Website:https://ditimchanly.org/videosbaigiangWWW.YOUTUBE.COM/DinhNghiTruong / CHÚA NHẬT MÙA VỌNG NĂM A / TẠI SAO TÔI KHÔNG ĐI TÌM CHÚA / NẾU ĐÃ GẶP , SAO TÔI KHÔNG SỐNG THEO LỜI NGÀI DẠY / THẾ GIỚI ĐANG HOANG MANG VÌ KHÔNG BIẾT NÊN TIN AI / SAO TÔI KHÔNG LÀ NHÂN CHỨNG CỦA TÌNH YÊU / (GIUSE LUCA) . **R

Giáo lý Sống Đạo - Khóa II / Dành cho bổn Đạo Mới - Bài số: 058

TẤT CẢ CHO VINH DANH CHÚA 

BÀI SỐ: 058

 ĐỀ TÀI :   *HÃY DÙNG TIỀN CỦA BẤT CHÍNH MÀ MUA LẤY BẠN HỮU /

*KHÔNG AI CÓ THỂ LÀM TÔI HAI CHỦ.     

          Thứ sáu , ngày 20 / Sept / 2019

 I. GIÁO LÝ HÔN NHÂN:

 
ĐỀ TÀI:   VẤN ĐỀ NGỪA THAI (PHẦN II). 
 
1. Vì sao phát sinh vấn đề ngừa thai? Nguyên do tài nguyên trên thế giới phân phối không đồng đều, có nhiều nước nghèo vì khí hậu khắc nghiệt, tài nguyên quá ít, nên dân chúng không đủ sống. Trong khi nhiều nước quá giàu nên thứ gì cũng thừa thãi. Vì thế các nước giàu thì khuyến khích các gia đình sinh thêm con. Trong khi đó các nước nghèo vì bị áp lực cơm áo nhà ở, nên tìm cách hạn chế dân số, thế nên nhiều gia đình chỉ sinh số con và mình cảm thấy đủ khả năng để nuôi dạy chúng nên người mà thôi.
2. Người công giáo được kế hoạch hóa như thế nào? Người công giáo không được phép ngừa thai theo kiểu nhân tạo mà chỉ được tránh thụ thai theo lẽ tự nhiên khi có lý do chính đáng và phải theo tiêu chuẩn của Hội Thánh.
3. Thế nào là điều hòa truyền sinh? Đây thuộc về một khía cạnh đặc biệt, chỉ khi có lý do chính đáng thì đôi vợ chồng mới có quyền kéo dài khoảng cách giữa các lần sinh nở, nhưng họ phải xét kỹ lại: Ước muốn đó không phát xuất từ lý do ích kỷ, nhưng hợp với lòng quảng đại của bậc cha mẹ có trách nhiệm. Ngoài ra họ cần phải hành xử sao cho hợp với sự khách quan của luân lý.
4. Làm sao để ý nghĩa của việc trao hiến trở nên trọn vẹn? Khi cần chứng tỏ sự hòa hợp, hài hòa của tình yêu vợ chồng với việc sinh sản con có trách nhiệm. Cặp đôi phải xét đến giá trị luân lý để cân nhắc các lý do, để thẩm định từ bản tính nhân vị với ý nghĩa trọn vẹn của sự trao hiến và việc sinh sản con cái trong khung cảnh một tình yêu đích thực. Nói chung đôi vợ chồng phải hành xử làm sao xứng hợp với việc vun trồng đức khiết tịnh trong bậc vợ chồng.
5. Thế nào là ngừa thai nhân tạo? Ngừa thai nhân tạo là làm cho khả năng sinh sản trở thành vô hiệu, là ngăn chặn việc truyền sinh bằng y khoa, bằng thủ công để việc sinh sản không đạt kết quả.
 
