Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

LỄ KÍNH ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA / A - 01-01 TẾT DƯƠNG LỊCH / Giuse Luca

ĐỀ TÀI: THÁNH MARIA- ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI

VỊ TRÍ CAO CẢ NHẤT MÀ MỘT PHÀM NHÂN CÓ THỂ ĐẠT TỚI 

 

TUNG HÔ TIN MỪNG:   Dt 1,1-2

Halêluia. Halêluia. Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua các Thánh Tử. Ha-lê-lui-a.

PHÚC ÂM:  Lc 2, 16-21

"Các người chăn chiên gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se và Hài Nhi. Được đủ tám ngày, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su."

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca:

16 Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bê-lem. Họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.17 Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này.18 Tất cả ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết.19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được tai nghe mắt thấy theo như họ được loan báo.

21 Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

Đó là lời Chúa.

 

NHỮNG CÂU HỎI GIÚP MỌI NGƯỜI DỄ HIỂU BÀI TIN MỪNG

1. Ở dưới thế gian này ngoài tên Chúa Giê-su ra, thì còn tên nào đáng kính trọng nhất?

2. Tên Maria có nghĩa là gì?

3. Vì sao có ngày lễ mừng này?

4. Lời chào của sứ thần mang ý nghĩa gì?

5. Sau khi biết rõ ý Chúa, Mẹ đã phản ứng thế nào?

6. Mẹ Maria đã thưa gì cùng Chúa?

7. Hiệu quả nào từ lời xin vâng của Đức Mẹ?

8. Vì sao Mẹ được ân huệ lớn lao này?

9. Do đâu có tín điều Đức Maria, mẹ Thiên Chúa?

10. Các Đức Giáo Hoàng giáo huấn như thế nào ?

11. Tại sao Giáo hội chuyển lễ mừng này vào ngày đầu năm dương lịch?

12. Những tín điều về Đức Mẹ buộc chúng ta phải tin:

13. Những biến cố xảy đến cho cuộc đời Mẹ ?

=>  Hãy tìm câu trả lời từ bài “Tóm ý”.

 

Bài 1: TÊN CỰC TRỌNG ĐỨC MẸ

GIỚI THIỆU:

Trên trời dưới đất, đừng kể tên Chúa Giêsu, thì chẳng có tên nào trọng, đáng kính và linh ứng cho bằng tên Đức Mẹ. Thánh Hi-êrônymô dạy rằng: “Tên Maria chẳng phải cha mẹ hay người thế gian đặt cho Người, nhưng chính Thiên Chúa soi lòng ông Thánh Gioa-kim và bà thánh Anna đặt tên ấy cho Con gái mình”.

1- Maria có nhiều nghĩa:

-   Maria là Bà Chúa, là Nữ Vương. Kỳ thực nghĩa ấy xứng hợp Đức Mẹ, vì Mẹ là Nữ Vương trời đất, Nữ Vương muôn loài.

-   Mẹ là Nữ Vương trên trời vì ngày Mẹ lên trời, Chúa đã phong cho Người làm Nữ Vương trên trời, của các Thiên thần và các Thánh.

-   Mẹ là Nữ Vương dưới đất, vì Chúa Giêsu là Vua mọi nước thế gian, Đức Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu thì cũng là Nữ Vương các nước thế gian. Vả lại trên thế gian, mọi người đều nhận Đức Mẹ làm Nữ Vương, và cậy nhờ phó thác mọi sự trong tay Mẹ.

2- Maria là biển đắng: nghĩa ấy cũng xứng hợp với Đức Đẹ, vì Mẹ là Mẹ sầu bi, Mẹ đã chịu mọi khổ cực để chung phần cứu chuộc nhân loại. Xưa Adong và Evà đồng tình phạm tội làm hư hại cả loài người, thì Chúa Giêsu và Đức Mẹ đã cùng nhau cộng tác trong việc cứu chuộc nhân loại.

3- Maria là sao Bắc Đẩu: Sao Bắc Đẩu dẫn lối cho kẻ vượt biển về bến. Đức Mẹ dẫn đưa chúng ta qua biển thế gian về đến Thiên đàng.

Ngoài biển, nhờ sao dẫn lối người ta không phải sa chìm, phiêu bạt. Ngoài biển thế gian, Mẹ phù giúp chúng ta được bình an về tới bến.

4- Maria, một tên rất linh ứng: 

-   Thánh Phaolô gọi tên Chúa Giêsu là tên cực mầu nhiệm, quyền phép vô cùng. Tên Đức Mẹ cũng vậy. Nghe tên Maria, các Thánh trên trời đều vui mừng, lũ ma quỉ đều khiếp sợ, người thế gian được thêm cậy trông.

-   Tên Maria là võ khí hiệu lực, là thuẫn vững chắc bênh chữa ta khỏi thù địch hãm hại hồn xác. Biết bao kẻ ngoài biển hòng bị phong ba vùi dập, biết bao kẻ hầu bị sa tay thù địch, đã được thoát khỏi vì đã tin tưởng kêu tên Maria.

-    Biết bao kẻ hầu siêu lòng trước những cơn cám dỗ mãnh liệt, đã được Mẹ nâng đỡ vì đã tin tưởng kêu tên Maria.

-   Biết bao kẻ dầm mình trong đống tội đã được thành tâm xám hối, vì đã tin tưởng kêu tên Maria. Trên giường bệnh, trong cơn hấp hối, người ta được mạnh sức cậy trông Chúa, khỏi bị ma quỉ khuấy khuất, vì đã tin tưởng kêu tên Maria.

-    Lạy Mẹ rất Thánh Maria ! Tên Mẹ quyền phép linh ứng dường nào! Tên Mẹ có quyền mở cửa Thiên đàng hay đóng cửa hỏa ngục lại,

-    Tên Mẹ có quyền buộc trói ma quỉ và ban mọi ơn lành cho người thế. Chúng con trách mình vì xưa nay chẳng năng kêu tên Cực trọng Mẹ. Giả như chúng con năng tin tưởng kêu tên Mẹ, chúng con đã thoát bao cơn nguy hiểm, chúng con đã chống trả được bao chước cám dỗ, chúng con đã tránh được nhiều tội và được ban nhiều ơn lành xác hồn. Chúng con dốc lòng từ nay năng kêu tên Mẹ lúc khỏe mạnh , nhất là khi hấp hối trên giường bệnh.

