Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚNG CON KÍNH THỜ CUỘC TỬ NẠN CỦA CHÚA GIESU KYTO  / XIN HÃY CANH TÂN GIÁO HỘI / THÁNH HÓA THẾ GIỚI / CHO MỌI DÂN TỘC ĐỪNG ĐỐI XỬ ÁC ĐỘC VỚI NHAU / XIN CHÚA THAY ĐỔI LÒNG CON NGƯỜI ,ĐỂ HỌ SẴN SÀNG TRAO CHO NHAU CƠ HỘI SỐNG TỐT / XIN CHÚA HÃY CỨU THẾ GIỚI CHÚNG CON ĐANG SỐNG AMEN . (GIUSE LUCA)**R

Tìm hiểu Tin Mừng CN 3 Mùa Vọng A / GIUSE LUCA

CHÚA NHẬT 3 MV A  
 

ĐỀ TÀI: LỜI GIẢI ĐÁP CỦA CHÚA YESUS

 

Tung hô Tin Mừng: Is 61, 1 (x. Lc 4, 18)

Haleluia. Haleluia. Thần Khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Haleluia.

PHÚC ÂM:  Mt 11, 2-11

"Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?"

Tin Mừng Chúa Yesus Kitô theo Thánh Matthêu.

2  Đang ngồi tù, ông Yoan nghe biết những việc Đức Kitô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: 3  “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 4  Đức Yesus trả lời: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Yoan những điều mắt thấy tai nghe: 5  Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng. 6__và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”

7  Họ đi rồi, Đức Yesus bắt đầu nói với đám đông về ông Yoan rằng: “Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? 8  Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. 9  Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. 10  Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.

11  “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Yoan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”   

Đó là lời Chúa.

 

Bài 1: ÁNH SÁNG XUA TAN BÓNG TỐI

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Câu hỏi của Yoan Tiền Hô xem ra rất vô lý và mâu thuẫn, tại sao? Sứ mạng của Yoan Tiền Hô là dọn đường / ông cũng đã long trọng giới thiệu Chúa Yesus: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng Xóa Tội trần gian” / Cũng do chính ông xác quyết tại bờ sông Yođan: Ngài rửa cho tôi chứ sao tôi lại rửa cho Ngài? Tôi không xứng đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài / Rồi những sự kiện lạ lùng sau khi Chúa Yesus chịu phép rửa với sự chuẩn nhận đặc biệt của Chúa Thánh Thần / ông đã tin chắc Chúa Yesus người Nazareth chính là Đấng Cứu Thế đã được loan báo từ nhiều thế kỷ trước / Thế tại sao bây giờ ông lại nghi ngờ?

2/ Vậy ai là người nghi ngờ, không lẽ lại là Yoan? Bản thân Yoan không hề nghi ngờ về chương trình cứu độ của Thiên Chúa / nhưng quan trọng là các môn đệ của ông, bởi vì họ còn đang phân vân, lưỡng lự, chưa thể dứt khoát về lập trường của họ đối với Chúa Yesus/ vì thế ông tin chắc câu trả lời mà Chúa Yesus  đưa ra, sẽ như một thứ ánh sáng mạnh mẽ phá tan mọi mối nghi ngờ còn đọng lại trong tâm hồn họ / Hãy cứ nhìn vào những phép lạ Chúa Yesus đã làm, sẽ là những lý chứng hùng hồn nhất về sứ mạng cứu thế của Chúa Yesus / : người mù được thấy / kẻ què được đi / người chết sống lại / người nghèo khó được nghe loan báo Tin Mừng.

3/ Chúng ta có nghi ngờ sứ mệnh của Chúa không? Người Do Thái luôn trông chờ Đấng Cứu Thế, còn chúng ta thì khác / chúng ta tin tưởng chắc chắn Chúa Yesus chính là Đấng Cứu Thế được các tiên tri loan báo từ mấy nghìn năm trước / và chúng ta là những người đã được Ngài cứu chuộc / Chúng ta luôn phải đặt trọn niềm cậy trông, nhưng chúng ta phải kiên nhẫn trông đợi ngày Chúa trở lại / chúng ta không nên nóng ruột, vội vàng, hấp tấp, mà chúng ta phải tin tưởng vào thời gian và sự yêu thương của Chúa trên mọi bước đường chúng ta đi.

4/ Đức Thánh Cha Yoan 23 đã làm gì cho Giáo Hội? Đức Thánh Cha nói: chúng ta hãy tin tưởng vào thời gian / Bởi vì chương trình của Chúa có thời gian / Thời gian sẽ ẩn chứa và sắp đặt mọi sự / nó sẽ giúp chúng ta nhìn rõ bàn tay yêu thương của Chúa / Thời gian cũng giúp chúng ta gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp / Hãy nhìn Đức Yoan 23 với bản tính hiền hòa đôn hậu / người ta nghĩ ông cụ 77 tuổi này sẽ chẳng làm được gì / nhưng Thiên Chúa đã dùng cụ già có dáng vẻ khờ khạo này để hướng dẫn Giáo Hội qua việc ngài triệu tập các Giáo phụ và mở Công Đồng Vatican II / Và Công Đồng này đã thổi vào Giáo Hội một tinh thần mới, một luồng sinh khí mới.