6. Nam giới ngừa thai nhân tạo như thế nào? Bao gồm phương pháp thắt ống dẫn tinh, dùng bao cao su, thuốc diệt tinh trùng và xuất tinh ra bên ngoài.
7. Nữ giới ngừa thai nhân tạo như thế nào? Bao gồm: Thắt ống dẫn trứng, thuốc tránh thai (cấy, uống, tiêm) và màng ngăn, vòng xoắn.
8. Vì sao Hội Thánh lại cấm ngừa thai nhân tạo? Bởi vì chúng ngăn cản vợ chồng tham dự vào công cuộc trao ban sự sống, mà còn làm sai lạc căn bản của tình yêu vợ chồng là phải hiến thân trọn vẹn cho nhau.
9. Điều nào cấm nghiêm trọng nhất? Giáo hội cấm hút điều hòa kinh nguyệt và phá thai non, cấm những hành động trực tiếp ngăn cản việc thụ thai dù là tạm thời hay vĩnh viễn, cấm các dụng cụ cũng như tất cả các loại thuốc ngừa thai.
10. Thế nào là ngừa thai tự nhiên? Ngừa thai tự nhiên là tiết dục định kỳ, kiêng cữ giao hợp trong thời gian mà người vợ dễ dàng thụ thai. Nếu có lý do chính đáng thì vợ chồng có thể áp dụng cách ngừa thai tự nhiên nầy vì nó không đối nghịch với bản chất và mục đích của hành vi yêu thương thân mật, không trực tiếp ngăn cản việc trứng thụ tinh, hay giết chết bào thai.
11. Có mấy phương pháp ngừa thai tự nhiên? Thưa có 2 phương pháp Oginô-Knauss và phương pháp Billings quan sát chất nhờn. Phương pháp Ogino-Knauss do 2 bác sĩ người Nhật và Áo cùng tìm ra (1925-1930) Họ dựa trên chu kỳ kinh nguyệt để xác định ngày rụng trứng. Trứng thường rụng vào ngày thứ 14 trước khi có kinh lần kế tiếp. Trứng có thể rụng vào ngày thứ 12 và thứ 16. Tinh trùng có thể sống trong âm đạo khoảng 72 giờ, trứng thì 24 giờ / Căn cứ vào chu kỳ kinh nguyệt, người ta có thể xác định được thời gian nào người nữ có thể thụ thai và thời gian nào người nữ không thể thụ thai. Nếu chưa muốn có thai, thì vợ chồng có thể kiêng giao hợp trong thời gian có trứng rụng.
 