THÁNH TÍCH

Bên Ý có một cô gái đang đi dọc đường ,giữa một nơi xa vắng, gặp phải một tên cướp. Tên cướp ấy có tiếng là hung hãn và đã đoạt của cùng giết chết nhiều người.

Giữa lúc bơ vơ không ai cứu chữa, cô sợ hải khiếp kinh. Giáp mặt cô, tên cướp bảo rằng: “Cô hãy nghe ta, bằng không ta sẽ giết”.

Trong lúc nguy khốn, cô chợt nhớ đến Đức Mẹ, liền kêu tên Cực trọng Maria, cô lạy tên cướp và xin vì Đức Mẹ mà tha cho mình.

Tên cướp nghe nói đến tên Maria thì dừng lại, nghĩ một lúc rồi bảo cô ta: “Được, vì Đức Mẹ mà ta tha chết cho cô, nhưng xin cô nhớ cầu Đức Mẹ cho ta với”.

Ta xem tên Cực trọng Đức Mẹ linh ứng dường nào, tên cướp định hãm hại cô gái, nhưng vừa nghe tên Cực Thánh Đức Mẹ liền đổi lòng, chẳng những tha cho cô ta, mà lại đưa cô ta qua quảng đường đầy cheo leo ấy nữa.**R

TRÍCH SÁCH THÁNG KÍNH ĐỨC MẸ

 

Bài 2: Ý NGHĨA CỦA NGÀY LỄ MỪNG 

1) Vì sao có ngày Lễ mừng này ?                             

Ngày đầu năm mới và cũng là ngày cầu nguyện cho thế giới Hòa Bình, Giáo Hội hân hoan cử hành lễ Đức Maria , Mẹ Thiên Chúa. Cả hai sự kiện này cùng diễn ra khi Giáo Hội đang cử hành mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng trần làm người, Ngài là sứ giả  Bình An, là nguồn ơn cứu độ cho nhân loại. Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban chính Con của Ngài ,được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria. Qua sự kiện này ,Đức Maria đã được nâng lên địa vị là Mẹ Con Thiên Chúa. Giáo Hội muốn đặt Đức Maria  lên hàng đầu của năm, tháng, ngày, giờ,để Mẹ gìn giữ nhân loại /

2) Tại sao Mẹ được đặt ân này ?

Vì sao một thiếu nữ nhỏ bé ,sống ở làng nghèo Nadarét lại trở thành Mẹ Thiên Chúa ? Nhìn về bề ngoài, Mẹ Maria không có gì nổi bật so với những người thiếu nữ thời ấy. Tên Maria cũng là một tên rất phổ biến, giống như tên Tuyết, Cúc, Đào…trong giới thiếu nữ Việt Nam. Mẹ Maria người làng Nadarét (Lc 1,26), một làng rất tầm thường như sau này Nathana-el nhận xét: “Từ Nadarét làm sao có cái gì hay được?” (Ga 1,46).

3) Lời chào của sứ thần mang ý nghĩa gì ?

Sứ thần Gabriel đến Nadarét và chào thôn nữ Maria: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Bà”. Ba tiếng “Đầy-ân-sủng” gộp lại trở thành như là tên gọi riêng của Đức Maria. Mẹ được tràn đầy ân sủng. Mẹ luôn luôn có Thiên Chúa ở cùng. Không có giây phút nào mà Mẹ không có Thiên Chúa ở với mình. Không có giây phút nào mà Mẹ không trọn vẹn thuộc về Chúa. Không có bất cứ dấu vết tội lỗi nào chen vào giữa Đức Mẹ và Thiên Chúa.

4) Vì sao Mẹ phải vui lên ?

Tại sao Thiên thần nói với Maria: Hãy vui lên ?. Lời mời gọi này nhắc lại lời Ngôn sứ Xôphôni-a thế kỷ thứ VI báo tin ngày cứu độ cho dân Israel: “Reo vui lên hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Israel hỡi…Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là vị cứu tinh, là Đấng anh hùng” (Xp 3,14-17). Sứ thần Gabri-el cũng mời gọi Đức Maria hãy vui lên vì giờ cứu độ của Thiên Chúa đã đến. Sứ thần trình bày thêm : “Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu. Đức Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng Đavit tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacop đến muôn đời, và vương quyền của Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1,31-33).

5) Vì sao điều ấy có thể xảy ra ?

Là một tâm hồn luôn luôn nghiền ngẫm Kinh thánh, chắc hẳn Đức Maria nhớ lại Lời Chúa đã dùng Ngôn sứ Nathan mà thề hứa với vua Đavit xưa. Nhưng điều mà Mẹ không bao giờ nghĩ tới là :làm gì mình có thể có được vai trò trong việc thực hiện lời hứa ấy. Làm sao mình sinh con được vì đã quyết “không biết đến chuyện vợ chồng” để chỉ sống trọn vẹn cho một mình Thiên Chúa mà thôi.

6) Sau khi tỏ rõ được ý Chúa ,Mẹ đã phản ứng thế nào ?

Sau khi được Sứ thần giải thích rằng “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”, Maria khiêm nhường thưa lại: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Và thế là Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể làm người trong lòng Đức Trinh Nữ. Và thế là Đức Maria , một cô thiếu nữ khiêm nhường , thấp hèn ,đã trở thành Thánh mẫu của con Thiên Chúa.  Mẹ được Thiên Chúa sủng ái và được trở nên cao trọng, vì Mẹ khiêm nhường. Đức khiêm nhường dẫn Mẹ đến chỗ hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa.

