó, Chúa Giêsu đã đổi tên của Thánh nhân từ Simon sang Phêrô. Theo truyền thống của Do Thái thì khi đổi tên ai đó, cũng đồng nghĩa với việc trao cho người ấy một nhiệm vụ mới. Như Apram sang Abraham là Thiên Chúa đã đổi tên tổ phụ và trao cho ông một nhiệm vụ mới: Là Cha của mọi dân tộc, và Phêrô đã trở thành nền móng bất khả chuyển lay của hội thánh.

34/ Quyền lực tử thần là gì? Được dịch sát nghĩa chữ cửa âm ty. Đây chính là vương quốc của những kẻ bị diệt vong. Đức Giêsu dùng hình ảnh này để nói lên tính chất vĩnh cửu của giáo hội, Cũng có nghĩa rằng: Đền thờ Giêrusalem được xây dựng trên đá tảng đó, sẽ bịt kín lối vào cõi âm ty.

35/ Ràng buộc và tháo cởi trong văn hóa Do Thái mang ý nghĩa nào? Các kinh sư thường sử dụng cặp từ này để họ áp dụng vào các phán quyết mang tính kỷ cương, cũng như giáo thuyết. Họ dùng để tuyên bố một giáo thuyết đúng hay sai lạc. Như là một kiểu thực hành luân lý hợp pháp hay bất hợp pháp. Còn giáo hội cũng sử dụng 2 từ này như là một đặc thù nói lên sự tha thứ tội lỗi.

36/ Những văn bản nào thiết lập quyền lãnh đạo của Thánh Phêrô?

a) Bản văn Mattheo mà chúng ta đang đọc hôm nay: Anh là đá, trên tảng đá này Thầy sẽ xây giáo hội của Thầy (Mt16,18)

b)Lời Chúa nói với Phêrô vào buổi chiều tiệc ly trước khi Chúa đi vào vườn cây dầu. “Thầy đã cầu nguyện cho anh, để anh khỏi mất lòng tin....../(Lc 22, 32)

c) Sau biến cố phục sinh, Chúa Giêsu tái khẳng định quyền lãnh đạo của Phêrô trên hội thánh của Ngài trong một cuộc đối thoại khi Chúa hỏi Phêrô 3 lần  mà chỉ có mình thánh Gioan tường thuật.

 

TÓM Ý

1/ Tình hình đạo Chúa trên thế giới như thế nào? Tình hình đạo Chúa trên thế giới không có gì đáng phấn khởi, có khi là u ám bởi số người chưa biết Chúa ngày càng tăng. Chúng ta mong sao Giáo Hội thay đổi cung cách truyền giáo.

2/ Việc truyền giáo không hiệu quả là do đâu ?  Mỗi người hãy tự kiểm điểm lại chính mình và chúng ta cũng cần trả lời xem Đức Ki-tô là ai ? Chúng ta đã làm được những gì ?

3/ Chúng ta đã thể hiện niềm tin như thế nào? Chúng ta có tin nhận Đức Giê-su là người được sai đến, là con Thiên Chúa, là Đấng cứu độ trần gian. Đời sống của chúng ta có phù hợp với niềm tin ấy chưa ? Hay là chúng ta tin một đàng, sống một nẻo.

4/ Chúng ta sống đạo như thế nào? Nhiều Ki-tô hữu chưa có mối quan hệ tốt đẹp với Đức Ki-tô. Nhiều người vỗ ngực xưng tên là Ki-tô hữu nhưng không sống vâng phục, không thực thi Đức Bác Ái.

5/ Chúng ta đã hiểu gì về Đức Ki-tô? Trong đầu óc của chúng ta chỉ có một khái niệm mờ nhạt, mơ hồ, cho nên muốn trả lời câu hỏi : Chúa Ki-tô là ai? Không phải chúng ta phải mở sách giáo lý ra, nhưng là nhìn lại cách lựa chọn dấn thân của mình như thế nào?