5/ Thánh Yacobe khuyên chúng ta điều gì? Thánh Yacobe cũng khuyên chúng ta: anh em hãy kiên nhẫn trông chờ ngày Chúa đến / như người nông dân kiên nhẫn trông chờ những giọt mưa cho hoa màu của đồng ruộng / anh em hãy bền chí vững tâm, vì Chúa sắp đến!

6/ Thánh Vinh Sơn đã cảnh giác chúng ta điều gì? Đừng hấp tấp, vội vã, vì đó là mưu mô của ma quỷ chuyên lừa dối những người thiện chí / để rồi  cuối cùng chẳng làm được gì cả / Qua những lời trên đây, chúng ta nhớ lại lời Chúa nói: “Ai kiên tâm bền chí đến cùng, thì sẽ được cứu thoát”.

7/ Những lý do nào khiến vị Tiền Hô nghi ngờ? Một điều lạ lùng đến khó hiểu: người mở đường cho Chúa, người giới thiệu Đấng Cứu Thế, nay lại nghi ngờ người mà mình giới thiệu / Đây là bi kịch của Thánh Yoan Tiền Hô / Câu hỏi đưa ra cho thấy Thánh Yoan trong tâm trạng hoang mang, đức tin bị chao đảo do có chút nghi ngờ:

8/ Nguyên nhân thứ nhất: Chúa Yesus có đôi chút khác biệt so với lời Yoan loan báo: Thánh Yoan đã loan báo một Đấng Cứu Thế uy nghiêm / Ngài đến để xét xử nhân loại / Phúc Âm Chúa nhật trước, Thánh Yoan luôn răn đe người Do Thái: cái rìu đã để sẵn ở gốc cây, cây nào không sinh trái sẽ bị đốn hạ và cho vào lửa / Đấng ấy sẽ cầm sàng mà rê lúa thóc / trấu lép sẽ đốt đi / sứ điệp ấy quả thật dữ dội / bởi vì những loan báo ấy đã gây xôn xao sợ hãi / Thế nhưng khi Chúa đến, Chúa lại hành động khác hẳn / không oai phong, không quyền lực, không giải thoát kẻ bị giam cầm / Chúa Yesus lại tỏ ra là con người đầy lòng nhân từ: không bẻ gãy cây lau bị dập / không dập tắt tim đèn còn khói / Yoan thì tiên báo sự trừng phạt / còn Chúa Yesus lại đi cứu chữa tha thứ / Chúa Yesus còn nói: Con Người đến để cứu chữa chứ không phải để lên án / chỉ bệnh nhân mới cần thầy thuốc / thật toàn là trái ngược, chẳng trách sao Yoan lại không hoang mang?

9/ Nguyên nhân thứ hai: Yoan bị giam trong tù: ông bị ngược đãi là lẽ tất nhiên, hơn nữa ông đang cảm thấy mình bị thất bại / mình đi rao giảng sự công chính nhưng chỉ gặp toàn bất công / Đi rao giảng ơn giải thoát nhưng lại bị giam cầm / Hết rồi những sứ điệp rực lửa / hết rồi thời kỳ hy vọng tràn trề / hơn thế nữa, ông luôn tự hỏi: Đấng Cứu Thế là ông vua thái bình, sao không đến giải thoát mình / sao Ngài nỡ để sứ giả của mình mỏi mòn trong tù / sao Ngài để cho bạn hữu phải bị khinh miệt cười chê / sao lời sấm của Tiên tri Isaia còn rành rành: Đấng Cứu Thế sẽ mở cửa phóng thích tù nhân / thế mà sao ông chờ hoài không thấy / hay là Ngài cũng chỉ là một vị Ngôn sứ / hay là Ngài cũng chỉ là một Tiền hô như ông!

 

Bài 2: DUNG MẠO ĐẤNG CỨU THẾ

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

10/ Điều gì đã gặm nhấm tâm hồn của Yoan? Bị giam cầm, ngược đãi, Yoan còn có thể chịu được / nhưng mối nghi ngờ luôn gặm nhấm tâm hồn ông / ông e sợ mình đã lầm đường, đã lầm người (yếu đuối) / Vì không nén lòng được nên ông đã sai các môn đệ đi hỏi thẳng Chúa Yesus: Ngài  có phải … hay chúng tôi còn phải đợi một Đấng nào khác? Câu hỏi này quan trọng, có thể quyết định cả cuộc đời của ông!