7) Mẹ đã thưa gì với Thiên Chúa qua bài ca Magnificat ?    

Trong bài kinh Magnificat, chính Đức Mẹ đã nói về mình và ca tụng Thiên Chúa  rằng:

 

Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa

Thần trí tôi hớn hở vui mừng

Vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

 Phận nữ tỳ hèn mọn,

Chúa đoái thương nhìn tới.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường

Đức Mẹ thuộc truyền thống những người nghèo khó, hèn mọn được Thiên Chúa che chở cách riêng. CĐ Vaticanô II trong hiến chế tín lý về Giáo hội đã dạy: “Đức Maria đứng đầu trong hàng ngũ những người khiêm nhường và nghèo khó của Chúa / Mẹ vẫn mong đợi và lãnh nhận ơn cứu độ với lòng tin tưởng .” (số 55).

8) Hiệu quả từ lời xin vâng như thế nào ?

Từ biến cố Truyền tin, qua lời đáp xin vâng của Mẹ, Ngôi Lời Thiên Chúa đã nhập thể trong lòng dạ Mẹ. Đức Maria trở thành Mẹ Chúa Kitô, Mẹ Đấng Cứu Thế. Giáo hội đã tuyên bố Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế, Người có ngôi vị duy nhất trong hai bản tính. Đức Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Thiên Chúa làm người, nên Đức Maria chính là Mẹ của Thiên Chúa. Công đồng Êphêsô 431 đã minh định điều ấy khi tuyên tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

9) do đâu Mẹ được ân huệ này ?

Đức Maria đã trở thành Mẹ của Chúa qua thái độ khiêm nhường và lời đáp xin vâng phát xuất từ lòng tin của Mẹ. Do đó, khi tuyên xưng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, chúng ta không chỉ hiểu chức làm mẹ đó chỉ thuộc về thân xác mà thôi, nhưng nhìn nhận Đức Maria là Mẹ do hành vi tin hoàn toàn tự do của Ngài, như bà Êlisabét đã thốt lên: “Phúc cho em vì đã tin những lời Chúa phán”. Chúa Giêsu có lần đã tuyên bố: “Mẹ và anh em Ta là những ai biết lắng nghe và thực hành Lời Thiên Chúa” (Lc 8,21).

10) Do đâu có tín điều Mẹ Thiên Chúa ?

Mẹ Thiên Chúa trở thành một tín điều và là mầu nhiệm của đức tin Công Giáo. Tước hiệu này đã trở nên một phần vĩnh viễn trong những kinh tuyên xưng đức tin và các kinh trong phụng vụ của toàn thể Giáo Hội Công Giáo. Tín điều Mẹ Thiên Chúa được xây dựng trên nền tảng Thánh Kinh.  Tiên tri Isaia loan báo: “một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh con trai và sẽ đặt tên con trẻ là Emmanuel” (Is 7,14). Đức Maria sinh ra Đấng Emmanuel, nên Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Lời tiên tri được thực hiện khi sứ thần Gabriel báo tin cho Mẹ Maria: “Bà sẽ thụ thai, sinh con trai và sẽ đặt tên con trẻ ấy là Giêsu... Vì thế Con Trẻ sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,31-35).

11) luận chứng của Thánh Phaolo ra sao ?

Thánh Phaolô viết: “Thiên Chúa đã sai con mình đến sinh bởi người nữ và sinh dưới chế độ lề luật” (Gal 4,14). Trong Tin mừng Gioan, Mẹ Maria được gọi là Mẹ Chúa Giêsu (2,1; 19,26), và trong Tin mừng Luca, Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm bà Elidabet (1,43).

Các Kitô hữu thời sơ khai được các Tông Đồ hướng dẫn, luôn có một niềm tin vững chắc vào thiên chức Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria. Điều này được chứng tỏ bằng những việc tôn kính phổ quát như Kinh Tin Kính của các Thánh Tông Đồ.

12) Công đồng Ê-phê-sô năm 431 và giáo huấn của các ĐGH ra sao ?

Tước hiệu Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa đã được các giáo phụ như Thánh Cyrilô, Athanasiô, Ignatiô Antiochia, tin yêu và truyền dạy.

Công Đồng Êphêsô năm 431 tuyên tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Công Đồng Constantinople III (680-681) xác quyết rằng: Chúa Giêsu Kitô được sinh ra bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, và Đức Trinh Nữ Maria chính thức và thật sự là Mẹ Thiên Chúa theo nhân tính của Chúa Kitô.

Đức Giáo Hoàng Piô XI, đã ra thông điệp “Mediator Dei” mừng kỷ niệm 1.500 năm Công Đồng Êphêsô và công bố lễ Mẹ Thiên Chúa, mừng trong toàn thể Giáo Hội vào ngày 11 tháng 10.

Đức Piô XII, đã thiết lập Năm Thánh Mẫu vào năm 1954 và tuyên bố rằng chức Mẹ Thiên Chúa là nguồn gốc tất cả mọi ơn sủng và đặc sủng của Mẹ Maria.

Công Đồng Vaticanô II dành chương VIII trong Hiến Chế Lumen Gentium, nói về Mẹ Thiên Chúa. Và trong Hiến Chế về Phụng Vụ, các Nghị Phụ Công Đồng đã chuyển lễ Mẹ Thiên Chúa ngày 11 tháng 10 sang ngày 1 tháng 1 hàng năm.

Thánh Lễ thật phong phú với những lời cầu nguyện cùng Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Giáo Hội. Cả 4 kinh nguyện Thánh Thể đều nhắc tới Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa. Trong kinh nguyện Thánh Thể I, linh mục chủ tế đọc: Hiệp cùng Hội Thánh, chúng con kính nhớ Đức Maria vinh hiển trọn đời đồng trinh ,là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Kinh nguyện Thánh Thể II, III và IV đọc: Cùng với Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Thiên Chúa...

Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con…” là lời kinh được đọc lên hàng triệu triệu lần mỗi ngày. Danh hiệu Mẹ Chúa Trời được đọc trong phụng vụ của Giáo Hội, trong kinh nguyện riêng tư tại gia đình, trên xe, trên giường bệnh... Càng hiểu biết và yêu mến mầu nhiệm Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria, chúng ta càng hiểu biết và yêu mến cách trọn vẹn hơn mầu nhiệm Chúa Cứu Thế, Người Con rất yêu dấu của Đức Mẹ.

13) Ý nghĩa tổng thể về lễ mừng này /

Giáo Hội mừng lễ Mẹ Thiên Chúa vào ngày đầu năm Dương lịch, cũng là ngày cầu nguyện cho hòa bình thế giới như một nhắc nhớ việc chiêm ngưỡng Mẹ là một thọ tạo mới tinh tuyền của Thiên Chúa, một Evà mới khởi đầu một thời đại mới, một tạo dựng mới. Kỷ nguyên cứu độ đã khởi sự qua việc Chúa Giêsu nhập thể trong cung lòng Đức Mẹ sau lời xin vâng. Mẹ được tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu thế để bắt đầu kỷ nguyên cứu độ. Nếu Evà cũ đã bất tuân để vùi lấp con người trong khổ đau và sự chết, thì Đức Mẹ với tâm tình xin vâng đã đưa Chúa Giêsu đến với nhân loại mang lại sự sống và tình yêu. Từ đây nhân loại sẽ bước đi trong ánh sáng cứu độ. Chúa Giêsu vị Vua Thái Bình, Hoàng Tử Bình An đã đi vào lòng thế giới, để thiết lập vương quốc Nước trời , qua Mẹ Maria.

14) Đúc kết ý nghĩa ngày lễ .

Lễ Mẹ Thiên Chúa kết thúc tuần Bát Nhật Giáng Sinh làm tỏa sáng vẻ đẹp kỳ diệu của tình yêu cứu độ. Ngôi Hai đã vâng phục nhập thể cứu độ nhân loại. Với tiếng xin vâng, Đức Maria làm Mẹ Ngôi Lời nhập thể và làm Mẹ hết thảy những ai được tháp nhập vào thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô. **R

 

Bài 3: CÁC TÍN ĐIỀU VỀ ĐỨC MẸ 

Những lần Đức Mẹ hiện ra ở thế kỷ 19 là dấu hiệu thứ nhất chứng tỏ: Đây là thời của Mẹ Maria / Dấu hiệu thứ  hai chứng tỏ đây là thời của Mẹ Maria, đó là: Cũng từ thế kỷ 19 trở đi, ba tín điều về Mẹ Maria đã được Giáo Hội chính thức tuyên tín / Trong khi đó, 18 thế kỷ trước, chỉ có một tín điều duy nhất về Đức Mẹ là tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa mà thôi!

I. Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa:

Được Giáo Hội tuyên tín vào năm 431 ở Công Đồng chung Êphêsô.

Vào thời kỳ ấy, có một linh mục tên Anastasiô công khai chối bỏ thiên chức Mẹ Thiên Chúa (TheoTokos) của Mẹ và chỉ công nhận Mẹ là Mẹ Chúa Kitô (Khristotokos) chính Nestôriô là thượng phụ Constantinopoli năm 428 cũng chấp nhận như vậy! Tức là công nhận Chúa Kitô có 2 ngôi vị: Một thần linh và một nhân loại / Dựa vào bức thư thứ hai trong 3 bức thư của thánh giáo phụ Cyrilo Alexandria gởi cho Nestôriô, các nghị phụ tham dự công đồng chung này, vào ngày 22/06/431 đã tuyên tín như sau:

- Không phải Ngôi lời đã từ trời xuống ở với một phàm nhân được Trinh Nữ thánh sinh ra đầu tiên, mà là, vì nên một với xác thể trong lòng (của Trinh Nữ thánh), Ngôi Lời đã được sinh ra theo xác thể của mình…. Bởi thế các giáo phụ đã không ngại gọi Trinh Nữ thánh là Mẹ Thiên Chúa (TheoTokos) / Điều này không có nghĩa là bản tính Ngôi lời hay Thiên tính của Ngài đã được bắt đầu hiện hữu từ Trinh Nữ thánh, mà là, vì thánh thể được sinh động bởi hồn thiêng, mà Ngôi lời đã ngôi hiệp (kath'hupostasin) với chính mình, được sinh ra bởi người, nên Ngôi lời đã được sinh ra theo xác thể (TCF: 148-149)

Xin được cắt nghĩa rõ hơn: Đức Yesus thật sự có 2 bản tính, không lẫn lộn và không phân biệt được   trong một ngôi vị duy nhất, chính điều này đã dẫn các nghị phụ đến tuyên bố: Đức Maria đã sinh ra Chúa Yesus, mà Chúa Yesus là Ngôi Hai Thiên Chúa, nên Đức Maria cũng là Mẹ Thiên Chúa! Tước hiệu này Thiên Chúa ban tặng cho Đức Mẹ chứ Đức Mẹ không hề sinh ra Thiên Chúa, chính vì thế: => nếu nói Đức Mẹ Maria là Mẹ Chúa Cha hay là Mẹ Chúa Thánh Linh là LẠC ĐẠO, và  BỊ VẠ TUYỆT THÔNG / còn việc Đức Maria được Giáo Hội dành cho một thái độ tôn kính đặc biệt (biệt tôn), là hoàn toàn xứng đáng.

Đức Maria, không bao giờ, tự bản chất là mẹ sinh ra Thiên Chúa cả / Mẹ Thiên Chúa chỉ là tước hiệu được phong ban cho Đức Mẹ mà thôi, Đức Maria mãi mãi là một thụ tạo như chúng ta / chỉ vì sự ưu ái mà Mẹ đã được Thiên Chúa thương ban cho Mẹ được cộng tác vào chương trình cứu chuộc nhân loại.

II. Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội:

Đức Thánh Cha Piô IX bằng trọng sắc Eneffabilis Deus đã long trọng tuyên bố tín điều này vào ngày 8/12/1854,  sau đó hơn 3 năm, ngày 25/3/1858, chính Đức Mẹ đã công nhận tín điều này khi hiện ra với chị thánh Bernadetta, Mẹ xưng mình là Đấng đầu thai vô nhiễm nguyên tội /

“Với uy quyền của Chúa chúng ta là Đức Yesus Kitô, của 2 thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, cũng như của riêng Ta, Ta công bố, tuyên ngôn và xác nhận tín điều được mạc khải bởi Thiên Chúa, buộc mọi tín hữu phải tin vững vàng và trung kiên là: Rất Thánh Trinh Nữ Maira, ngay từ giây phút đầu thai, nhờ đặc ân của Thiên Chúa Toàn Năng và Công nghiệp của Đức Yesus Kitô, Đấng Cứu Thế, đã được gìn giữ vô nhiễm khỏi mọi tì vết của nguyên tội” (TCF 204).

III. Đức Maria trọn đời đồng trinh:

Được Công Đồng Lateranô tuyên tín năm 649 như sau:

“Khốn cho những ai không theo các vị nghị phụ thánh đức tuyên xưng một cách chân thực và xác đáng rằng: Đức Maria Trinh nguyên và vô nhiễm, là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ đã thực sự thụ thai chính Thiên Chúa Ngôi Lời, Đấng được Thiên Chúa Ngôi Cha hạ sinh trước các thời kỳ, bởi Chúa Thánh Thần mà không cần đến hạt giống loài người / vì đã sinh ra người hoàn toàn không bị hư hại gì / tình trạng đồng trinh của Mẹ sau khi sinh con cũng không hề bị sứt mẻ” (Ds 503 hay CF 166 / Đức Tin Công Giáo)

IV. Đức Mẹ là Mẹ của Giáo Hội

Đức Thánh Cha Paulô 6, trong dịp kết thúc kỳ họp thứ ba của công đồng Vatican II cũng là dịp Công bố hiến chế về Giáo Hội Lumen gentium / trước mặt toàn thể các nghị phụ của Công đồng, đã chính thức tuyên bố:

Ta mong muốn Mẹ Thiên Chúa phải được cả thế giới Kitô hữu tôn vinh và khẩn cầu hơn nữa bằng tước hiệu “Mẹ Giáo Hội” tuyệt dịu ngọt này (CTFY 88)

Trong dịp chính thức tuyên xưng Mẹ Maria là Mẹ của Giáo Hội này, Đức Thánh Cha Paulô 6 cũng lập lại việc hiến dâng toàn thế giới cho Trái tim vô nhiễm nguyên tội của Mẹ / Việc hiến dâng đã được Đức Thánh Cha Piô 12 thực hiện 2 lần / ngày 31/12/1942 và ngày 7/7/1952.

V. Đức Mẹ hồn xác lên trời

Được Đức Giáo Hoàng Piô 12 long trọng tuyên bố bằng tông hiến Munificentissimus Deus vào ngày lễ kính các thánh 1/11/1950 như sau:

Để tôn vinh Thiên Chúa Toàn Năng là Đấng đã ban muôn vàn ơn lành đặc biệt của Ngài trên Trinh Nữ Maria / Để tôn kính Con Ngài là Vua muôn đời / Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết / để người mẹ cao cả của Người được hiển vinh hơn / và để toàn thể Giáo Hội hân hoan phấn khởi / bằng quyền bính của Chúa Yesus Kitô / của các Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô / và bằng thẩm quyền của mình / Tôi công bố, tuyên xưng và xác nhận như là một tín điều được Thiên Chúa mạc khải người mẹ vô nhiễm nguyên tội của Thiên Chúa, Đức Maria trinh nguyên, sau khi hoàn tất cuộc đời trần thế của mình, đã được mang lên hưởng vinh quang trên trời cả thân xác lẫn linh hồn. (DS 3903 hay CF' trang 207) (Đức Tin công giáo =CF = Christian Faith).   **R

 

Bài 4: ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA

1/ Thế giới có biết bao điều xảy ra / mọi sự luôn thay đổi / Cuộc sống đời này luôn tạm bợ, bấp bênh / Đừng trông mong gì ở cuộc sống hiện tại vì nó đang đi vào cõi hư vô!

2/ Khi sinh Chúa Giêsu ra, Đức Mẹ luôn sống trong những biến động lớn lao, biết bao nhiêu biến cố xảy đến / giữa những biến động ấy, Đức Mẹ vẫn giữ tâm hồn bình tĩnh, lẳng lặng quan sát, ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy ngẫm trong lòng, dù rằng lúc đó Đức Mẹ chưa hiểu thấu / Đây là một mẫu gương suy niệm lời Chúa, luôn cầu nguyện để tìm biết thánh ý Chúa, và tìm hướng đi chính xác cho đời mình! Chúng ta nên noi theo.

3/ Những biến cố xảy đến cho đời Mẹ: Thiên Thần truyền tin / Thụ thai sinh con trai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần / Kê khai hộ tịch / Sinh con trong hang bò lừa / Trốn sang Ai Cập / Trở về quê hương / Đặt tên cho con / Chịu phép cắt bì… Sau khi biết rõ thánh ý Chúa, Đức Mẹ mau mắn thi hành / Nhờ thế công trình cứu độ của Chúa được nên trọn,

4/ Đức Mẹ cộng tác với mọi người mà Chúa gởi đến: Mẹ sẵn sàng đón tiếp và cộng tác với mọi người, từ Thiên thần Gabriel, đến bà Elizabeth, đến Thánh Giuse, đến Gioan Tẩy Giả, từ ba đạo sĩ đến vua Hêrôđê / Từ các Thiên thần ca hát đến các mục đồng thờ lạy / Tất cả đều được Mẹ tiếp đón và vui vẻ cộng tác!