12. Cách quan sát chất nhờn như thế nào? Phương pháp Billings do 2 vợ chồng người Úc tìm ra. Sau chu kỳ kinh nguyệt thì âm đạo người nữ thường khô ráo, trước khi trứng rụng vài ngày thì chất nhờn bắt đầu tiết ra, lúc đầu thì ít, đục, dẻo. Sau đó thì nhiều trong, trơn ướt, nhớt có thể kéo sợi, giống như lòng trắng trứng gà. Đây chính là ngày trứng rụng / thời gian này kéo dài trong vài ngày. Sau đó âm đạo trở lại khô ráo, cho đến kỳ kinh sau. Nếu chưa muốn có thai thì cặp đôi nên kiêng giao hợp vào những ngày nầy, nhất là ngày có nhiều chất nhờn kéo sợi .
13. Ta nên làm thế nào để việc tránh thai mang lại hiệu quả hơn? Chúng ta nên phối hợp cả hai phương pháp, thật ra phương pháp nào cũng có sự bất tiện và đòi hỏi sự hy sinh. Ai tin Chúa thì đều được mời gọi sống khiết tịnh theo bậc sống của mình. Mọi người nên ý thức rằng, ai cũng có bổn phận phải lưu truyền nòi giống, chỉ trừ các bậc chân tu. Việc truyền sinh là bổn phận ở đời nầy mà còn phải hướng về định mệnh vĩnh viễn ở đời sau của con người. Chúng ta cũng phải hiệp ý để cầu xin cho các nhà khoa học có thể tìm ra phương pháp nào tốt hơn, có lợi hơn nữa.
14. Vợ chồng nào phải đau khổ? Kinh thánh luôn coi những gia đình đông con phải là phúc lành của Thiên Chúa (Con cháu Abraham đông như sao trời…) (Tv 128, 3-4). Nhưng cũng thật đau khổ cho những gia đình không có con. bà Rakhen nói: hãy cho tôi được có con, không thì tôi chết mất (St 30, 1). Chỉ những đôi bạn nào vô sinh mới hiểu được rằng: Con cái là ân huệ cao quý nhất của hôn nhân và niềm hạnh phúc lớn lao của cha mẹ. Bởi vậy thật hạnh phúc khi có ai đó nhờ khoa học mà có thể chữa trị được chứng vô sinh.
15. Giáo hội cấm thế nào? Sự can thiệp của khoa học kỹ thuật đã phá vỡ sự liên hệ giữa cha mẹ, vì phải dùng một người thứ ba (cho tinh dịch hay trứng hoặc cho mượn tử cung), là những hành vi bị cấm mà ta cần phải loại bỏ. Vì chúng vi phạm quyền của đứa bé phải được sinh ra do cặp đôi cha mẹ chính thức kết hôn. Vì chúng cũng có quyền biết được cha mẹ thật của chúng là ai. Khoa học kỹ thuật ở lãnh vực này đã vi phạm quyền làm cha mẹ đứa bé của đôi vợ chồng.
16. Vì sao hành vi nầy bị kết án? Về mặt luân lý, kỹ thuật thụ tinh và kỹ thuật thụ thai nhân tạo vẫn bị kết án vì nó tách rời hành vi tính dục với việc truyền sinh. Lúc này việc sinh con cái không còn là hành vi mà hai người hiến thân cho nhau / vì sự sống mà phôi thai có được là do bàn tay bác sĩ và các nhà sinh học. Và vì con người đã để cho kỹ thuật thống trị trên nguồn gốc, sự sống và vận mệnh của con người. **R
17. Chúng ta phải làm gì khi không thể có con? Mối quan hệ thống trị giữa bác sĩ, các nhà sinh học và một nhân tố thứ ba, đã ngự trị trên nguồn gốc và vận mệnh của con người. Cho nên chúng ta phải tôn trọng mối liên hệ giữa ý nghĩa của hành vi ân ái và sự tôn trọng tính thống nhất của bản tính hai con người.
Nếu cả hai sau khi đã tận dụng mọi sự trợ giúp chính đáng của y khoa nhưng vẫn phải chịu nỗi khổ vô sinh, thì họ được mời gọi để liên kết nỗi đau khổ của họ với thập giá Chúa Kitô, là nguồn mạch của hạnh phúc thiêng liêng. Họ có thể quảng đại nhận con nuôi hay nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi, hoặc tham gia nhiều ở lãnh vực tông đồ bác ái.
18. Hội Thánh mong muốn điều gì? Hội Thánh mong các con mình biết khiêm nhường, vâng phục và phải ý thức rõ ơn gọi của mình. Một ơn gọi bắt nguồn từ bí tích rửa tội và nay được làm sáng tỏ hơn trong bí tích hôn phối. Nhờ hai bí tích này mà chúng ta được thánh hiến để trung thành và chu toàn bổn phận để mọi người có thể nhận ra niềm vui của các con khi chu toàn các bổn phận của mình trong bậc hôn nhân gia đình.
19. Đức Thánh cha Phaolô 6 đã ước muốn điều gì? Ngài không thể làm ngơ trước những khó khăn mà các con mình đang đối diện. Thế nhưng các con phải biết rằng chỉ có cửa hẹp là con đường sống duy nhất mới dẫn chúng con tới nước Thiên Đàng. Chúng con phải nên nhớ rằng: Bộ mặt thế gian này đang qua đi thật mau. Cho nên hãy làm gì đó kẻo trễ. **R
 
 
II. TÔN VINH LỜI CHÚA:  CN XXV  TN / C  
 
PHÚC ÂM:  Lc 16, 1-13
Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. 2 Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa! 3 Người quản gia liền nghĩ bụng: "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. 4 Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!
5 "Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy? 6 Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu ô-liu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi. 7 Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.
8 "Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.
9 "Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. 10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. 11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? 12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?
13 "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dễ chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."
Đó là lời Chúa.
 
 
ĐỀ TÀI:   HÃY DÙNG TIỀN CỦA BẤT CHÍNH MÀ MUA LẤY BẠN HỮU / KHÔNG AI CÓ THỂ LÀM TÔI HAI CHỦ.     
 