11/ Chúa Yesus đã giải đáp thắc mắc của Yoan như thế nào? Chúa Yesus đã không trả lời trực tiếp / nhưng Ngài chỉ yêu cầu hai môn đệ về thuật lại những việc Ngài đã làm: kẻ mù được thấy, kẻ què đi được, người cùi lành lặn / kẻ điếc được nghe, người chết sống lại và kẻ nghèo khó được nghe rao giảng Tin Mừng!

12/ Chúa Yesus đã sửa cái nhìn của Yoan như thế nào? Bằng các câu trả lời đó, Chúa Yesus đã nhắc nhớ lại cho Yoan lời sấm của Isaia về Đấng Cứu Thế / đồng thời cũng sửa cái nhìn của Yoan về dung mạo của Chúa Yesus / Đấng Cứu Thế.

13/ Diện mạo của Đấng Cứu Thế thực tế như thế nào? Đấng Cứu Thế không phải là vị vua oai phong từ trời hiện xuống trên đám mây / nhưng chỉ là một sơ sinh hài nhi bé nhỏ, xuất hiện giữa loài người như một mầm cây non vừa nhú lên khỏi mặt đất / Đấng Cứu Thế không phải là một vị vua trong cung điện nguy nga, nhưng chỉ là một anh thợ mộc nghèo hèn sống trong một làng quê hẻo lánh / Đấng Cứu Thế không phải là một quan tòa oai nghiêm hét ra lửa, thở ra khói, nhưng chỉ là một lương y hiền từ đến chữa lành các vết thương, an ủi những ai ưu sầu, nâng đỡ người yếu đuối / tha thứ cho kẻ tội lỗi / Đấng Cứu Thế không đến trong vinh quang uy quyền, trong chiến thắng rực rỡ nhưng chỉ sống âm thầm và đầy tình nghĩa như một người bạn thân thiết / Đấng Cứu Thế không đến trong hàng ngũ của những kẻ có địa vị cao / nhưng Ngài thường lui tới với những kẻ bé nhỏ nghèo hèn, những thành phần bị loại ra bên lề xã hội!

14/ Chúa sẽ đến với hình thức nào? Chúng ta đang mong chờ Chúa đến, nhưng hãy cảnh giác đề phòng: Chúa không đến trong những biến cố kinh thiên động địa, trong cơn gió bão, Chúa không có trong các pha biểu diễn ngoạn mục / Chúa không đến trong những thành công  rực rỡ / Chúa không đến trong uy tín, quyền lực / Chúa chỉ đến trong cơn gió nhẹ, trong âm thầm bé nhỏ nhưng đầm ấm tình người / Chúa đến bằng một bàn tay kín đáo nâng đỡ / Chúa đến trong một nụ cười khích lệ / Chúa đến trong cái bắt tay thân ái / Nơi nào có hơi ấm tình thương, nơi đó có phảng phất dung mạo của Chúa.

15/ Điều gì khiến chúng ta tỉnh ngộ? Các câu trả lời của Chúa khiến chúng ta tỉnh ngộ / Chúa Yesus đã cho chúng ta một hình ảnh trung thực về Đấng Cứu Thế / Qua các câu trả lời đó, Chúa muốn nói với chúng ta rằng: nếu con muốn Giáo Hội là hình ảnh đích thực của Thầy / thì hãy xây dựng một Giáo Hội không quyền lực, không tiền bạc, không địa vị, không phô trương / hãy làm cho Giáo Hội mang dung mạo của Thầy, một dung mạo khiêm tốn, nghèo hèn, bình dị, nhân từ nếu con muốn tiếp tục sứ mạng của Thầy, thì hãy sợ hãi tiền bạc, hãy chạy trốn quyền lực, hãy tránh xa thói phô trương / hãy yêu thích cách sống âm thầm bé nhỏ/ hãy đến với người nghèo hèn / hãy dùng tình thương để cứu thế giới.

16/ Tại sao Giáo Hội gọi Chúa nhật thứ 3 Mùa Vọng là Chúa nhật màu hồng? Thánh Phaolô đã kêu gọi các tín hữu của mình hãy vui lên / cũng không phải tình cờ mà phụng vụ gọi Chúa nhật thứ 3 là Chúa nhật màu hồng, là Chúa nhật của niềm vui / mà ý của Giáo Hội muốn dàn dựng để cùng lúc làm nổi bật lên nỗi vui mừng và niềm hy vọng là hai yếu tố nói lên nỗi niềm duy nhất liên kết đời sống Kitô hữu: có hy vọng là sẽ có niềm vui.