5/ Ngày đầu năm mới, mọi sự tốt đẹp đang ở trước mắt chúng ta / Hãy siêng năng học hỏi, suy niệm và thực hành lời Chúa đúng với ý của Đức Hồng Y chủ chăn kêu gọi mọi người sống  / Hãy sống đúng với gương sống thánh của Đức Maria.

6/ Thiên Chúa là chủ của lịch sử, chủ mọi biến cố, biến cố nào cũng có ý tốt giúp chúng ta cộng tác vào chương trình của Chúa / Chúa cần sự cộng tác của mỗi người chúng ta / Vì ai trong chúng ta cũng là một mắt xích trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa ! Mỗi người mỗi vai trò, chúng ta cần hợp tác với nhau, mỗi người mỗi việc, để chương trình của Chúa mau đi đến thành công !

7/ Mỗi người là một ơn gọi, nhưng ơn gọi quan trọng nhất là ơn gọi làm linh mục / Chúng ta nên tiếp tay vun trồng và nuôi dưỡng ơn gọi này ! Công việc đó nếu chỉ do một số ít người lo thì đó là một gánh nặng / Nhưng nếu có nhiều người cùng xắn tay vào làm thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng và đi đến thành công !

8/ Đã đến lúc chúng ta đừng hứa suông, đừng nói suông, đừng nghĩ tiêu cực nữa!

9/ Đầu năm mới, ai cũng muốn cầu chúc cho nhau mọi điều tốt đẹp, giáo hội muốn dùng giây phút đầu tiên để tôn kính Đức Mẹ vì Đức Mẹ là người sinh ra niềm hy vọng / Chúa Giêsu ra đời, mở đầu cho một thời đại mới, một nguồn hy vọng mới.

10/ Con người luôn ước ao thay đổi được số phận / Số kiếp con người quá vất vả / con người luôn sống trong bất hòa với nhau / Thế giới chưa bao giờ có bình an thật sự / Tội lỗi giam hãm con người trong tối tăm không lối thoát.

11/ Chúa Giêsu sinh ra để thay đổi số phận con người / Thiên Chúa kết hợp với con người để mở ra một tương lai tươi sáng / Con người sẽ được nâng lên hàng con Thiên Chúa / Số phận con người được rạng rỡ vì được chung phần làm gia nghiệp với Thiên Chúa !

12/ Tương lai con người được tươi sáng hơn, được hạnh phúc hơn nhờ được ở với Chúa.

13/ Chúa Giêsu đã gieo hy vọng vào kiếp vô vọng / Đã gieo mầm thần linh vào kiếp sống phàm trần, đã gieo mầm vĩnh cửu vào cõi đời tạm bợ.

14/ Từ khi con người chống lại Thiên Chúa, con người luôn sống trong bất hòa với nhau / Thế giới chưa có hòa bình trọn vẹn / Con người luôn ước vọng hòa bình một cách vô vọng.

15/ Chúa Giêsu xuống trần mang lại hy vọng hòa bình / Ngài hòa giải con người với Thiên Chúa, Ngài hòa giải con người với nhau / Nếu con người tội lỗi sống bất hiếu với Thiên Chúa / thì Chúa Giêsu sống hòa giải bằng cách sống hiếu thảo với Chúa Cha trong mọi sự.

16/ Nếu con người tội lỗi sống bất hòa với nhau là do tự ái, ích kỷ, tranh chấp quyền lợi thì Chúa Giêsu hòa giải bằng cách quên mình, hiến thân phục vụ anh em, sẳn sàng hiến mạng sống mình vì chúng ta.

17/ Ngày nay thương trường đã biến thành chiến trường / Con người quen cạnh tranh với nhau nên tình cảm trong cuộc sống đã trở nên khô cứng / Con người dễ dàng trở thành địch thủ của nhau / Ai cũng mong chờ và hô hào một thế giới sống có tình người / Nhưng chỉ là hô hào suông, ước muốn suông.

18/ Chu Ân Lai đã nói một câu mà người nghe cũng phải giật mình: “Không có bạn bè vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích vĩnh viễn”

19/ Chúng ta hãy mang ánh sáng yêu thương, đốt ngọn lửa yêu thương, và ủ men yêu thương vào thế giới chúng ta đang sống!  **R

 

TÓM Ý

1/Ở dưới thế gian này ngoài tên Chúa Giê-su ra, thì còn tên nào đáng kính trọng nhất? Chỉ có tên Đức mẹ Maria, thánh Gieronimo quả quyết rằng: Tên Maria do Thiên Chúa soi sáng cho ông Thánh Gioakim và Thánh Anna đặt cho con mình.

2/Tên Maria có nghĩa là gì? Tên Maria là bà Chúa, bà nữ vương trên trời dưới đất, nữ vương các thần thánh trên trời, là nữ vương thiên đàng.

3/Maria còn có nghĩa là biển đắng, là sầu bi, còn có nghĩa là Đồng Công Cứu Chuộc.

4/Maria là sao bắc đẩu dẫn đường, Mẹ dẫn chúng ta về bến thiên đàng.

5/Maria là một tên mầu nhiệm, tên quyền phép, khi nghe tên Maria thì các thánh vui mừng, ma quỷ khiếp sợ, người thế gian thêm lòng cậy trông.

6/Tên Maria là thuẫn che chở cho người thế khỏi bị ma quỷ hãm hại. Biết bao người thoát khỏi cơn nguy khốn khi tin  tưởng kêu tên Maria.

7/Tên Maria giúp cho nhiều người tránh được cơn cám dỗ, kẻ có tội được thành tâm sám hối, người hấp hối được mạnh sức cậy trông. Tên mẹ có quyền mở cửa Thiên đàng, đóng cửa hỏa ngục.

8/Tên Maria giúp cởi trói cho bao kẻ đang dìm mình trong đống tội, được ăn năn kịp thời và được ơn chết lành.

9/Vì sao có ngày lễ mừng này? Khi Chúa Giê-su sinh ra, Mẹ được nâng lên địa vị là Mẹ con Thiên Chúa. Giáo hội muốn Mẹ đứng đầu của năm tháng ngày giờ tại thế để mẹ gìn giữ, dẫn dắt và ban bình an cho nhân loại.