6/ Chúng ta đã làm chứng cho Chúa như thế nào? Nhìn thế giới hiện tại đang ngày càng văn minh, các nền văn hóa đang mở cửa, liệu ta đã đón nhận điều gì, đã đóng góp như thế nào cho việc lành mạnh hóa xã hội. Ta đã làm chứng về Chúa ra sao ?

7/ Niềm tin Ki-tô giáo bắt đầu từ đâu? Niềm tin Ki-tô giáo bắt đầu từ việc kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su và sống tình liên đới với anh em. Làm cho mọi người nhận ra Chúa bằng đời sống chứng nhân của mình qua việc thực hành đức bác ái yêu thương để mọi người nhận ra ta là môn đệ của Chúa.

8/ Phê-rô yêu Chúa như thế nào? Nhìn khuôn mặt Phê-rô nổi đình đám nhất trong nhóm 12, ông là một trong 4 môn đệ tiên khởi, đi đâu Chúa cũng dẫn ông theo nhưng ông có hành động tiêu cực cũng nhiều mà tích cực cũng lắm. Sau cùng ông đã được Chúa Giê-su trao quyền dẫn dắt Giáo Hội.

9/ Tánh tính Phê-rô như thế nào? Phê-rô bộc trực, hăng hái, tự tin nhưng ông cũng sa ngã nhiều mà chối Chúa cũng lắm lần. Nhưng Chúa vẫn tin và chọn ông làm nền tảng cho Giáo Hội.

10/ Vì sao Chúa đổi tên cho ông ? Simon được Chúa đặt tên mới là Đá Tảng, phản ảnh sứ mạng Chúa trao cho ông!

11/ Phê-rô tuyên xưng thế nào? Phê-rô tuyên xưng niềm tin chính xác vào Chúa Giê-su, nhờ Chúa Cha mạc khải. Ông cũng đã tuyên xưng tình yêu 3 lần : “Thầy biết! Con yêu mến Thầy!”

12/ Phê-rô noi gương Thầy mình như thế nào? Phê-rô cũng đã tuyên xưng niềm tin bằng hành động khi dang 2 tay chịu đóng đinh như Thầy Giê-su, nhưng là chịu đóng đinh ngược đầu.

13/ Phê-rô đã cộng tác với Chúa như thế nào? Phê-rô đã chia sẻ sứ vụ cứu độ với Chúa Giê-su khi ông làm Đá Tảng, nắm giữ chìa khóa Nước Trời và nắm giữ quyền cai quản cả Hội Thánh.

14/ Hội Thánh đã gặp những khó khăn nào? Hội Thánh đã gặp biết bao khó khăn lúc khởi đầu, bị bách hại đẫm máu. Mà còn tiếp tục gặp biết bao khó khăn khi nhiều người bỏ đạo, bỏ Đức Tin, chia rẽ, Ơn gọi giảm sút, hàng giáo sĩ tha hóa.

15/ Chúng ta phải bắt đầu từ đâu? Tại sao chúng ta không chịu tiếp tay canh tân Hội Thánh bằng việc cầu nguyện nhiều và ra sức cải tổ, canh tân chính bản thân mình?.

16/ Gương mặt Hội Thánh u tối là do đâu? Gương mặt Hội Thánh có nhiều vết nhăn bởi vì đời sống đạo chúng ta đen tối, làm cho gương mặt Chúa mất sáng, cũng bởi vì chúng ta sống sai lời Chúa dạy.       

17/ Chúa Giê-su thiết lập Hội Thánh trên nền tảng nào ? Chúa Giê-su thiết lập Hội Thánh qua lời phán bảo với Phê-rô : Con là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy và quyền lực hỏa ngục sẽ không thắng được.

18/ Con người Phê-rô ra sao ?  ông vốn là con người yếu đuối. Đời ông có lắm thất bại hơn thành công, yếu đuối nhiều hơn mạnh mẽ (cả đêm không bắt được cá, bị sụp xuống nước, ngủ mê trong vườn cây dầu, chối Thầy 3 lần, bị Thầy la mắng như là Satan).