17/ Tại sao cần phải có niềm vui? Bởi lẽ đời Kitô hữu khi đã có hy vọng thì cũng phải có không khí tươi vui / Chúng ta không thể chấp nhận một kiểu sống: “cũng liều nhắm mắt đưa chân” / cứ để cho cuộc đời trôi nổi theo dòng nước cuốn / mà phải đón nhận cuộc đời bằng một phong thái thanh thản vui tươi / Họ sẽ  vui vẻ chấp nhận môi trường mình đang sống như là nơi mình được kêu gọi thể hiện ơn gọi làm người và làm con Thiên Chúa / cho dù cuộc đời hiện tại có thế nào đi nữa thì mình vẫn phải vươn cao niềm hy vọng / có nghĩa là: “trong khi chưa có được điều mình thích, thì hãy vui thích những điều mình đang có” / Bởi vì tôi luôn muốn có một cuộc đời rộng đẹp, nhưng trước mắt tôi chỉ là một mảnh đời chật hẹp / thì trong niềm hy vọng, tôi phải bắt đầu bằng cách nới rộng đời mình ra.

18/ Lối sống của người tín hữu mang niềm hy vọng thì phải như thế nào? Trong đại dương, không ai là một hòn đảo / trong một chuyến đi, chẳng ai là người lữ hành cô đơn/ Thế nên khi sống trong tình liên đới, người tín hữu là những kẻ đồng hành / đồng hành là biết san sẻ, biết cho đi và nhận về / tình yêu cũng như niềm hy vọng: hy vọng là rộng mở, là biết cho đi / trong cuộc sống đổi chác, không ai có thể cho cái mình không có / cũng như trong niềm hy vọng, không ai có thể có được điều mà mình không dám cho đi / bởi vì tiền bạc nếu cho đi, sẽ có lúc cạn / nhưng niềm hy vọng nếu biết cho đi, thì nó sẽ trở nên giàu có, phong phú lạ thường / vì nỗi vui cho đi, sẽ trở thành niềm vui lớn hơn của kẻ cho và người nhận gộp lại.

 

Bài 3: TÔI CÒN PHẢI ĐỢI AI?

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

19/ Đức Thánh Cha Yoan Phaolô I và Thánh Toma cùng chung chủ trương gì? Chúng ta hẳn còn nhớ Đức Thánh Cha Yoan Phaolô I, triều đại Giáo Hoàng của Ngài chỉ có vỏn vẹn 30 ngày, nhưng hình ảnh Ngài thế giới khó quên / Đó là hình ảnh một Giáo Hoàng với nụ cười thật tươi / cả trong tâm hồn lẫn ngoài môi miệng / mà nhiều người cho rằng: đây là nhân đức của nụ cười / cười trước những thách đố của cuộc đời / những thách đố đó mà người có đạo chúng ta gọi là những nghịch lý của đức tin / thể hiện qua các câu hỏi tại sao / tại sao kẻ lành lại gặp nạn mà kẻ dữ lại cứ phây phây? Thánh Phaolô cũng nói: điều tốt muốn làm, tôi lại chẳng làm, còn điều xấu muốn tránh, tôi lại hay vấp phải / cũng có một câu hỏi khác: tại sao bản chất của Giáo Hội là duy nhất, nhưng trong lịch sử cứ mãi ghi dấu bằng các cuộc phân ly, chia tách? Tại sao Thiên Chúa vốn tốt lành mà sao trong các tạo vật của Ngài lại có quá nhiều tội ác?

20/ Mẹ Thánh Terexa Calcutta đã làm gì để cuộc đời thêm tươi vui hơn? Mẹ là một trong mười phụ nữ được xếp vào hàng vĩ nhân thời hiện đại / Khi người ta hỏi Mẹ phải làm gì, mẹ bảo: hãy mĩm cười, cười là thông điệp hòa bình / Thánh Toma cũng chủ trương: vui vẻ là một nhân đức.

21/ Yoan Tẩy Giả là nhân vật thế nào của Mùa Vọng? Ông là một nhân vật nổi bật và quan trọng trong Mùa Vọng / Chúa nhật trước, chúng ta nghe ông loan báo: Đấng Cứu Thế sắp đến là một thẩm phán chí công, Ngài thưởng phạt nghiêm minh / ngày Ngài đến sẽ là ngày kinh hoàng đối với những kẻ gian ác, tội lỗi, chai đá .

22/ Tại sao Yoan Tẩy Giả nghi ngờ, thất vọng? Yoan Tẩy Giả đã thất vọng vì ông chẳng thấy có gì là kinh hoàng như lời ông đã báo trước / Đang lúc đó, chính ông lại đang phải ngồi tù vì đã ăn ngay nói thẳng mà chẳng được ai bênh đỡ, giải thoát.