10/Lời chào của sứ thần mang ý nghĩa gì? Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ơn sủng. Đây chính là tên riêng của mẹ bởi vì Mẹ luôn có Chúa ở cùng. Vì có Chúa nên không có bất cứ vết nhơ nào chen được vào tâm hồn Mẹ.

11/Sau khi biết rõ ý Chúa, Mẹ đã phản ứng thế nào? Mẹ đã thưa lại : Vâng tôi đây là nữ tì của Chúa, xin hãy làm cho tôi như lời sứ thần nói.

12/Mẹ Maria đã thưa gì cùng Chúa? Mẹ đã gợi khen Chúa bằng kinh Magnificat.

13/Hiệu quả nào từ lời xin vâng của Đức Mẹ? Sau khi mẹ xin vâng, ngôi hai Thiên Chúa đã nhập thể trong lòng Mẹ. Mẹ trở thành Mẹ Chúa cứu thế, Mẹ đấng Kito. Chính vì Chúa Giê-su là Người có ngôi vị duy nhất trong hai bản tính mà Đức Mẹ là Mẹ Chúa Giê-su, Mẹ Thiên Chúa làm người. Nên Đức Maria chính là Mẹ Thiên Chúa, công đồng Epheso năm 431 đã minh định điều này.

14/Vì sao Mẹ được ân huệ lớn lao này? Vì Mẹ tin tưởng mạnh mẽ vào Thiên Chúa, Mẹ rất đỗi khiêm nhường và cũng bởi vì Mẹ luôn lắng nghe và thực hành lời Chúa.

15/Do đâu có tín điều Đức Maria, mẹ Thiên Chúa? Tín điều mẹ Thiên Chúa được đặt trên nền tảng của thánh kinh. Thời cựu ước, tiên tri Isaia đã loan báo : Một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh một con trai và sẽ đặt tên con trẻ là Emmanuel. Sau này sứ thần Gabri-el cũng báo cho Mẹ: bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và sẽ đặt tên con trẻ ấy là Giê-su. Vì thế con trẻ sinh ra sẽ là con Thiên Chúa.

16/Các Đức Giáo Hoàng giáo huấn như thế nào ?

- Công đồng Epheso tuyên tín Đức maria là Mẹ Thiên Chúa.

- Công đồng Contantinope III, xác quyết : Đức Kito được sinh ra bởi phép Chúa Thánh Thần và Đức trinh nữ Maria chính thức là Mẹ của Chúa Giê-su theo nhân tính.

- Đức Giáo Hoàng Pio XI đã công bố lễ mừng kính Đức Maria ,Mẹ Thiên Chúa vào ngày 11/10. Đức Pio XII thiết lập năm thánh mẫu 1854 và tuyên bố rằng : Chức Mẹ Thiên Chúa là đặc sủng dành cho Mẹ, nên Mẹ là nguồn gốc mọi ơn.

-  Công đồng Vatican II chuyển lễ mừng Đức Maria ,Mẹ Thiên Chúa vào ngày 01/01

17/Giáo hội chuyển lễ mừng này vào ngày đầu năm dương lịch và cũng là ngày cầu cho Hòa Bình Thế Giới. Mẹ là thọ tạo tinh tuyền mới, Mẹ cũng là bà Eva mới. Đây chính là kỷ nguyên cứu độ. Bà Eva đã chết trong tội, còn Đức Mẹ thì cưu mang sự sống tình yêu của Thiên Chúa. Từ đây Chúa Giê-su thiết lập vương quốc của Người qua tay Mẹ Maria.

18/Những tín điều về Đức Mẹ buộc chúng ta phải tin:

a/ Mẹ Thiên Chúa: Công đống Epheso năm 431, tuyên tín Đức Maria  Mẹ Thiên Chúa / là Mẹ Chúa Gie-su theo nhân tính / Đức Maria theo bản chất thì không bao giờ là mẹ sinh ra Thiên Chúa cả . Đây chỉ là tước hiệu đượcThiên Chúa  phong ban cho Đức mẹ mà thôi. Đức mẹ cũng chỉ là một thụ tạo như chúng ta. Mẹ được Thiên Chúa ưu ái khi cho Mẹ được cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa.*.

b/ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội: Đức Pio thứ IX đã tuyên bố tín điều này vào ngày 08/12/1854 hơn 3 năm sau đó, 25/03/1858 / Đức Mẹ đã chính thức công nhận khi hiện ra với thánh nữ Bernadetta khi xưng mình là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.

c/ Đức Mẹ trọn đời đồng trinh: Công đồng Laterano tuyên tín điều này vào năm 649: Đức Maria trinh nguyên và vô nhiễm. Mẹ thật sự thụ thai chính Ngôi lời , Đấng được Thiên Chúa Cha hạ sinh trước các thời kỳ. Chúa con đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần mà không cần đến hạt giống của loài người. Vì thế sau khi sinh con, Mẹ không bị hư hại gì cho nên tình trạng đồng trinh cũng không hề bị sứt mẻ.

 d/ Đức Mẹ là Mẹ của Giáo Hội: Đức Thánh Cha Paulo VI vào dịp kết thúc kỳ họp thứ 3 của công đồng Vatican II / Trước mặt các nghị phụ, Ngài đã công bố: ta muốn Mẹ Thiên Chúa phải được cả thế giới Kito giáo tôn vinh và khẩn cầu với Mẹ bằng tước hiệu : Mẹ của Giáo Hội. Trong dịp này Ngài cũng dâng toàn thế giới cho trái tim vô nhiễm của Mẹ. Sau đó Đức Thánh Cha Pio XII cũng đã thực hiện thêm 2 lần nữa vào năm 1942 và 1952.

e/ Đức Mẹ hồn xác lên trời: Đức Giáo Hoàng Pio XII tuyên bố bằng tông huấn MunificentissimusDeus vào ngày lễ kính 01/11/1950. Ngài tuyên bố : Tuyên xưng và xác nhận là một tín điều được Thiên Chúa mạc khải người Mẹ vô nhiễm nguyên tội của Thiên Chúa. Đức Maria trinh nguyên sau khi hoàn tất cuộc đời ở trần thế. Mẹ đã được mang lên hưởng vinh quang trên trời  cả thân xác lẫn linh hồn.