1. Ý chính của bài Tin Mừng hôm nay là gì? Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ một bài học khôn ngoan, biết nhìn xa trông rộng để chuẩn bị tương lai của mình sau nầy, Chúa đưa ra câu chuyện một người quản lý đã có những hành vi bất lương trước đó khi anh ta làm hao hụt tài sản của ông chủ. Anh biết mình sẽ bị sa thải nên đã lợi dụng chút thời gian khi còn tại chức để làm ơn cho các con nợ của ông chủ với hy vọng sau nầy khi trắng tay vì bị sa thải, anh sẽ có đủ cơ hội và điều kiện để làm lại cuộc đời. Chúa không có ý khen anh về mặt luân lý nhưng Chúa chỉ khen anh về mặt khôn khéo của thế gian. Bài học mà Chúa muốn các môn đệ hãy lãnh nhận: Đó là hãy dùng tiền của thế gian mà mua lấy bạn hữu.
2. Vào thời Chúa Giêsu người quản gia là người như thế nào? Ngày xưa chưa có trường lớp riêng biệt như bây giờ, cho nên người quản gia có thể là một trong số các đầy tớ, anh ta có năng khiếu tính toán và có thể thu xếp được những việc có dính líu đến tài sản của chủ / cũng có thể là chủ lựa anh ra trong số các nô lệ của mình. Một người lanh lẹ, có chút thông minh, để đào tạo riêng cho quen việc / anh ta không được trả lương nhưng có toàn quyền trên số tài sản của chủ. Tuy là không lương, nhưng anh ta có thể dùng tài lươn lẹo, mánh khóe để kiểm sống bằng các tài sản của chủ. Vì anh có toàn quyền thay mặt chủ để giao dịch số tài sản đó để làm sinh lợi cho chủ và cho bản thân mình.
3. Anh ta có bị luật pháp chế tài khi làm thất thoát tài sản của chủ không? Luật pháp thời đó chưa có điều khoản nào để chế tài nếu anh ta làm thất thoát tài sản, cũng thật quý hiếm khi tìm được một người quản gia liêm chính và trung thành tuyệt đối. Nếu trường hợp anh làm thất thoát tài sản của chủ, luật pháp cũng không có điều khoản để buộc anh ta phải hoàn lại số thất thoát đó / và hình phạt quá lắm chỉ là nhận một quyết định sa thải, kèm theo điểm xấu là anh sẽ bị mất uy tín mà thôi. Trong khoảng thời gian được làm quản gia, anh có quyền đại diện cho chủ và được giao dịch mọi thứ nhân danh chủ.
4. Không có lương, anh quản gia sống bằng gì? Trong dụ ngôn, anh quản gia đã làm tiêu hao tài sản của chủ. Phúc Âm không nói anh đã phạm vào lỗi gì, có thể là phung phí, ăn chơi trác táng, hoặc là cờ bạc rượu chè mà thâm công đổ nợ. Ở bài Tin Mừng hôm nay anh đã dùng ảnh hưởng và quyền hạn của mình để gây thiện cảm với các con nợ /rõ ràng là anh đã mượn đầu heo nấu cháo. Phúc Âm chỉ đề cập đến sự khôn khéo của anh, biết lợi dụng thời gian ngắn ngủi còn lại để làm lợi cho mình, là gây thiện cảm với các con nợ của ông chủ, với hy vọng khi anh bơ vơ, bị đuổi việc ,  họ sẽ đền ơn bằng cách giúp lại anh.
5. Dầu và lúa nói lên điều gì? Nhu yếu phẩm của chúng ta là gạo, mắm, dầu, đường, sữa là những thứ mà con người ai cũng cần có để sống. Ở đây Tin Mừng chỉ đề cập đến dầu và lúa, vì bên xứ Palestin họ không ăn cơm như người Á Đông, nhưng họ ăn bánh / nên lúa làm ra bột, còn dầu thì để làm bánh, là hai thứ cần dùng mỗi ngày.
 