23/ Có phải Yoan Tẩy Giả đã loan báo sai? Hay là Chúa Yesus chưa phải là Đấng Cứu Thế thật sự phải đến / hay là ông còn phải chờ đợi ai khác nữa? Yoan đã bàn với các môn đệ: cần phải hỏi Chúa Yesus một lần cho rõ / Đây là cơn thử thách của Yoan và nhờ ơn trợ giúp mà ông đã dễ dàng vượt qua: Thầy có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi ai khác?

24/ Câu trả lời của Chúa Yesus thế nào? Chúa Yesus đã mượn lời Ngôn sứ Isaia loan báo về Đấng Cứu Thế: người mù, người què, người điết, người chết,… / thì ra Chúa Cứu Thế đến không phải để luận phạt, nhưng để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư hỏng / Ngài không đến để kêu gọi người công chính, nhưng là để kêu gọi người tội lỗi ăn năn / Ngài đến để làm cho con người được sống dồi dào / và Ngài còn đến để phục vụ, hầu hạ và thí mạng sống vì con người.

25/ Yoan Tẩy Giả đang mong chờ gì? Yoan Tẩy Giả vẫn quan niệm, ông còn chờ mong Chúa đến can thiệp kiểu quyền lực của vua chúa trần gian / và nếu ai còn có ý nghĩ như thế thì mãi mãi chúng ta vẫn sống trong ảo vọng / trong khi đó Yoan Tẩy Giả và dân Do Thái mong chờ một Đấng Cứu Thế đến để tái lập uy quyền và vinh quang của Thiên Chúa / thì ngược lại, Thiên Chúa cũng chỉ mãi lo cho vinh quang của con người / nhất là những người bị coi rẻ, nghèo khó, bệnh tật.

26/ Chúa Yesus đến để giải thoát cho ai? Ngài không đến để giải thoát cho Yoan khỏi cảnh tù đày, nhưng là lo cho những người nghèo ngày ngày ăn mày sự sống từ những người giàu sang quyền thế, đang nắm quyền sinh tử trên họ / Ngài lo trả lại sự sống cho những người đang chết dở, những người cùi hủi, những người bị khinh tởm, bị loại trừ khỏi xã hội / Họ chỉ được phép sống trong các nấm mồ hoang của người chết.

27/ Quan niệm của vua Herode và bọn luật sĩ như thế nào? Ngày xưa khi Chúa Cứu Thế Giáng Sinh, cả vua Herode, luật sĩ và dân thành Yerusalem đã không nhận ra Chúa Cứu Thế, vì họ quan niệm Chúa Cứu Thế phải đến trong oai phong lẫm liệt, phải sinh ra ở gác tía lầu vàng, chứ không phải ở chuồng bò.

28/ Làm sao để chúng ta không đón hụt Chúa? Bởi Chúa Cứu Thế đã đến trong cung cách như thế / nên ngày nay chúng ta phải hết sức tỉnh táo mới khỏi phải đón hụt Chúa / Bởi vì, vẫn cung cách như ngày xưa, Chúa đang hiện diện ở giữa chúng ta / không ồn ào kiểu một đoàn tùy tùng kẻ hầu người hạ như vua chúa thời phong kiến / mà Ngài ẩn mình trong thân phận của những con người nghèo đói, ốm đau, bệnh tật / vẫn như ngày xưa và mãi mãi cho đến ngày tận thế.

29/ Cách mà Ngài muốn chúng ta đón nhận Ngài như thế nào? Ngài không dạy chúng ta đón nhận Ngài bằng một hình thức nào khác hơn là đón nhận Ngài trong chính thân phận của những con người anh em bé nhỏ, đói khát, trần trụi, không nhà, ốm đau, bệnh tật, tù đày / Vậy chúng ta hãy tỉnh táo để không đón hụt mất Ngài.

 

CHÚ GIẢI

Chia sẻ cho nhau ý nghĩa bài Tin Mừng:

1/ Yoan Tẩy Giả là ai? là sứ giả, là tiền hô của Chúa Cứu Thế, là người dọn lòng dân Do Thái đón nhận Đấng Messia, đón nhận ơn cứu độ.

2/ Tại sao ông có tên là Yoan Tẩy Giả? Phép rửa này không phải là ý kiến của riêng ông / Bởi vì sau thời kỳ dân Do Thái bị lưu đày ở Babylon, thì phép rửa chỉ dành cho những ai muốn cải đạo / là những người dân ngoại muốn trở thành dân Do Thái, hoặc muốn gia nhập Do Thái giáo / là phép rửa họ tự thực hiện lấy / Còn phép rửa của Yoan đòi buộc mỗi người đi sau việc họ tự thú tội và Yoan làm phép rửa cho họ / Tiến trình này chưa từng có trước đó / ông là người đầu tiên thực hiện / vì thế người ta được biết đến ông với danh xưng là Yoan Tẩy Giả    . (Yoan làm phép rửa).