19/ Hội thánh bao gồm những ai ? Phê-rô thì yếu đuối, Hội Thánh toàn những con người mỏng dòn. Những thất bại của Phê-rô thường diễn ra trong bóng đêm, là hình ảnh mà Hội Thánh phải đi lần mò trong đêm tối, đầy thử thách gian nan. / Hội Thánh dành cho con người, gồm toàn những con người yếu đuối nhưng lại sống bằng sức sống của Thiên Chúa, nên luôn luôn bền vững.

20/ Ý Chúa như thế nào khi chọn Phê-rô? Đường lối của Thiên Chúa luôn đi ngược lại với ý muốn của con người. Chúa muốn dùng con người yếu đuối, dốt nát để lãnh đạo Giáo Hội.

21/ Hội thánh chao đảo như thế nào? Có nhiều tổ chức muốn triệt hạ Hội Thánh, dù rằng Hội Thánh yếu đuối, lại phải đương đầu với biết bao thử thách gian nan. Nội bộ bên trong còn chia rẽ, phân ly, nhiều khi chúng ta có cảm nghĩ như Hội Thánh phải tan nát, nhưng Hội Thánh vẫn vững vàng. Bởi vì đó là Hội Thánh của Thiên Chúa.

22/ Hội thánh cần phải làm gì?  Khiêm nhường mới nhận ra mình yếu đuối, khiêm nhường mới nhận ra Hội Thánh chưa Thánh Thiện, như Phê-rô suốt đời cầu xin lòng thương xót Chúa. Như Đức Yoan Phao-lô II công khai xin lỗi về những sai sót của Hội Thánh. Chúng ta cũng phải khiêm nhường trong đời sống hằng ngày.

23/ Chúng ta nên làm thế nào? Vì Hội Thánh là của con người nên chúng ta phải có thái độ cảm thông. Biết thông cảm với những yếu đuối của anh em, không phải là cứ để cho anh em chết chìm, nhưng là giúp anh em vượt lên (Lc 22,33) Vì Hội Thánh của Chúa nên chúng ta cần tin tưởng vào Chúa. Vì biết mình U mê tăm tối nên chúng ta cần phó thác mọi sự cho Chúa hướng dẫn. Biết mình yếu đuối nên ta sẽ không cậy vào sức riêng, luôn tin tưởng vào sức mạnh của Chúa.

24/ Chúa Giê-su đã làm gì cho hội thánh ? Phê-rô là Đá Tảng, nhưng chính Chúa mới làm cho đá tảng vững bền. Phê-rô tuy giữ chìa khóa, nhưng chính Chúa mới là Đấng gìn giữ tòa nhà.

25/ Vì sao chúng ta thường bất hợp tác? Chúng ta thường viện dẫn nhiều lý do để từ chối Chúa, như là kém đức, kém tài, là quá bận việc, là không có khả năng. Sao chúng ta không dám tin theo Chúa như Abraham. Sao chúng ta không có chút gan dạ như Phê-rô. Sao chúng ta không dám liều mình như các Thánh tử đạo. Các Ngài cũng là người, cũng xác thịt, chứ đâu phải mình đồng da sắt.

28/ Chúng ta tuyên xưng như thế nào? Suốt 20 thế kỷ qua, suốt đời theo Chúa của chúng ta, chúng ta đã đánh giá Chúa Giê-su là ai? Là bậc Thầy có thế giá, là Thiên Chúa của muôn loài. Đừng bắt chước luật sĩ biệt phái, đánh giá Chúa là quỷ ám, là tội phạm, là kẻ đáng nguyền rủa. Chúng ta có dám đánh giá Chúa là một tiên tri nổi danh, hay là một Đấng cứu thế siêu việt ?

29/ Các môn đệ tuyên xưng như thế nào?  Riêng các môn đệ thân tín, là những người đã biết rõ Chúa nên Phê-rô đã là đại diện và có tiếng nói chung, đã xác định Ngài là Đấng Ki-tô, con Thiên Chúa hằng sống ./.**R

 

 

Giuse Luca / Kinh Thánh Emmaus

 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1834
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  12
 Hôm nay:  1203
 Hôm qua:  13063
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11440531
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top