6. Hành động tên quản gia viết lại biên lai nói lên điều gì? Anh quản lý này thay mặt chủ nên khi anh giao dịch qua việc cho vay mượn tài sản của chủ, anh biết trong biên nhận đó có một phần vốn của ông chủ và một phần hoa hồng coi như phần lãi cộng vào. Cho nên mỗi biên nhận ghi tổng số nợ. Đây cũng là tập tục rất thông dụng bên vùng đất Địa Trung Hải: là Ai Cập, Roma, Hy Lap, Palestin, Sy Ri, Atsyri và Babylon.
7. Tại sao ông chủ lại khen anh quản gia ? Ông chủ khen anh vì anh biết trong biên nhận đó có cả số tiền lãi cộng vào, ông cũng biết chắc là anh vẫn làm theo thủ tục đó, nhưng nếu anh ta cố tình làm giả mạo biên nhận thì không bao giờ ông chủ lại có thể khen anh. Ở đây ông chủ chỉ khen anh vì anh khôn khéo, khi thấy anh loại bỏ phần hoa hồng trong những biên nhận đã viết trước đây, có thể là phần hoa hồng đó cũng theo kiểu cho vay nặng lãi, chứ anh chưa gây thiệt hại vào phần tài sản là vốn của ông chủ. Ông chủ khen là khen anh đã biến các con nợ trở thành những kẻ chịu ơn anh, mà không làm gì thiệt hại đến tài sản của chủ, ông khen anh không ở lãnh vực luân lý, nhưng chỉ là khen anh có sự khôn khéo trong lãnh vực xã hội thế gian.
8. Con cái đời này và con cái sự sáng, có điều nào để ta phân biệt? Con cái thế gian ám chỉ những kẻ thuộc về thế gian, con cái thế gian thường rất nhạy bén trong việc tìm kiếm của cải, tiền bạc vật chất / con cái ánh sáng là những người thuộc về Nước Trời / con cái Nước Trời thường là những con người khờ dại, chỉ biết sử dụng ơn Chúa theo kiểu ban phát, chia sẻ, cho đi để lo cho mình được hưởng ơn cứu độ.
9. Hai thứ khôn khéo có thể nào gặp nhau không? Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè / tiền của bất chính ở đây không phải là thứ tiền do trôm cắp, tham nhũng, gian tham mà có được, vì thứ tiền xấu xa này chỉ làm cho con người ra hư đốn, nhưng tiền của bất chính mà người tốt sử dụng chính là thứ tiền mà họ tạo ra từ sự liêm chính, từ mồ hôi nước mắt, từ sự chân thật mà có. Hãy dùng thứ tiền sạch này để mua nước Thiên Đàng. Nếu dùng tiền sạch để giúp người nghèo thì đồng tiền đó sẽ rất có giá trị ở đời sau.
10. Thế nào là trung tín trong đồng tiền? Tiền của là miếng mồi để trắc nghiệm lòng trung tín dành cho những kẻ đi theo Chúa. Ở đây Chúa muốn dạy các môn đệ phải trung thành trong việc sử dụng đồng tiền, để biến đồng tiền thành thứ của cải chân thật, có giá trị lớn lao ở đời sau (Mt 25, 21).
11. Ai là ông chủ thứ hai? Ông chủ thứ nhất chính là Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài và ban phát mọi ơn, còn ông chủ thứ hai là Chúa muốn nhân cách hóa tiền bạc vật chất như là một thứ …tà thần, một thứ …ngẫu tượng, như con bò vàng, vì nó có thể sai khiến con người như một tà thần. Làm tôi tiền của ở đây còn có nghĩa là lụy phục nó, thờ phượng nó, làm cho tiền trở thành tà thần, là một kẻ đối nghịch lại với Thiên Chúa. Vì thế Chúa bảo các môn đệ chỉ được tôn thờ một mình Thiên Chúa / Thay vì vừa thờ Chúa lại vừa thờ tiền. **R
 
KẺ BẤT XỨNG  / GIUSE LUCA / CỘNG ĐOÀN KT EMMAUS
 

Trở lại      In      Số lần xem: 124
Tin tức liên quan
Video
Những nét khác nhau của các Giáo Hội: Công Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo
Liên kết website
Thống kê
 Trực tuyến :  8
 Hôm nay:  447
 Hôm qua:  2629
 Tuần trước:  21504
 Tháng trước:  85104
 Tất cả:  6184515
LIKE FACEBOOK
Thông tin liên hệ
- Mọiýkiếnxingửivề:GiuseLucaTrươngĐìnhNghi
- ĐDCộngĐoànKinhThánhEmmaus/Quảnlýwebsite.
- Email: ditimhanhphuc1974@gmail.com
- Fb:https://www.facebook.com/ditimchanly.org 
-Videos:www.youtube.com/tìmtênDinhNghiTruong
 clickvàologokinhthánh .

Chia sẻ cho bạn bè :
top