3/ Ai đã giết Yoan Tẩy Giả? Hêrôđê Cả là vua cha cai trị vào thời Chúa Yesus sinh ra, là người đã sát hại các hài nhi từ 2 tuổi trở xuống tại Belem / còn Hêrôđê Antipas là vua con, là tiểu vương vùng Galilê, người đã chặt đầu Yoan Tẩy Giả theo yêu cầu của mẹ con Hêrôđiađê, là mụ vợ loạn luân của vua.

4/ Yoan Tẩy Giả đón nhận một cái chết lãng nhách khi lệnh chém đầu được thực thi trong ngục mà không hề có tòa án nào xét xử, không bị kết án vì tội gì cả, một cái chết mờ ám do một phút bốc đồng của vua Hêrôđê trong lúc trà dư tửu hậu / chỉ vì muốn giữ một chút sĩ diện / chỉ vì đam mê đắm đuối trong dục tình làm mờ mắt, mờ lý trí của ông.

5/ Vì sao Yoan Tẩy Giả sai người đi hỏi Chúa Yesus? Thiên Chúa đã minh định với Yoan rằng: Đức Yesus chính là Đấng Messia vì sau khi Ngài chịu phép rửa thì Thánh Linh đã lấy hình chim bồ câu  đáp xuống trên Ngài (Yn 1, 31-34) / Sự nghi ngại ở đây không hề đồng nghĩa với việc ông Yoan kém lòng tin / Nếu điều này là có thật thì có lẽ Yoan đã đặt vấn đề trực tiếp với Đức Yesus / Đúng hơn, chúng ta nên hiểu rằng những do dự của ông, chứng tỏ có những chuyện ông chưa hiểu thấu / Thiên Chúa đã mạc khải rằng: Đấng đến sau Yoan sẽ ra phán quyết và cùng lúc tuôn trào Thần Khí Thiên Chúa xuống / Người sẽ khởi sự kiến tạo một vương quốc thái bình, thịnh vượng, và lập lại trật tự cho thế giới mới (Mt 3, 11-12) / ấy vậy mà giờ đây ông nghe rằng Chúa Yesus đang rao giảng ở Galilê / và ông đang thắc mắc: thế sao ông vẫn chưa được giải phóng, giải thoát khỏi tù tội, phải chăng Chúa Yesus cũng chỉ là một vị Tiền Hô giống ông, hay cũng chỉ là một Ngôn sứ? Cũng vì ông chưa hiểu vai trò cụ thể và đường lối của Chúa Yesus .

6/ Ý Chúa Yesus muốn bảo Yoan (câu 4): Đừng để ý tới những lời rao giảng vì lời nói có thể như gió bay / hoặc nói được mà không làm được như pharisieu / nhưng Chúa muốn ông Yoan hãy để ý tới những việc Chúa đã làm (các phép lạ) và nhìn các phép lạ ấy với một góc nhìn rộng hơn / cách tốt nhất để chinh phục những người đang do dự là hãy để cho họ chứng kiến tận mắt  những bằng chứng cụ thể đang diễn ra có hợp với lời tiên báo của Isaia hay không? Nếu đúng như thế thì rõ ràng là thời cứu độ đã đến.

7/ Những người nghèo khó, bị áp bức (câu 5): những người khốn khổ đã nhận ra những gì mình phải chịu như thế, họ đã khẩn cầu xin Thiên Chúa cứu giúp, và Chúa đã đáp lời cầu xin của họ (Tv 25, 16).

8/ Phúc cho ai không vấp ngã vì vẻ bề ngoài nghèo khó, bần cùng và thân phận tôi đòi của Chúa (câu 6): chứ không phải là tư cách của một kẻ thống trị.

9/ Cựu Ước đã báo trước: Nhiều người sẽ khinh miệt diện mạo khó nghèo của người tôi trung của Đức Chúa (Is 52, 14).

10/ Chúa Yesus không giống tánh người đời:  Đối với Yoan, Ngài không tung hê trước mặt; cũng chẳng nói xấu sau lưng ông / ngay sau khi các môn đệ Yoan ra về, thì Chúa Yesus đã đề cao ông.

11/ Cây sậy phất phơ: Ám chỉ kẻ cả tin, người không có lập trường / Chúa Yesus xác minh: Yoan là con người trước sau như một, là người kiên định trong niềm tin / cho dù ông đang bị tù đày và có thể chết chóc.

12/ Yoan không ở trong cung vua, nhưng ở trong hoang địa / ông không phải là người dễ bảo như các vua chúa trần gian vẫn lầm tưởng / Ông không để bị tác động từ bên ngoài.

13/ Yoan cực lực chống lại sự vô luân của vua (Mc 6, 17-18), dù biết rằng khi chống đối như thế, có thể ông sẽ bị khốn khổ / Từ điểm này ta có thể biết: ông không hề yếu đuối như người ta vẫn lầm tưởng / qua câu hỏi của ông với Chúa Yesus (Mt 11, 3).