19/Những biến cố xảy đến cho cuộc đời Mẹ:

- Thiên thần tuyền tin.  

-Mẹ thụ thai sinh con trai do bởi quyền phép Chúa Thánh Thần.

- Kê khai hộ tịch /

- Sinh con trong hang bò lừa /

- Trốn sang Ai Cập /

-Trở về quê hương /

-Đặt tên cho con /

-Chịu phép cắt bì.

Khi biết rõ thánh ý Chúa, Mẹ mau mắn thi hành, nhờ có Mẹ cộng tác mà chương trình cứu độ của Thiên Chúa được hoàn thành.  **R

 

NGÀY TẾT DƯƠNG LỊCH

1) Ý nghĩa của thời gian mới trong năm mới

Năm 2022 đã dần trôi qua. Ngày 01.01.2023 là thời gian khởi đầu một năm mới. Năm cũ kết thúc để lại dấu ấn 12 tháng đã qua đi. Thời gian là một vòng tròn, tuần hoàn đều đặn, trong đó, 60 phút trong một giờ, 24 giờ trong một ngày, 7 ngày trong một tuần... cứ lặp đi lặp lại. Nhưng thời gian là một đường thẳng gồm những sự kiện, phút, giờ, ngày, tháng, năm riêng biệt, mỗi đơn vị trôi qua trong một chuỗi nối tiếp nhau không bao giờ kết thúc. Thời gian đang xoay vần từ những ngày đông chí đến lập xuân, để bắt đầu một mùa xuân mới. Rõ ràng là thời gian đang qua đi, và thời gian không bao giờ trở lại. Thời gian luôn luôn mới và thời gian không thể luân hồi.  Thời gian là chiều kích tự nhiên của đời người và người đời. Thời gian gắn liền với thân phận mỗi người. Sống trong thời gian là có một khởi đầu và sẽ có một kết thúc.

2) Tại sao phải dành thời gian cho nhau ?

Thời gian năm tháng năm cũ trôi qua và đi vào quá khứ. Nhưng cuộc sống con người không vô tình xuôi chảy như dòng nước. Bởi lẽ, con người sống trong thời gian là để yêu thương nhau.

Người ta vẫn thường nói thời giờ là tiền bạc. Đúng hơn, thời gian là tình yêu. Đơn giản là vì một trong những điều tốt nhất con người có thể dành cho nhau, đó là thời gian.

Thời gian thật quí. Thời gian là hồng ân. Sống trong thời gian là yêu để sống. Ai đang yêu là người đang sống trong thời gian. Thời gian không có tình yêu sẽ cô đơn lạnh lùng buồn chán. Tình yêu ý nghĩa hoá và thắp hồn cho thời gian. Bởi đó, kẻ đang yêu là người sống trong thời gian với đầy ắp niềm vui êm ả. Kẻ biết yêu là người biết nhìn thời gian như dòng ngọc , bạc.

3) Định nghĩa về Thiên Chúa là gì ?

Kinh Thánh định nghĩa: Thiên Chúa là Alpha và Omêga, là khởi nguyên và cùng tận (Is 44,6). Điều ấy có thể diễn tả cách khác: Thiên Chúa là thời gian. Thánh Gioan xác định: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4,8).Thiên Chúa là thời gian và là tình yêu. Như thế tình yêu và thời gian song hành là một. Sống trong Thiên Chúa là sống để yêu và sống trong thời gian là yêu để sống. Kẻ sống trong Thiên Chúa là người biết quý chuộng thời gian.

Thời gian quý giá vẫn liên tục trôi qua không dừng nghỉ. Hãy sống như thế nào để thời gian trở thành một dòng sông, một dòng suối mát cuộn tràn niềm vui và hạnh phúc đến với ta trong dòng chảy không ngừng của nó. Chỉ như thế chúng ta mới không bỏ phí đi giá trị của thời gian, và mới nhận ra được tình yêu đong đầy trong từng phút giây cuộc sống.

4) Những ý nguyện mà chúng ta cần cầu xin trong năm mới :

Trong giờ phút linh thiêng của thánh lễ khởi đầu năm mới hôm nay, chúng ta hãy đặt 365 ngày của năm 2022 này dưới sự che chở và nâng đỡ của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ chúng ta. Năm mới luôn mang lại cho chúng ta niềm hy vọng về một thế giới mới tốt đẹp hơn.

* Trong nguồn ánh sáng mới này, chúng ta xin Thiên Chúa, là Cha của nhân loại, ban cho tất cả chúng ta sự hoà thuận và bình an để những khao khát của chúng ta về một đời sống hạnh phúc và thịnh vượng có thể thành tựu .

*  Chúng ta xin Đức Maria là Nữ Vương Hoà Bình ban cho chúng ta, cho các gia đình, cho cộng đoàn giáo xứ, cho các quốc gia ,có được nền hoà bình của Chúa Kitô – nền Hoà bình mà Đấng Cứu Thế, Con của Mẹ Maria đã đem xuống trần gian cho loài người trong đêm Giáng Sinh, để chúng ta biết sống hoà thuận yêu thương nhau, cùng nhau xây dựng hoà bình hòa giải trong các gia đình, trong các giáo xứ , trên quê hương đất nước VN và trên toàn thế giới.

Xin Đức Maria ,Mẹ Thiên Chúa , ban cho chúng con những điều chúng con xin trong năm mới này .**R

Giuse Luca / KBX /  Kinh Thánh Emmaus


Trở lại      In      Số lần xem: 1640
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  9
 Hôm nay:  4733
 Hôm qua:  8431
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11430998
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top