14/ Người ta lầm tưởng ông với Elia, lầm ông với Đấng Messia, nhưng ông không hề lợi dụng dịp này để nhận bừa, vơ đại vào mình hầu tìm một chút danh vọng riêng tư / tranh đoạt địa vị của người khác.

15/ Tuy nhiên lúc này dân chúng hết kỳ vọng vào ông, vì ông đang bị thất thế / ông đã bị tống ngục / Dân chúng mất niềm hy vọng / nhưng ông mới đích thực là một Ngôn sứ, vì ông đã hoàn thành sứ vụ của mình bằng một cái chết anh dũng.

16/ Yoan là một sứ giả, ông hơn các tiên tri ở chỗ: Ngôn sứ chỉ báo trước về Đức Kitô, còn ông chỉ đích danh ai là Đấng Messia: “Đây chính là Người”.

17/ Những thắc mắc của ông về Chúa Yesus: không làm giảm bớt lời táng thưởng của Chúa Yesus về ông / cũng không hề hạ thấp địa vị của ông trong lịch sử cứu độ.

18/ Sứ vụ của Yoan Tẩy Giả: Là dọn lòng dân Do Thái đón nhận ơn cứu độ / Ông đã tiên báo về chương trình cứu độ và về phép rửa của Chúa Yesus.

19/ Ngày nào ông chưa bước vào Thiên đàng: thì ông chưa cao trọng bằng bất cứ vị Thánh nào ở Thiên đàng / Nhưng khi ông bước vào nơi đó thì không có bất kỳ người đàn ông nào được sinh ra bởi người phụ nữ mà lại cao trọng hơn ông! (câu 11).

Bài học Yoan Tẩy Giả để lại:

1)  Đừng giết Chúa vì bất kỳ một món lợi nào / cũng đừng bán đứng anh em.

2) Tin, thì phải tin cho vững, và sống đúng niềm tin của mình / cho dù bị tù đày.

3) Thấy sự trái, phải nói, không dung dưỡng điều xấu.

4) Làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình / không tranh giành ảnh hưởng, không lập lờ đánh lận con đen / không tranh giành ảnh hưởng của người khác.

5) Hãy làm vinh danh Chúa bằng cách đưa mọi người đến với Chúa / cho dù là các môn đệ của mình, Yoan cũng nhường hết lại cho Chúa qua việc giới thiệu Chúa cho họ / Ông chấp nhận mình phải nhỏ đi, còn Chúa phải lớn lên.

 

TÓM Ý

1/ Câu hỏi của Yoan Tiền Hô xem ra rất mâu thuẫn vì sứ mệnh của ông là một sứ giả dọn đường / Ông đã từng long trọng giới thiệu Chúa Yesus: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian” / Cũng chính do ông xác quyết tại bờ sông Giodan: Ngài phải rửa cho tôi chứ sao tôi lại rửa cho Ngài? / Tôi không xứng đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài / Cùng với sự xác nhận của Thánh Linh khi Chúa Yesus vừa lên bờ / ông đã tin chắc: Chúa Yesus người Nazareth chính là Đấng Cứu Thế đã được báo trước / thế sao bây giờ ông lại nghi ngờ?

2/ Lý do ông Yoan nghi ngờ là bởi vì ông không am hiểu về chương trình cứu độ của Thiên Chúa và những việc Chúa Yesus phải làm / Bởi vì căn cứ vào bài Phúc Âm tuần trước, chúng ta nghe Yoan loan báo về Đấng Cứu Thế. Ngài đến với dáng vẻ uy nghi của một quan tòa, sẽ xét xử người lành kẻ dữ và sẽ ấn định số phận của từng người / nhưng hôm nay khi đang ngồi tù, ông nghe Chúa đang rao giảng ở Galilê / và những việc Chúa Yesus làm thì chẳng có gì là kinh hoàng ghê gớm như những gì ông đã báo trước / hơn nữa Ngài đến rồi nhưng sao không giải thoát ông khỏi tù tội / Ông bị như thế này chỉ vì đã ăn ngay nói thẳng / nhưng sao chẳng thấy Ngài bênh đỡ ông / Ngài đến như một vị vua thái bình, nhưng sao bọn ác vẫn còn ngang nhiên lấn lướt? Hay là ông loan báo sai, hay ông đã nhìn lầm người / hay là người đó cũng chỉ là một ngôn sứ như ông / vì thế ông quyết định sai người đi gặp Chúa để hỏi cho rõ trắng đen.

3/ Chúng ta có nghi ngờ không? Chúng ta tin chắc Chúa Yesus chính là Đấng Cứu Thế, nhưng niềm tin lâu ngày cũng dễ bị những thử thách gặm nhấm: cầu xin hoài mà Chúa chưa nhậm lời / Tại sao Chúa bắt tôi cứ phải chịu đau khổ, bệnh tật / tại sao Chúa không trừng trị kẻ địch thù, bọn gian ác? Đôi khi chúng ta cũng mong chờ một Đấng Cứu Thế khác, để mong rằng khi Ngài đến, Ngài sẽ dùng quyền lực thống trị và lập lại trật tự / Ngài sẽ tỏ ra là một vị vua quyền năng, hiển hách như lời các tiên tri đã báo trước.

4/ Đức Yoan 23, Thánh Yacobe, Thánh Vinh Sơn, Thánh Terexa Calcutta, các ngài khuyên chúng ta hãy dùng nụ cười để hòa giải những nghịch lý (thử thách) của đức tin và kiên nhẫn chờ đợi ngày Chúa đến.

5/ Nguyên nhân thứ nhất mối nghi ngờ của Yoan là do có sự khác biệt: Chúa sẽ đến như một sự đe dọa đáng sợ / nhưng khi Chúa đến thật , thì Ngài hành động khác hẳn: không oai phong, không quyền lực, không giải thoát kẻ bị giam cầm / Ngài đầy lòng nhân từ và hay thương xót / Chúa Yesus chỉ cứu chữa và thứ tha / chứ không phải là cái rìu ở gốc cây và chuẩn bị chặt .

6/ Nguyên nhân thứ hai là ông đang bị cầm tù, ông cảm thấy mình thất bại khi đấu tranh cho công lý mà lại gặp bất công / đi rao giảng ơn giải thoát cho người khác trong khi mình lại bị cầm tù / Lời Ngôn sứ Isaia còn rành rành, nhưng sao mình lại đang ở cửa tử.

7/ Tâm trạng của một tử tù thì luôn hoang mang lo lắng, bao nhiêu ý tưởng tồi tệ quay lại gặm nhấm, tấn công vào tinh thần của ông / Tuy nhiên ông đã thắng và kết thúc sứ vụ của mình bằng một cái chết anh dũng.

8/ Chúa Yesus không trả lời trực tiếp / nhưng Ngài chỉ yêu cầu 2 môn đệ của Yoan về thuật lại các việc Ngài đã làm , xem có đúng với lời Tiên tri Isaia đã báo trước không?

9/ Diện mạo của Chúa Yesus không oai phong như một vị Thiên Chúa ngự xuống trên đám mây, nhưng chỉ là một Hài Nhi sơ sinh nơi chuồng bò / Đấng Cứu Thế không phải là vị vua trong cung điện, nhưng chỉ là một anh thợ mộc nghèo khó / Đấng Cứu Thế không phải là 1 quan tòa hét ra lửa, nhưng chỉ là một lương y đi chữa lành các bệnh tật / Ngài là bạn của những con người đang bị xã hội loại bỏ.

10/ Chúa không đến trong sấm sét, giông bão, không đến bằng một cuộc biểu diễn ngoạn mục / Chúa không đến trong rực rỡ, uy quyền / Nhưng Chúa đến trong cơn gió nhẹ, Chúa đến trong một lời an ủi, một chia sẻ đầy tình người / bằng một nụ cười khích lệ / Nơi nào có hơi ấm tình thương, nơi ấy có Chúa hiện diện.

11/ Vua Herode và các luật sĩ mong chờ Chúa đến trong cung điện giàu sang, quyền uy .

12/ Yoan Tẩy Giả mong chờ Đấng Cứu Thế đến trong uy nghi ,cao cả, là Đấng xét xử nghiêm minh, là Đấng giải thoát cho những kẻ tù tội / vì Ngài là ông vua thái bình.

13/ Bởi vì Đấng Cứu Thế đến trong thân phận tôi đòi, một tội nhân đau khổ / một người cùng khổ nghèo hèn, bệnh tật, tù tội / những người anh em bé nhỏ bị xã hội bỏ rơi / Chúng ta phải hết sức tỉnh táo để không đón hụt Chúa / Người Do Thái hiện nay vẫn còn đang trông chờ Chúa đến / trong khi Chúa Kitô đã đến với họ hơn hai ngàn năm nay rồi.

Đừng đón hụt, đừng nhìn sai, đừng hiểu lầm /  Kẻo không còn cơ hội nào nữa. R

KBX / Giuse Luca / KT Emmaus

 

 

 


Trở lại      In      Số lần xem: 1778
Tin tức liên quan
Video
BG CN 25 TN B-TGM GIUSE NGUYEN NANG
Bài Giảng CN LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG A
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  3
 Hôm nay:  379
 Hôm qua:  2309
 Tuần trước:  19180
 Tháng trước:  87599
 Tất cả:  11447823
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- Giáodânbấtxứng /Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top